
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
P.V
03/11/2017, 07:06
Novaon và Alibaba đã phối hợp tổ chức buổi hội thảo đầu tiên: “Xuất khẩu trực tuyến trong kỷ nguyên số”
Việt Nam đứng Top 10 thế giới về tỷ trọng doanh thu xuất khẩu tính trên GDP (ở mức 93,6% so với mức trung bình của thế giới là 30%)* chỉ đứng sau một số quốc gia như Singapore, Malta, Ireland. Điều này cho thấy vị trí then chốt của xuất khẩu đối với sự phát triển của nền kinh tế. Tuy nhiên, ước tính chỉ 1% doanh nghiệp xuất khẩu biết cách ứng dụng xuất khẩu trực tuyến để tạo ra đơn hàng.
Nhằm góp phần thay đổi ngành xuất khẩu Việt Nam, Tập đoàn Novaon và Alibaba cùng khởi xướng "chương trình 1000 Doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến tiên phong" vào tuần 1 tháng 10 vừa qua. Chương trình đã thu hút hơn 200 doanh nghiệp quan tâm đăng ký chỉ sau 3 tuần. Để đáp ứng kịp thời nhu cầu tìm hiểu về xuất khẩu trực tuyến của các doanh nghiệp đã đăng ký chương trình, ngày 2/11 tại Hà Nội, Novaon và Alibaba đã phối hợp tổ chức buổi hội thảo đầu tiên: "Xuất khẩu trực tuyến trong kỷ nguyên số".
Lần đầu tiên tại Việt Nam, một giải pháp tổng thể về xuất khẩu trực tuyến được giới thiệu với 3 trụ cột là các nền tảng toàn cầu bao gồm: Alibaba, Google, LinkedIn.
Bà Phạm Thanh Hà - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Kangaroo chia sẻ: "Là thành viên của Alibaba.com, chúng tôi nhận thấy rõ ràng hiệu quả mang lại từ xuất khẩu trực tuyến. Chúng tôi rất hào hứng với bộ giải pháp thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến được đưa ra trong chương trình này."
Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương nhận định: "Tôi tin rằng sự kết hợp giữa bề dày kinh nghiệm của Novaon và sức mạnh của các nền tảng toàn cầu Google, LinkedIn, Alibaba sẽ đưa tới cho cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam một giải pháp tổng thể về xuất khẩu trực tuyến hiệu quả cao. Tôi hoàn toàn ủng hộ và đồng hành để Chương trình 1000 doanh nghiệp xuất khẩu tiên phong thành công".
Ông Trần Xuân Thủy - Giám đốc thị trường Việt Nam, Tập đoàn Alibaba cho biết: "Với hơn 260 triệu thành viên tại 240 quốc gia trên thế giới, Alibaba.com tự hào là website B2B về xuất nhập khẩu lớn nhất thế giới. Thông qua chương trình 1000 doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến tiên phong, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ nhận được sự hỗ trợ tối đa từ chúng tôi để sử dụng hiệu quả nền tảng toàn cầu số 1 về xuất nhập khẩu này".
Ông Nguyễn Minh Quý - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Novaon khẳng định: "Chúng tôi cam kết nỗ lực hết mình để giúp các doanh nghiệp xuất khẩu trong chương trình "1000 doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến tiên phong" ứng dụng thành công giải pháp tổng thể về xuất khẩu trực tuyến này tạo ra sự tăng trưởng đột phá. Cùng với sự ủng hộ của các cơ quan quản lý, các đơn vị truyền thông, điều này sẽ tạo ra sự lan tỏa tới cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu, góp phần thay đổi ngành xuất khẩu Việt Nam."
Là một sáng kiến của Tập đoàn Novaon, chương trình 1000 doanh nghiệp xuất khẩu tiên phong đã chính thức được phát động từ tuần 1 tháng 10 năm 2017. Chương trình đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam, các cơ quan truyền thông, các đối tác đồng hành là các thương hiệu uy tín.
Các quyền lợi cho doanh nghiệp tham gia chương trình: Được nhận các tư vấn và đào tạo về xuất khẩu trực tuyến. Được nhận chương trình hỗ trợ từ hệ thống đối tác đồng hành: bảo hiểm, tín dụng, kiểm định, vận tải quốc tế. Được tham gia kết nối, chia sẻ kinh nghiệm với các đơn vị xuất khẩu khác. Được chương trình đại diện để đề xuất các chính sách hỗ trợ và thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến tới các cơ quan quản lý.
Với chủ đề “Kết nối - Hợp tác - Phát triển bền vững”, Hội chợ quy tụ hơn 210 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, đơn vị xúc tiến thương mại đến từ các tỉnh, thành phố vùng Đồng Bằng Sông Hồng và một số địa phương khác trên cả nước...
Tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Thụy Sĩ - quốc gia tiên phong về giáo dục nghề nghiệp, công nghệ cao và quản trị hiện đại là chiến lược then chốt, giúp Đà Nẵng nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng vào các chuỗi giá trị toàn cầu...
Sau hơn 6 năm thực thi, Hiệp định CPTPP đã tạo động lực lớn, giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên. Tuy nhiên, việc tận dụng lợi thế về quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan vẫn còn những điểm cần làm rõ...
Quan hệ hợp tác Việt Nam – Thái Lan bước vào giai đoạn mới, hướng tới đối tác chiến lược toàn diện. Trong đó, TP.Hồ Chí Minh được xem là điểm đến trọng tâm của dòng vốn đầu tư Thái Lan với hàng loạt tập đoàn lớn như Amata, SCG, Central Group, Siam City Cement…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: