Hà Nội: Chủ đầu tư dồn dập ra hàng trước tháng Ngâu

Phan Dương

26/08/2025, 12:22

Tháng 7 và tháng 8/2025, thị trường bất động sản Hà Nội chứng kiến làn sóng mở bán rầm rộ từ các chủ đầu tư, bất chấp tâm lý e ngại thường thấy trước tháng Ngâu.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo số liệu từ Trung tâm Nghiên cứu thị trường & Am hiểu Khách hàng One Mount Group, trong tháng 7 và 8/2025, thị trường Hà Nội ghi nhận 19 dự án nhà ở được công bố hoặc mở bán, cung cấp khoảng 12.000 căn hộ cao tầng và 6.000 căn thấp tầng (biệt thự, liền kề, shophouse).

Danh mục các dự án mở bán giai đoạn này khá phong phú: từ chung cư cao tầng như Lumiere Prime Hills, The Prime Starlake… đến thấp tầng như Alluvia City, Noble Palace Tây Thăng Long...

Bên cạnh hai cực Đông–Tây như các năm trước đây, nguồn cung còn mở rộng sang phía Nam và phía Bắc – những khu vực được quy hoạch thành các cực phát triển mới.

Trong khi nguồn cung cao tầng phân bổ đồng đều, trải rộng từ trung tâm đến các khu vực vùng ven, thì phân khúc thấp tầng lại tập trung chủ yếu ở khu Đông và khu Tây – nơi còn nhiều quỹ đất và dư địa phát triển, nổi bật là Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức (cũ), đang hưởng lợi từ các dự án hạ tầng trọng điểm.

Phân tích về điều này, ông Trần Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường & Am hiểu Khách hàng One Mount Group, cho rằng khu  nội thành Hà Nội gần như không còn quỹ đất lớn để phát triển thấp tầng, do vậy, các chủ đầu tư đang đẩy mạnh nguồn cung tại những khu vực ven đô, nơi hạ tầng đang được nâng cấp mạnh mẽ.

Cũng theo ông Tiến, việc chủ đầu tư đồng loạt ra hàng giai đoạn này xuất phát từ sự kết hợp của yếu tố mùa vụ và nền tảng vĩ mô tích cực. Xét về mùa vụ, theo thông lệ, trước tháng Ngâu, nhiều khách hàng có xu hướng “xuống tiền sớm” để tránh giai đoạn kiêng kỵ giao dịch. Đây cũng là thời điểm các chủ đầu tư tận dụng để mở bán, giữ nhịp thanh khoản cho thị trường.

Về yếu tố vĩ mô, mặt bằng lãi suất vay mua nhà duy trì ở mức thấp 6–8%/năm, tạo điều kiện thuận lợi cho cả người mua ở thực lẫn nhà đầu tư. “Room” tín dụng được nới rộng, giúp tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và khách hàng. Đồng thời, tiến độ giải ngân đầu tư công được đẩy mạnh, với nhiều dự án hạ tầng lớn như Vành đai 3.5, Vành đai 4, các tuyến metro và các cây cầu mới (Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo, Vân Phúc) khởi công, qua đó gia tăng giá trị bất động sản tại các khu vực lân cận.

Ngoài ra, tâm lý người tiêu dùng được cải thiện cũng là một trong những yếu tố giúp thị trường tích cực hơn. Khảo sát quý 2/2025 cho thấy 87% khách hàng (thu nhập hộ gia đình từ 25 triệu đồng/tháng trở lên) có nhu cầu mua bất động sản trong năm nay, tăng hơn so với cuối 2024 và cùng kỳ 2023.

Các căn hộ cao tầng được mở bán gần đây thường có giá dao động từ 70 - 90 triệu đồng/m2 ở phân khúc cao cấp, đến trên 100 triệu đồng/m2 ở phân khúc hạng sang, một số dự án thậm chí tiệm cận mốc 200 triệu đồng/m2. Dù mức giá cao, nhưng theo khảo sát của One Mount Group, các dự án mới vẫn đạt tỷ lệ hấp thụ từ 75% trở lên, đặc biệt tại các dự án nội đô. Đây là cơ sở khẳng định lực cầu bất động sản tiếp tục ổn định, ngay cả khi mặt bằng giá đang neo cao.

“Thị trường năm 2025 đang hội tụ đủ ba yếu tố để tiếp đà tăng trưởng: nguồn cung dồi dào, lực cầu ổn định và niềm tin được khôi phục. Việc lựa chọn dự án phù hợp với nhu cầu và năng lực tài chính sẽ giúp người mua tối ưu giá trị đầu tư trong bối cảnh thị trường đang khởi sắc. Với diễn biến hiện tại, tháng Ngâu 2025 không còn là “điểm trũng” giao dịch mà trở thành cơ hội để tiếp cận sản phẩm chất lượng, hưởng ưu đãi từ chủ đầu tư”, đại diện One Mount nhận định.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy