
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
Trang Anh
03/08/2012, 09:55
Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) vừa công bố quy hoạch chi tiết đường vành đai 5, thuộc Vùng Thủ đô Hà Nội
Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) vừa công bố quy hoạch chi tiết đường vành đai 5, thuộc Vùng Thủ đô Hà Nội.
Theo đó, tổng chiều dài của đường vành đai 5 lên đến 342,5km, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 86.000 tỷ đồng, trong đó chậm nhất đến năm 2020 dự án cần hơn 19.000 tỷ đồng; từ năm 2020 đến 2030 là hơn 44.000 tỷ đồng và sau 2030 cần hơn 23.000 tỷ đồng.
Đại diện đơn vị tư vấn cho hay, đường vành đai 5 có vai trò kết nối các đô thị lớn xung quanh Hà Nội trong bán kính khoảng 40 - 60km, được kỳ vọng sẽ giúp phân luồng từ xa, giảm ách tắc cho Hà Nội... Tổng khối lượng chiếm dụng không gian bao gồm cả các dự án đã triển khai của tuyến đường này lên đến hơn 1.110ha, trải dài trên địa phận 8 tỉnh, thành phố trực thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và phụ cận gồm: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên và Vĩnh Phúc.
Điểm đầu và điểm cuối dự án tại km0 000 trùng với km387 700 trên đường Hồ Chí Minh địa phận huyện Ba Vì (Hà Nội) tạo thành một vành đai khép kín.
Dự kiến, đường được chia thành bốn phân đoạn, gồm Sơn Tây - Phủ Lý; Phủ Lý - Bắc Giang; Bắc Giang - Thái Nguyên và Thái Nguyên - Sơn Tây.
Theo TEDI, từ nay đến năm 2015 các cơ quan chức năng sẽ phê duyệt quy hoạch chi tiết và triển khai cắm mốc khống chế chính để quản lý. Đến 2020 có thể thông toàn tuyến đường đi theo các quốc lộ hiện hữu, đồng thời xây dựng một số đoạn tuyến mới từ 2-4 làn xe.
Giai đoạn 2020 - 2030 xây dựng toàn tuyến theo quy hoạch của đường vành đai 5, đạt tối thiểu bốn làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc và quốc lộ. Giai đoạn sau 2030 sẽ xây dựng hoàn chỉnh theo quy mô quy hoạch.
Được biết, theo quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, từ nay đến 2030, Thành phố sẽ tập trung triển khai hàng loạt tuyến đường vành đai, như vành đai 2, vành đai 2,3, vành đai 3, vành đai 4. Đặc biệt hai tuyến đường vành đai 2,5 và 3 hiện đang được các đơn vị chức năng khẩn trương giải phóng mặt bằng và triển khai thi công.
Trước bối cảnh gá vật liệu xây dựng liên tục "leo thang", Bộ Xây dựng đã yêu cầu các địa phương thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng nguồn cung, hạn chế tình trạng khan hiếm, góp phần ngăn chặn tình trạng tăng giá và đáp ứng kịp thời nhu cầu về nguồn cung vật liệu trên địa bàn.
Luật Xây dựng 2014 sau 10 năm thi hành đã bộc lộ một số bất cập, đồng thời, quá trình thực thi cũng phát sinh nhiều yêu cầu mới về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, triển khai chính quyền địa phương 2 cấp… Do đó, sửa đổi Luật Xây dựng là việc cần thiết và cấp bách trong thời điểm hiện nay.
Trong bức tranh phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ, Phú Mỹ đang nổi lên như một “điểm sáng mới” của Bà Rịa – Vũng Tàu, nơi hội tụ những yếu tố đủ đầy để bứt phá: Hạ tầng cảng biển quy mô, mạng lưới giao thông đồng bộ và dòng vốn đầu tư mạnh mẽ từ các tập đoàn trong và ngoài nước.
Công trình xanh được xem là hướng đi tất yếu trong tiến trình phát triển bền vững của lĩnh vực xây dựng – đô thị. Việc hình thành cơ chế, chính sách đồng bộ để thúc đẩy và lan tỏa mô hình này sẽ góp phần giảm tiêu thụ năng lượng, nước, vật liệu; hạn chế phát thải CO2; đồng thời khuyến khích sản xuất và sử dụng vật liệu tái chế, nâng cao hiệu quả sử dụng đất và chất lượng môi trường sống đô thị…
Khu Đông TP.HCM đang vươn lên trở thành tâm điểm của làn sóng bất động sản cao cấp, trong bối cảnh thị trường phục hồi tích cực với nhu cầu ở thực tăng mạnh và dòng vốn đầu tư dần quay trở lại.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: