
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 11/10/2025
Vũ Khuê
24/07/2021, 22:51
Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam ra đời với khát vọng xây dựng một đội ngũ nhân lực hoạt động trong lĩnh vực logistics đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh và hiệu quả của ngành logistics Việt Nam...
Ngày 24/7/2021, Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (Viet Nam Association for Logistics Manpower Development - VALOMA) tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2024. Trong điều kiện cả nước cùng áp dụng các biện pháp phòng chống dịch ở mức cao nhất, Đại hội được tổ chức theo phương thức trực tuyến.
VALOMA là tổ chức xã hội - nghề nghiệp được thành lập trên nguyên tắc tự nguyện, nhằm mục tiêu bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong hoạt động đào tạo, phát triển nhân lực về logistics và quản lý chuỗi cung ứng, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Hơn 3 năm qua, đơn vị tiền thân của Hiệp hội là Mạng lưới đào tạo logistics Việt Nam đã đứng ra tổ chức nhiều chương trình và hoạt động bổ ích cho giảng viên, sinh viên nhằm kết nối giữa các trường với nhau và với các doanh nghiệp logistics trên khắp cả nước như: Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam, tọa đàm “Khởi nghiệp cùng logistics”, các chuyến đi khảo sát và làm việc với các doanh nghiệp logistics...
Phát biểu khai mạc, TS. Mai Xuân Thiệu, Trưởng Ban vận động thành lập Hiệp hội cho rằng, nhân lực luôn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển bền vững ngành logistics ở Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay nhân lực ngành logistics ở Việt Nam đang thiếu về số lượng và yếu về chất lượng.
Hệ thống giảng viên và cơ sở vật chất phục vụ đào tạo logistics vẫn còn thiếu và chất lượng chưa cao. Chương trình đào tạo, nội dung đào tạo còn thiếu và chưa được chuẩn hóa, phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn Việt Nam và thương mại, hàng hải quốc tế. Bên cạnh đó, quan hệ hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp chưa gắn kết trong đào tạo và tuyển dụng.
Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, bổ sung thêm: Trong bối cảnh tác động mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và thị trường lao động có tính dịch chuyển toàn cầu như hiện nay, nguồn nhân lực logistics của Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội thuận lợi, song cũng có rất nhiều thách thức cần vượt qua.
Dù những năm gần đây có bước phát triển vượt bậc trong đào tạo nhân lực logistics bậc đại học, nhưng đào tạo nhân lực logistics vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, ảnh hưởng tới chất lượng nguồn nhân lực logistics.
Đó là nhận thức chưa đồng đều của các trường cũng như xã hội, đội ngũ giảng viên còn thiếu và chưa được đào tạo bài bản, hệ thống giáo trình chưa được chuẩn hóa, tính kết nối với doanh nghiệp còn thấp... “Đây là điểm yếu mà chúng ta cần phải cải thiện nhằm đạt mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành logistics”, bà Thuỷ nhận định.
Những bất cập trên đòi hỏi ngành logistics cần có “bà đỡ” cho bài toán nhân lực. Hơn nữa, lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực về logistics cũng đã được Chính phủ đặc biệt quan tâm với 5 nhiệm vụ cụ thể giao cho các bộ ngành và tổ chức thực hiện tại Quyết định 221/QĐ-TTg ngày 22/2/2021.
Do vậy, “việc thành lập Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam với tư cách là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp dành cho các cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp tham gia công tác phát triển nhân lực logistics. Là một nhu cầu tất yếu, cấp bách để cùng đóng góp cho sự phát triển ngành logistics tiến nhanh, tiến mạnh theo đúng định hướng của Chính phủ”, ông Thiệu nhấn mạnh.
Bày tỏ quan điểm đồng tình, bà Thủy khẳng định, Hiệp hội ra đời là một sự kiện quan trọng đối với các tổ chức và cá nhân luôn có chung khát vọng xây dựng một đội ngũ nhân lực hoạt động trong lĩnh vực logistics đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh và hiệu quả của ngành logistics Việt Nam.
Việc thành lập Hiệp hội là một bước tiến cụ thể nhằm triển khai các nhiệm vụ đã được nêu trong Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 tại Quyết định 200/QĐ-TTg và Quyết định 221/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Song để phát huy vai trò của Hiệp hội, bà Thủy nhấn mạnh, hoạt động của Hiệp hội cần tập trung vào việc xây dựng chuẩn chương trình đào tạo ngành logistics; hỗ trợ các cơ sở đào tạo trong việc xây dựng và phát triển chương trình đào tạo logistics; nâng cao chất lượng và số lượng đội ngũ giảng viên.
Đồng thời, đa dạng hóa các hình thức đào tạo, gắn đào tạo với thực hành, thực tập và thực nghiệp tại doanh nghiệp; thu hút và tạo ra nguồn nhân lực logistics chuyên nghiệp, chất lượng.
Hiệp hội cũng phải đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy liên kết giữa các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trong đào tạo logistics; chuẩn hoá, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ về logistics, tăng tính kết nối với doanh nghiệp và thực tiễn.
Bên cạnh đó, Hiệp hội có thêm vai trò tư vấn, phản biện cho các cơ quan hoạch định chính sách của Nhà nước về các vấn đề liên quan đến đào tạo logistics; nghiên cứu, cung cấp thông tin, tư vấn về các vấn đề liên quan đến logistics và đào tạo logistics.
Cùng với các hiệp hội khác trong lĩnh vực logistics như Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải Việt Nam, ... Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam sẽ cùng chung tay đóng góp để thực hiện mục tiêu đưa ngành logistics Việt Nam phát triển nhanh, vững chắc hơn nữa trong giai đoạn tới.
Cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Singapore Tan See Leng đã đặt năng lượng tái tạo nối lưới, công nghiệp công nghệ cao và thương mại bền vững là trọng tâm hợp tác chiến lược, trong bối cảnh Việt Nam chủ động chuyển đổi cơ cấu năng lượng và nâng tầm hợp tác quốc tế...
Diễn đàn Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - EU 2025: “Khai phá những xung lực mới” do Bộ Công Thương chỉ đạo, phối hợp cùng Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài thực hiện sẽ tổ chức vào ngày 17 tháng 10 năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Cùng với chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ bão số 11, tập trung ổn định đời sống và phục hồi sản xuất, Chính phủ yêu cầu phải tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống đê điều, hồ đập, nhất là tại Thái Nguyên và Bắc Ninh, nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống lũ bão trong bối cảnh biến đổi khí hậu, mưa lũ cực đoan ngày càng gia tăng.
Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trưởng thành và đòi hỏi khắt khe hơn. Các doanh nghiệp muốn thành công cần phải có những bước đi quyết đoán để thích ứng, tập trung vào việc tối ưu giá trị, điều chỉnh theo hành vi mua sắm số và thúc đẩy chuẩn mực đạo đức phù hợp với kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng…
Sử dụng chứng từ chứng nhận xuất xứ trong khuôn khổ EVFTA đang tăng trưởng tích cực, dù mức độ thành công có sự khác biệt rõ rệt giữa các mặt hàng, song đã phản ánh nỗ lực chuyển mình của các ngành hàng trong việc gia tăng giá trị xuất khẩu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: