Học cùng J&T Express, hiểu “luật chơi” Facebook để kinh doanh thành công
Khánh Huyền
26/12/2023, 14:43
Quảng cáo là yếu tố quan trọng trong bán hàng online, làm thế nào để chi phí quảng cáo không “cắn” hết phần lợi nhuận? Trong bài giảng “Học nhanh bán lẹ trên nền tảng Facebook” do J&T Express tổ chức, anh Nguyễn Mạnh Linh, chuyên gia viral và digital marketing đã chia sẻ cho các startup, doanh nghiệp SME và chủ shop online cách xây dựng chiến lược quảng cáo tối ưu…
Chiến thuật quảng cáo Facebook được chuyên gia Mạnh Linh đưa vào bài giảng thông qua các dẫn chứng thực tế.
Đây là chủ đề thứ hai trong chuỗi bài giảng về kinh doanh trực tuyến do J&T Express triển khai. Giảng viên đã cung cấp cho người tham gia “sơ đồ” kiến thức chi tiết để biến nền tảng Facebook thành “sân chơi” của riêng mình, bắt đầu từ việc khái quát 6 mục tiêu chiến dịch trong quảng cáo Facebook đến giúp người dùng hiểu rõ thuật toán phân phối nội dung, tiêu chuẩn thiết kế hình ảnh quảng cáo, công thức AIDA cho quảng cáo.
BẬT MÍ NHỮNG “TIP” QUẢNG CÁO THÚ VỊ KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT
Chuyên gia cho rằng, trong 6 mục tiêu chiến dịch trong quảng cáo, có 2 loại quảng cáo thông dụng nhất được gần 90% nhà bán hàng sử dụng là quảng cáo theo lượt tương tác và quảng cáo doanh số. Vì thuật toán của Facebook luôn tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng thông qua hành vi của họ, các nhà bán hàng nên cung cấp nội dung giá trị, tương tác tích cực và lưu ý tuân thủ các tiêu chuẩn cộng đồng để tránh việc quảng cáo bị “flop” (bóp tương tác) do “ăn gậy” từ nền tảng này.
Bên cạnh việc mang đến các hướng dẫn chi tiết cách sử dụng chatbot để trả lời tự động với những câu hỏi lặp đi lặp lại của khách hàng, các “tip” sử dụng hình ảnh quảng cáo để thu hút, xu hướng “video câm” và các kỹ thuật bắn chữ trong quảng cáo video,... được giảng viên “bật mí” ngay trong nội dung bài giảng mang tính “thực chiến” cao.
Không nhiều nhà bán hàng biết rằng, ngay tại nút “call to action” của mỗi mẫu quảng cáo thì màu sắc đóng vai trò quan trọng và quyết định khả năng chốt đơn của khách hàng. “Nút call to action nếu dùng màu có tính dương như màu đỏ, cam sẽ giúp khách hàng chốt đơn nhanh hơn, màu xanh da trời làm khách hàng đắn đo, còn màu xanh lá cây phù hợp với các quảng cáo ngành tài chính.” - giảng viên chia sẻ.
Một trong những “tip” quảng cáo facebook thực chiến đưa ra là các sản phẩm cao cấp đắt tiền cần nhấn mạnh vào yếu tố lý tính, trong khi các sản phẩm cùng loại với giá thành rẻ hơn nên nhấn vào yếu tố cảm tính. Ông Mạnh Linh dẫn chứng: “Khi quảng cáo 1 chai rượu vang cao cấp, cần nêu bật được các chi tiết vùng trồng nho, niên vụ nho, khí hậu, quy trình ủ, các nguyên liệu được pha chế cùng,... Với mỗi thành phần là một tuyệt phẩm, kết hợp lại sẽ tạo được một chai rượu vang siêu phẩm”.
Chia sẻ các chiêu thức bán hàng, chuyên gia nhấn mạnh “Hoạt động “trải nghiệm” rất phù hợp với bán xe, bán nhà, ghế mát-xa, mỹ phẩm. Còn chiêu tặng quà miễn phí luôn hiệu quả vì khách hàng nào cũng cần giảm giá, dù là những khách hàng nghìn tỷ”.
6 GIÂY “THÔI MIÊN KHÁCH HÀNG” BẰNG QUY TẮC AIDA
90% khách hàng khi vào Facebook sẽ xem Newsfeed (trang chính) đầu tiên, có thể gọi đây là xương sống của Facebook. Vậy làm thế nào để nội dung quảng cáo ấn tượng khiến khách hàng tò mò muốn tìm hiểu sâu hơn?
Chuyên gia Nguyễn Mạnh Linh cho biết, quảng cáo Facebook quan trọng nhất ở 6 giây đầu tiên trong video hoặc 6 dòng đầu tiên trong nội dung, đây chính là khoảnh khắc mà nhà bán hàng phải tung mọi tuyệt kỹ “thôi miên khách hàng”. Bằng việc đưa ra công thức “AIDA” gồm 4 yếu tố chính: Attention (thu hút sự chú ý) - Interest (Tạo sự hứng thú) - Desire (Thúc đẩy khao khát) - Action (Yêu cầu hành động), giảng viên đã hướng dẫn những chủ shop, startup vận dụng nguyên tắc này để tạo một nội dung quảng cáo sáng tạo.
Trong các yếu tố giúp khách hàng “chốt đơn” nhanh chóng, không thể thiếu vai trò của đơn vị chuyển phát. J&T Express là cái tên được chuyên gia nhắc đến trong công tác đồng hành cùng nhà bán hàng. Đây là đơn vị tích cực hoàn thiện năng lực chuyển phát thông qua việc liên tục mở rộng mạng lưới hàng nghìn bưu cục trên toàn quốc, đảm bảo hàng hóa “đi đến nơi, về đến chốn”.
Nhãn hàng này cũng nhanh chóng “chuyển đối số” khi cập nhật tính năng thanh toán đơn hàng qua QR Code động, giúp chủ shop tiết kiệm thời gian, hạn chế sai sót khâu đối soát thông tin. Song song đó, J&T Express còn chủ động hỗ trợ và kết nối với nhà bán mọi lúc, mọi nơi, 24/7 nhờ các hotline, website, email, các nền tảng mạng xã hội để thông tin đồng bộ, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình giao nhận hàng hóa.
J&T Express đồng hành cùng nhà bán hàng chinh phục thành công trên hành trình kinh doanh online.
Chương trình đào tạo bán hàng online miễn phí “Học nhanh bán lẹ trên nền tảng số” gồm 8 video bài giảng tạo cơ hội cho các hộ kinh doanh, chủ shop, startup xây dựng chiến lược kinh doanh bài bản đồng thời học hỏi các kinh nghiệm thành công từ các chuyên gia marketing, bán hàng trên các nền tảng Facebook, TikTok Shop.
* Truy cập: https://hocnhanhbanle.jtexpress.vn/ để đăng ký tham gia khóa học miễn phí.
Đọc thêm
“Bệ phóng chiến lược” cho cộng đồng công nghệ Việt
Các cộng đồng công nghệ do người trẻ sáng lập đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, để tăng tốc sáng tạo và có sức cạnh tranh trên trường quốc tế, các cộng đồng công nghệ Việt Nam cần có “bệ phóng chiến lược”.
Sở hữu trí tuệ là “lá chắn” để doanh nghiệp Việt giữ sức cạnh tranh
6 tháng năm 2025, hơn 3.270 vụ xâm phạm sở hữu trí tuệ bị phát hiện, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng và ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp. Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ là “lá chắn” sống còn giúp doanh nghiệp Việt giữ sức cạnh tranh và nuôi dưỡng đổi mới sáng tạo…
Vi phạm môi trường, một doanh nghiệp ở Hà Nội bị phạt hơn 300 triệu đồng
Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội vừa xử phạt Công ty TNHH Minh Hiền 320 triệu đồng do đưa cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm vào hoạt động nhưng không có giấy phép môi trường theo quy định.
Khởi công Nhà máy sản xuất nội y cao cấp gần 400 tỷ tại Huế
Sáng 26/8, tại Cụm công nghiệp Tứ Hạ (phường Hương Trà), Tập đoàn Scavi đã khởi công Dự án Nhà máy Sản xuất Trang phục Nội y cao cấp – Scavi Hương Trà.
Carlsberg Việt Nam khánh thành nhà máy bia Phú Bài mở rộng
Carlsberg Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân Thành phố Huế chính thức tổ chức Lễ khánh thành dự án mở rộng nhà máy bia Phú Bài.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: