Hấp lực lớn dần trên thị trường laptop

Tuấn Hùng

11/04/2007, 13:33

Đã và đang có nhiều dự báo thị trường máy tính laptop tại Việt Nam sẽ “nóng” trong năm 2007

Sony Vaio C190 có giá tham khảo trên thị trường 1.530 USD.
Sony Vaio C190 có giá tham khảo trên thị trường 1.530 USD.

Đã và đang có nhiều dự báo thị trường máy tính laptop tại Việt Nam sẽ “nóng” trong năm 2007

.

Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường GFK, tổng số lượng máy tính xách tay (laptop) tiêu thụ tại thị trường Việt Nam trong năm 2006 khoảng 110.000 chiếc, tăng gần gấp đôi so với năm 2005 (trong đó chủ yếu là tại Tp.HCM và Hà Nội với thị phần tương ứng là 62% và 38%).

Dự báo, trong năm 2007, số lượng tiêu thụ mặt hàng này trên thị trường sẽ tăng mạnh, với mức tiêu thụ ước khoảng 170.000 - 200.000 chiếc.

Chưa có những con số thống kê chính thức trong đầu năm nay, song theo một số nhận định, lượng cầu máy tính laptop đang tăng ngang ngửa so với máy tính để bàn. Để sở hữu một laptop với giá rẻ vẫn có tốc độ xử lý thông tin không thua kém máy tính để bàn không còn là chuyện khó. Đó là chưa kể tới nhu cầu về laptop cho công việc ngày một nhiều hơn, nhất là với các ngành nghề như: tư vấn viên bảo hiểm, chứng khoán, nhân viên marketing, kinh doanh…, chưa kể sự mọc lên như “nấm” của các quán cà phê Wi-fi, cà phê chứng khoán tại các thành phố.

Các chuyên gia dự đoán sẽ có cuộc bùng nổ trên thị trường laptop, và mặt hàng này sẽ có một cuộc đổi ngôi ngoạn mục và dần thay thế vị trí chủ đạo của máy tính để bàn.

Vào cuối tháng Ba vừa qua, hãng truyền thông BBC (Anh) đưa tin, theo bản báo cáo của các nhà phân tích gần đây, năm 2011 máy tính laptop sẽ “đảm đương” hết vai trò của các máy tính desktop và trở thành “thủ lĩnh” trong lĩnh vực máy tính.

Báo cáo lý giải, nhu cầu sử dụng máy tính desktop tăng rất chậm. Dự đoán thị trường laptop sẽ tăng trưởng 16% hàng năm cho đến năm 2011. Trong khi đó với máy tính desktop chỉ có 3,8%. Tuy nhiên, máy tính desktop cũng sẽ có một sự “bùng lên ngắn ngủi” trong thời gian tới khi Microsoft đã cho ra hệ điều hành mới Vista.

Sôi động khuyến mại

Ngay từ đầu năm, hàng loạt các nhà cung cấp, nhà phân phối máy tính xách tay đã đưa ra các chương trình kích cầu thị trường.

Chẳng hạn mới đây, Siêu thị Máy tính Anh Nghĩa (Hà Nội) vừa thông báo thực hiện chương trình "Mua laptop độc, trúng lộc vàng", hướng vào dòng sản phẩm cao cấp. Theo đó, khách hàng sẽ nhận ngay một chữ “Lộc” bằng vàng 24K khi mua mỗi sản phẩm Sony Vaio C190 được phân phối độc quyền tại Anh Nghĩa.

Ngoài ra, không chỉ dành riêng máy tính laptop, nhân dịp 30/4 và 1/5, siêu thị máy tính này còn thực hiện chương trình bốc thăm may mắn với nhiều phần quà hấp dẫn, trong đó giải đặc biệt là một chuyến du lịch Thái Lan.

Trước đó, Công ty HP cũng thông báo chương trình khuyến mãi đặc biệt dành cho máy tính xách tay HP Compaq từ ngày 5/2/2007 đến ngày 30/4/2007. Theo công bố, khi khách mua sản phẩm máy tính xách tay HP Compaq được kinh doanh từ nhà phân phối chính thức của HP, sẽ được tặng một phiếu tham gia rút thăm trúng thưởng với tổng giá trị giải thưởng gần 900 triệu đồng.

Đi theo hướng riêng, một số hãng khác đã “ăn theo” sự kiện Microsoft công bố Windows Vista và Microsoft Office 2007 để khởi động các chương trình khuyến mại cho khách hàng, hay khuyến mại cho những sản phẩm mới sản xuất theo công nghệ chip lõi kép (Core Duo) tiết kiệm khoảng 28% điện năng, tăng khoảng 70% hiệu xuất xử lý so với chip thường...

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Thị trường đất hiếm toàn cầu 30 năm qua

Thị trường đất hiếm toàn cầu 30 năm qua

Tỷ lệ nợ công trên GDP tại các quốc gia trên thế giới, Nhật Bản cao nhất

Tỷ lệ nợ công trên GDP tại các quốc gia trên thế giới, Nhật Bản cao nhất

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy