
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
Song Hoàng
07/01/2022, 14:17
Thay vì chỉ vận chuyển cho hành khách, năm nay nhiều hãng hàng không kiêm luôn việc vận chuyển mai, đào tới tận nhà khách hàng, đồng thời buôn bán cành đào, cây mai Tết...
Đáp ứng nhu cầu vận chuyển đào, mai của khách dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, từ ngày 17/1 đến 15/2/2022 (tức từ 15 tháng Chạp năm Tân Sửu đến 15 tháng Giêng năm Nhâm Dần), hầu hết các hãng hàng không Việt Nam đều nhận chuyên chở cành đào, cành mai dưới dạng hành lý ký gửi theo chuyến bay.
Theo đó, cành đào, mai cần được buộc thành bó, với kích thước mỗi bó tối đa 150x40x40cm (không chở chậu, cây có đất), cước phí là 495 nghìn đồng/bó. Mỗi khách được ký gửi 1 bó (mỗi bó không quá 2 cành) dưới dạng hành lý ký gửi và có đặt chỗ trước. Với các loại cây cảnh khác, Vietnam Airlines nhận chở dưới dạng hàng hóa.
Không chỉ chở, năm nay, hãng hàng không quốc gia còn tham gia bán đào, mai phục vụ Tết cho người dân khu vực Hà Nội và TPHCM. Khách có nhu cầu chỉ cần đặt mua cành đào, cây mai trên Sàn giao dịch thương mại điện tử VNA, kèm dịch vụ vận chuyển đến tận nhà. Dịch vụ bắt đầu mở bán từ ngày 7/1.
Với dịch vụ trên, người dân tại TP.HCM có thể chọn mua trực tuyến cành đào từ miền Bắc đưa vào, ngược lại người ở Hà Nội có thể mua và chơi mai từ miền Nam đưa ra, và nhận tận nhà.
Đáp ứng nhu cầu vận chuyển đào, mai của khách dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, từ ngày 17/1 đến 15/2/2022 (tức từ 15 tháng Chạp năm Tân Sửu đến 15 tháng Giêng năm Nhâm Dần), hầu hết các hãng hàng không Việt Nam đều nhận chuyên chở cành đào, cành mai dưới dạng hành lý ký gửi theo chuyến bay.
Theo đó, cành đào, mai cần được buộc thành bó, với kích thước mỗi bó tối đa 150x40x40cm (không chở chậu, cây có đất), cước phí là 495 nghìn đồng/bó. Mỗi khách được ký gửi 1 bó (mỗi bó không quá 2 cành) dưới dạng hành lý ký gửi và có đặt chỗ trước. Với các loại cây cảnh khác, Vietnam Airlines nhận chở dưới dạng hàng hóa.
Không chỉ chở, năm nay, hãng Hàng không quốc gia Việt Nam còn tham gia bán đào, mai phục vụ Tết cho người dân khu vực Hà Nội và TP.HCM. Khách có nhu cầu chỉ cần đặt mua cành đào, cây mai trên Sàn giao dịch thương mại điện tử VNA (VNA Mall), kèm dịch vụ vận chuyển đến tận nhà. Dịch vụ bắt đầu mở bán từ ngày 7/1.
Với dịch vụ trên, người dân tại TP.HCM có thể chọn mua trực tuyến cành đào từ miền Bắc đưa vào, ngược lại người ở Hà Nội có thể mua và chơi mai từ miền Nam đưa ra, và nhận tận nhà.
Dịp Tết năm nay, để tránh việc thừa tải cung ứng, cũng như lãng phí nguồn lực của các hãng hàng không, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, bước đầu, việc cung ứng trong giai đoạn này sẽ ở mức 70-75% so với Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Theo đó, Cục Hàng không đề xuất kế hoạch khai thác theo các giai đoạn cụ thể như sau: Giai đoạn từ ngày 29-12-2021 đến 18-1-2022: tăng tần suất trên các đường bay Hà Nội - TP.HCM, các đường bay đi/đến Phú Quốc, Cam Ranh để phục vụ nhu cầu trong dịp Tết dương lịch 2022. Các đường bay khác tiếp tục duy trì tần suất khai thác 9 chuyến/ngày như hiện nay.
Giai đoạn từ ngày 19-1 đến 16-2-2022 (cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần): tăng tải cung ứng từ 1,5 đến 2 lần so với giai đoạn trước đó trên các đường bay Hà Nội đi/đến TP.HCM, TP.HCM đi/đến Đà Nẵng, TP.HCM đi/đến Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Khánh Hòa, Phú Quốc, Bình Định.
Các đường bay khác vẫn khai thác với tần suất 9 chuyến/ngày. Tổng cung ứng dự kiến cho dịp cao điểm Tết Nguyên đán là 14.000 chuyến bay với khoảng 2,7 triệu ghế cung ứng.
Trải qua liên tiếp các đợt dịch Covid-19, hàng không là một trong những ngành chịu ảnh hưởng khá nặng nề. Ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA), cho biết từ khi bùng phát dịch đến nay, doanh thu các hãng hàng không liên tục giảm, hiện chỉ còn chưa đến 10% so với trước dịch.
Doanh nghiệp hàng không bị lỗ ngày càng lớn, dự báo năm 2021 có thể lên tới 20.000 tỉ đồng; nợ ngắn hạn và đến hạn phải trả của các hãng lên tới 36.000 tỉ đồng.
Sự kiện Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025 không chỉ thúc đẩy mua sắm trực tuyến mà còn lan tỏa thông điệp tiêu dùng thông minh, bền vững, góp phần phát triển kinh tế số...
Ngày 12/11, tại Singapore Expo, Việt Nam lần đầu tiên có gian hàng quốc gia – Vietnam Pavilion trong khuôn khổ Singapore FinTech Festival (SFF) 2025, sự kiện tài chính – công nghệ được xem là lớn nhất thế giới...
Live Concert 2025 See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm chính thức công bố giai đoạn mở bán vé rộng rãi cho công chúng với nhiều ưu đãi vượt trội và phương thức thanh toán đa dạng.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: