13:33 11/04/2007

Hấp lực lớn dần trên thị trường laptop

Tuấn Hùng

Đã và đang có nhiều dự báo thị trường máy tính laptop tại Việt Nam sẽ “nóng” trong năm 2007

Sony Vaio C190 có giá tham khảo trên thị trường 1.530 USD.
Sony Vaio C190 có giá tham khảo trên thị trường 1.530 USD.
Đã và đang có nhiều dự báo thị trường máy tính laptop tại Việt Nam sẽ “nóng” trong năm 2007.

Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường GFK, tổng số lượng máy tính xách tay (laptop) tiêu thụ tại thị trường Việt Nam trong năm 2006 khoảng 110.000 chiếc, tăng gần gấp đôi so với năm 2005 (trong đó chủ yếu là tại Tp.HCM và Hà Nội với thị phần tương ứng là 62% và 38%).

Dự báo, trong năm 2007, số lượng tiêu thụ mặt hàng này trên thị trường sẽ tăng mạnh, với mức tiêu thụ ước khoảng 170.000 - 200.000 chiếc.

Chưa có những con số thống kê chính thức trong đầu năm nay, song theo một số nhận định, lượng cầu máy tính laptop đang tăng ngang ngửa so với máy tính để bàn. Để sở hữu một laptop với giá rẻ vẫn có tốc độ xử lý thông tin không thua kém máy tính để bàn không còn là chuyện khó. Đó là chưa kể tới nhu cầu về laptop cho công việc ngày một nhiều hơn, nhất là với các ngành nghề như: tư vấn viên bảo hiểm, chứng khoán, nhân viên marketing, kinh doanh…, chưa kể sự mọc lên như “nấm” của các quán cà phê Wi-fi, cà phê chứng khoán tại các thành phố.

Các chuyên gia dự đoán sẽ có cuộc bùng nổ trên thị trường laptop, và mặt hàng này sẽ có một cuộc đổi ngôi ngoạn mục và dần thay thế vị trí chủ đạo của máy tính để bàn.

Vào cuối tháng Ba vừa qua, hãng truyền thông BBC (Anh) đưa tin, theo bản báo cáo của các nhà phân tích gần đây, năm 2011 máy tính laptop sẽ “đảm đương” hết vai trò của các máy tính desktop và trở thành “thủ lĩnh” trong lĩnh vực máy tính.

Báo cáo lý giải, nhu cầu sử dụng máy tính desktop tăng rất chậm. Dự đoán thị trường laptop sẽ tăng trưởng 16% hàng năm cho đến năm 2011. Trong khi đó với máy tính desktop chỉ có 3,8%. Tuy nhiên, máy tính desktop cũng sẽ có một sự “bùng lên ngắn ngủi” trong thời gian tới khi Microsoft đã cho ra hệ điều hành mới Vista.

Sôi động khuyến mại

Ngay từ đầu năm, hàng loạt các nhà cung cấp, nhà phân phối máy tính xách tay đã đưa ra các chương trình kích cầu thị trường.

Chẳng hạn mới đây, Siêu thị Máy tính Anh Nghĩa (Hà Nội) vừa thông báo thực hiện chương trình "Mua laptop độc, trúng lộc vàng", hướng vào dòng sản phẩm cao cấp. Theo đó, khách hàng sẽ nhận ngay một chữ “Lộc” bằng vàng 24K khi mua mỗi sản phẩm Sony Vaio C190 được phân phối độc quyền tại Anh Nghĩa.

Ngoài ra, không chỉ dành riêng máy tính laptop, nhân dịp 30/4 và 1/5, siêu thị máy tính này còn thực hiện chương trình bốc thăm may mắn với nhiều phần quà hấp dẫn, trong đó giải đặc biệt là một chuyến du lịch Thái Lan.

Trước đó, Công ty HP cũng thông báo chương trình khuyến mãi đặc biệt dành cho máy tính xách tay HP Compaq từ ngày 5/2/2007 đến ngày 30/4/2007. Theo công bố, khi khách mua sản phẩm máy tính xách tay HP Compaq được kinh doanh từ nhà phân phối chính thức của HP, sẽ được tặng một phiếu tham gia rút thăm trúng thưởng với tổng giá trị giải thưởng gần 900 triệu đồng.

Đi theo hướng riêng, một số hãng khác đã “ăn theo” sự kiện Microsoft công bố Windows Vista và Microsoft Office 2007 để khởi động các chương trình khuyến mại cho khách hàng, hay khuyến mại cho những sản phẩm mới sản xuất theo công nghệ chip lõi kép (Core Duo) tiết kiệm khoảng 28% điện năng, tăng khoảng 70% hiệu xuất xử lý so với chip thường...