
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Song Hoàng
07/01/2022, 14:17
Thay vì chỉ vận chuyển cho hành khách, năm nay nhiều hãng hàng không kiêm luôn việc vận chuyển mai, đào tới tận nhà khách hàng, đồng thời buôn bán cành đào, cây mai Tết...
Đáp ứng nhu cầu vận chuyển đào, mai của khách dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, từ ngày 17/1 đến 15/2/2022 (tức từ 15 tháng Chạp năm Tân Sửu đến 15 tháng Giêng năm Nhâm Dần), hầu hết các hãng hàng không Việt Nam đều nhận chuyên chở cành đào, cành mai dưới dạng hành lý ký gửi theo chuyến bay.
Theo đó, cành đào, mai cần được buộc thành bó, với kích thước mỗi bó tối đa 150x40x40cm (không chở chậu, cây có đất), cước phí là 495 nghìn đồng/bó. Mỗi khách được ký gửi 1 bó (mỗi bó không quá 2 cành) dưới dạng hành lý ký gửi và có đặt chỗ trước. Với các loại cây cảnh khác, Vietnam Airlines nhận chở dưới dạng hàng hóa.
Không chỉ chở, năm nay, hãng hàng không quốc gia còn tham gia bán đào, mai phục vụ Tết cho người dân khu vực Hà Nội và TPHCM. Khách có nhu cầu chỉ cần đặt mua cành đào, cây mai trên Sàn giao dịch thương mại điện tử VNA, kèm dịch vụ vận chuyển đến tận nhà. Dịch vụ bắt đầu mở bán từ ngày 7/1.
Với dịch vụ trên, người dân tại TP.HCM có thể chọn mua trực tuyến cành đào từ miền Bắc đưa vào, ngược lại người ở Hà Nội có thể mua và chơi mai từ miền Nam đưa ra, và nhận tận nhà.
Đáp ứng nhu cầu vận chuyển đào, mai của khách dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, từ ngày 17/1 đến 15/2/2022 (tức từ 15 tháng Chạp năm Tân Sửu đến 15 tháng Giêng năm Nhâm Dần), hầu hết các hãng hàng không Việt Nam đều nhận chuyên chở cành đào, cành mai dưới dạng hành lý ký gửi theo chuyến bay.
Theo đó, cành đào, mai cần được buộc thành bó, với kích thước mỗi bó tối đa 150x40x40cm (không chở chậu, cây có đất), cước phí là 495 nghìn đồng/bó. Mỗi khách được ký gửi 1 bó (mỗi bó không quá 2 cành) dưới dạng hành lý ký gửi và có đặt chỗ trước. Với các loại cây cảnh khác, Vietnam Airlines nhận chở dưới dạng hàng hóa.
Không chỉ chở, năm nay, hãng Hàng không quốc gia Việt Nam còn tham gia bán đào, mai phục vụ Tết cho người dân khu vực Hà Nội và TP.HCM. Khách có nhu cầu chỉ cần đặt mua cành đào, cây mai trên Sàn giao dịch thương mại điện tử VNA (VNA Mall), kèm dịch vụ vận chuyển đến tận nhà. Dịch vụ bắt đầu mở bán từ ngày 7/1.
Với dịch vụ trên, người dân tại TP.HCM có thể chọn mua trực tuyến cành đào từ miền Bắc đưa vào, ngược lại người ở Hà Nội có thể mua và chơi mai từ miền Nam đưa ra, và nhận tận nhà.
Dịp Tết năm nay, để tránh việc thừa tải cung ứng, cũng như lãng phí nguồn lực của các hãng hàng không, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, bước đầu, việc cung ứng trong giai đoạn này sẽ ở mức 70-75% so với Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Theo đó, Cục Hàng không đề xuất kế hoạch khai thác theo các giai đoạn cụ thể như sau: Giai đoạn từ ngày 29-12-2021 đến 18-1-2022: tăng tần suất trên các đường bay Hà Nội - TP.HCM, các đường bay đi/đến Phú Quốc, Cam Ranh để phục vụ nhu cầu trong dịp Tết dương lịch 2022. Các đường bay khác tiếp tục duy trì tần suất khai thác 9 chuyến/ngày như hiện nay.
Giai đoạn từ ngày 19-1 đến 16-2-2022 (cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần): tăng tải cung ứng từ 1,5 đến 2 lần so với giai đoạn trước đó trên các đường bay Hà Nội đi/đến TP.HCM, TP.HCM đi/đến Đà Nẵng, TP.HCM đi/đến Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Khánh Hòa, Phú Quốc, Bình Định.
Các đường bay khác vẫn khai thác với tần suất 9 chuyến/ngày. Tổng cung ứng dự kiến cho dịp cao điểm Tết Nguyên đán là 14.000 chuyến bay với khoảng 2,7 triệu ghế cung ứng.
Trải qua liên tiếp các đợt dịch Covid-19, hàng không là một trong những ngành chịu ảnh hưởng khá nặng nề. Ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA), cho biết từ khi bùng phát dịch đến nay, doanh thu các hãng hàng không liên tục giảm, hiện chỉ còn chưa đến 10% so với trước dịch.
Doanh nghiệp hàng không bị lỗ ngày càng lớn, dự báo năm 2021 có thể lên tới 20.000 tỉ đồng; nợ ngắn hạn và đến hạn phải trả của các hãng lên tới 36.000 tỉ đồng.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: