Hãng hàng không lớn thứ hai của Đức xin bảo hộ phá sản

Hoài Thu

16/08/2017, 14:28

Động thái này được đưa ra sau khi cổ đông lớn của Air Berlin là Etihad của Abu Dhabi từ chối rót thêm vốn

Trong 4 năm qua, Air Berlin đã lỗ gần 2 tỷ Euro (2,35 tỷ USD) - Ảnh: Reuters.
Trong 4 năm qua, Air Berlin đã lỗ gần 2 tỷ Euro (2,35 tỷ USD) - Ảnh: Reuters.

Air Berlin,

hãng hàng không

lớn thứ hai tại Đức, đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản hôm 15/8 và đang đàm phán để bán một phần cho đối thủ Deutsche Lufthansa AG, Wall Street Journal cho biết.

Động thái này được đưa ra sau khi một trong những cổ đông lớn nhất của Air Berlin là hãng hàng không Etihad của Abu Dhabi từ chối rót thêm vốn.

Trước nguy cơ hàng nghìn người mất việc trong bối cảnh sắp diễn ra bầu cử vào tháng tới, chính phủ Đức đã vào cuộc và cấp cho Air Berlin khoản vay trị giá 150 triệu Euro (176 triệu USD) để duy trì hoạt động mùa nghỉ hè. Theo đó, gần 8.000 nhân viên của Air Berlin sẽ giữ được việc làm trong khi lãnh đạo hãng tìm cách tái cơ cấu hoặc bán công ty.

Bộ trưởng Giao thông Đức Alexander Dobrindt cho biết ông kỳ vọng khoản vay từ chính phủ sẽ giúp Air Berlin duy trì hoạt động tới cuối tháng 11.

“Chúng tôi đang làm việc không ngừng nhằm mang lại những kết quả tốt nhất có thể cho công ty, khách hàng và nhân viên của mình, trong bối cảnh hiện nay”, Giám đốc điều hành Thomas Winkelmann của Air Berlin, người mới giữ chức vụ này được 6 tháng, cho biết.

Ngay sau khi Air Berlin công bố thông tin trên, cổ phiếu hãng này đã sụt 48%.

Từ nhiều năm nay, dù phục vụ hơn 2 triệu hành khách mỗi tháng, Air Berlin phải vật lộn để tìm kiếm lợi nhuận. Trong 4 năm qua, hãng này đã lỗ gần 2 tỷ Euro (2,35 tỷ USD) và phải vật lộn để giảm các hoạt động phi lợi nhuận đồng thời tăng cường các đường bay xuyên Đại Tây Dương mang về nhiều lợi nhuận hơn. Tuy nhiên, mọi thứ dường như đã quá muộn.

Air Berlin phải đối mặt với tình trạng chi phí cao và cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ giá rẻ như Ryanair Holdings PLC - hãng hàng không lớn nhất châu Âu tính theo số lượng hành khách.

Từ đầu năm tới nay, Air Berlin là hãng hàng không có quy mô lớn thứ hai tại châu Âu xin bảo hộ phá sản trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt đẩy giá vé xuống thấp kỷ lục. Tháng 6 vừa rồi, hãng hàng không hàng đầu của Italy, Alitalia, cũng đệ đơn xin bảo hộ phá sản.

“Tình hình kinh doanh của Air Berlin lao dốc chưa từng thấy, khiến hãng không thể vượt qua những khó khăn lớn và thực hiện các giải pháp chiến lược thay thế”, hãng hàng không Etihad nói trong một thông cáo. “Trước tình hình này, là cổ đông lớn, Etihad không thế tiếp tục rót vốn vào Air Berlin nhằm tránh tăng thêm rủi ro tài chính”.

Việc Air Berlin xin phá sản có thể sẽ gây thiệt hại lớn cho Etihad bởi từ năm 2011 hãng này đã đầu tư hơn 2,2 tỷ USD vào đây, CNN dẫn một nguồn tin thân cận với sự việc cho biết. Etihad hiện sở hữu 29,2% cổ phần của Air Berlin và liên tục phải rót thêm vốn để duy trì hoạt động của hãng hàng không đang trên bờ vực phá sản này.

Từ nhiều năm nay, Etihad thực hiện chiến lược mua lại cổ phần của nhiều hãng hàng không, trong đó có Alitalia của Italy, để vận chuyển hành khách trong mạng lưới của riêng mình và thúc đẩy tăng trưởng.

Tuy nhiên, trước tình hình hiện tại, Etihad phải dừng gấp chiến lược tốn kém này do ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi nhuận. Năm 2016, Etihad lỗ 1,87 tỷ USD chủ yếu do khoản đầu tư không lời vào Air Berlin và Alitalia.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy