Hướng đi mới giúp Nam Định chuyên nghiệp nghiệp hóa mô hình làng nghề may mặc
Tuấn Sơn
20/06/2024, 13:18
Dự án “Chuyển đổi số Doanh nghiệp Việt qua Thương mại Điện tử” của Shopee đang được xem là hướng đi triển vọng để tạo công ăn việc làm và nâng cao thu nhập cho các hộ làng nghề may mặc tại Nam Định, phát huy tối đa thế mạnh của mô hình sản xuất truyền thống…
May mặc là một trong những ngành sản xuất mũi nhọn tại tỉnh Nam Định.
Hiện nay, Nam Định có hơn 140 làng nghề. Tuy nhiên, phần lớn đều đi theo mô hình hộ sản xuất, kinh doanh cá thể và tập trung nhiều ở ngành dệt may. Dựa trên thực tế này, quy hoạch phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nam Định đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025 xác định các cơ sở may là “nhóm ngành nghề nền tảng khai thác tiềm năng, thế mạnh của tỉnh”.
Tuy nhiên, cũng như đa số các làng nghề khác, nhiều hộ gia đình làm dệt may trên địa bàn tỉnh vẫn vấp phải hạn chế về năng lực sản xuất và sức cạnh tranh khi sản phẩm làm ra còn khá đơn điệu, khả năng xúc tiến thương mại chưa cao và chưa có được chiến lược phát triển sản phẩm đường dài.
Bài toán đặt ra là làm thế nào để đổi mới và nâng cao hiệu quả sản xuất, hoặc ít nhất có thể khai thác tối đa sức mạnh của mô hình hộ sản xuất & kinh doanh cá thể vốn đang chiếm tỷ trọng cao tại các làng nghề? Dự án “Chuyển đổi số Doanh nghiệp Việt qua Thương mại Điện tử” được Shopee triển khai gần đây đang góp phần đi tìm lời giải này.
KHAI THÁC TỐI ĐA THẾ MẠNH CỦA MÔ HÌNH "SẢN XUẤT VỆ TINH"
Đổi mới không đồng nghĩa với việc gạt bỏ các giá trị cũ, và tăng trưởng vẫn phải dựa trên nền tảng của những gì đã được gầy dựng. Đây là góc nhìn từ phía Shopee khi triển khai dự án “Chuyển đổi số Doanh nghiệp Việt qua Thương mại Điện tử” tại phạm vi các hộ làng nghề tại Nam Định.
Hiện nay, phần lớn các hộ sản xuất may mặc trên địa bàn tỉnh vẫn đang duy trì mô hình vệ tinh. Nghĩa là một hộ nhận đơn đặt hàng và chia nhỏ cho các hộ hoặc xưởng sản xuất khác gia công thành phẩm. Điểm vượt trội ở đây là từ quy mô sản xuất nhỏ lẻ hộ gia đình, các cơ sở sản xuất nơi đây đã từng bước thiết lập các chuỗi liên kết sản xuất hoàn chỉnh từ cung ứng nguyên liệu, phụ kiện đến khâu hoàn thiện sản phẩm tạo ra giá trị hàng hoá lớn.
“Việc thay đổi mô hình sản xuất truyền thống không phải là câu chuyện ngày một ngày hai, điều này cần thời gian, kinh phí và sự đồng thuận của các cá thể sản xuất tại làng nghề. Thay vào đó, chúng tôi tìm cách tối ưu hóa mô hình hiện hữu này để người dân có thể phát huy thế mạnh vốn có của họ”, đại diện Shopee cho biết.
Trong khuôn khổ dự án “Chuyển đổi số Doanh nghiệp Việt qua Thương mại Điện tử”, Shopee tìm cách kết nối với các hộ sản xuất cá thể trong làng để đặt hàng gia công và hỗ trợ nhóm này bán hàng trên sàn thương mại điện tử, đạt trung bình khoảng 80.000 đơn vị sản phẩm mỗi tháng, tùy vào nhu cầu thị trường và năng lực sản xuất của từng hộ. Điều này trực tiếp tạo ra thu nhập cho các hộ làng nghề và gián tiếp tạo công ăn việc làm cho rất nhiều xưởng sản xuất khác ở các vùng lân cận.
Anh Trần Văn Nam, một trong số các hộ sản xuất tham gia dự án cho biết, mỗi tháng gia đình anh cung ứng từ 40.000 - 60.000 đơn vị sản phẩm cho Shopee. Tính trong tháng 4 năm nay, lượng đặt hàng từ sàn đã tăng hơn 300% so với thời điểm đầu năm, một con số tăng trưởng theo anh Nam là “thần tốc”.
Một số mặt hàng do nhà anh Nam sản xuất có mặt trên sàn thương mại điện tử Shopee. Hiện hộ sản xuất này đã nhận tổng cộng 50 mẫu quần áo từ Shopee đặt hàng.
Đến đầu tháng 6, số nhân công mà vợ chồng anh Nam quản lý đã vượt con số 60, đồng thời liên kết với 4 xưởng sản xuất để giải quyết các đơn hàng lớn từ Shopee. Nhân lực tay nghề cao và có sẵn giúp cơ sở anh Nam có được thế mạnh về “nhảy mẫu”, có thể ra ngay thành phẩm sau khi nhận mẫu một ngày. Chủ hộ sản xuất còn chỉ ra rằng: “Mô hình này giúp chúng tôi giảm tối đa chi phí quản lý, từ đó giảm giá thành sản phẩm”.
NHÂN RỘNG DỰ ÁN ĐƯA SẢN PHẨM LÀNG NGHỀ LÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Trên thực tế, dự án “Chuyển đổi số Doanh nghiệp Việt qua Thương mại Điện tử” mà Shopee triển khai không chỉ dừng lại ở việc kết nối các hộ sản xuất và đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử một cách đơn thuần. Để đi được đường dài, sàn có nhiều động thái hỗ trợ mang tính chiều sâu.
Bên cạnh việc phát triển các sản phẩm thế mạnh sẵn có, Shopee còn hỗ trợ các hộ may mặc định hình dòng sản phẩm bán chạy trên thị trường nhằm cân bằng cán cân cung - cầu giữa nhà sản xuất và người tiêu thụ. Song song đó, các vấn đề về mở rộng nguồn nguyên liệu cũng được sàn tham vấn và chỉ điểm.
Các yếu tố liên quan đến kỹ thuật như cập nhật thông số sản phẩm, quy trình đóng gói đúng chuẩn, giám sát quy trình sản xuất, kiểm hàng để hạn chế rủi ro và tự động hóa các thao tác thủ công về quản lý đơn hàng cũng được sàn hỗ trợ toàn bộ.
Quan trọng nhất trong số này là các “trợ lực” từ vận hành, marketing cho đến bán hàng, những thao tác mà phần lớn các hộ sản xuất truyền thống đều cảm thấy xa lạ hoặc đã từng thử nhưng không thể nắm bắt. Dự án của Shopee lấp đầy những lỗ hổng kinh nghiệm này bằng các hỗ trợ đầu cuối.
Dự án của Shopee hỗ trợ các nhà sản xuất theo phương thức truyền thống chuyển đổi số nhanh chóng và đạt hiệu quả nhanh.
Sàn chịu trách nhiệm cho tất cả các khâu từ đăng bán sản phẩm, marketing, chăm sóc khách hàng, vận chuyển…, để các hộ sản xuất có thể tập trung hoàn toàn vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Nói cách khác, dự án của Shopee giúp đơn giản hóa quá trình thâm nhập thị trường thương mại điện tử của các hộ sản xuất truyền thống, gia tăng tối đa hiệu quả, lợi nhuận cho họ bằng cách mở rộng kênh bán trực tuyến mà vẫn giữ nguyên thế mạnh vốn có của làng nghề.
Dự kiến đến cuối năm 2024, dự án “Chuyển đổi số Doanh nghiệp Việt qua Thương mại Điện tử” sẽ tiếp tục kết nối với Sở Công thương các tỉnh để mở rộng mạng lưới hộ làng nghề may mặc và các làng nghề khác trên địa bàn tỉnh Nam Định, tiếp đó là Bắc Ninh và nhiều tỉnh thành tiềm năng khác trên toàn Việt Nam.
Đọc thêm
Vietnam Airlines tham gia “Triển lãm Thành tựu đất nước” nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
Trong không khí cả nước hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh 2/9, Vietnam Airlines sẽ tham gia Triển lãm Thành tựu đất nước, được tổ chức từ ngày 28/8 đến 5/9 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), với gian trưng bày quy mô, mang đến cho công chúng hành trình khám phá giàu trải nghiệm và cảm xúc.
Grab đẩy mạnh triển khai các hoạt động thúc đẩy chuyển đổi số tại Huế
Trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác ba năm với Thành phố Huế, Grab Việt Nam vừa chính thức thử nghiệm dịch vụ Grab Xích Lô trên địa bàn thành phố.
13 năm vững vị thế Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam của DHG Pharma
DHG Pharma tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong ngành dược, với năm thứ 13 liên tiếp được Forbes vinh danh “Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”.
Ninh Bình tăng cường hợp tác đầu tư quốc tế: Cơ hội mới từ doanh nghiệp Nhật Bản và Hàn Quốc
Chiều ngày 21/8, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình đã có buổi làm việc quan trọng với Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc cùng một số doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại địa phương. Chương trình này không chỉ thể hiện quyết tâm của tỉnh Ninh Bình trong việc thu hút đầu tư mà còn mở ra cơ hội hợp tác quốc tế mạnh mẽ, tạo dựng niềm tin cho các nhà đầu tư chiến lược từ Nhật Bản và Hàn Quốc.
Kết nối doanh nghiệp Việt - Ý: Động lực tăng trưởng mới trong quan hệ hợp tác
Ngày 4/9/2025 tại Khách sạn Melia Hanoi, Thương vụ Ý tại Việt Nam (ITA) phối hợp cùng Cục Đầu tư nước ngoài (FIA) và Confindustria (Tổng Liên đoàn Công nghiệp Ý) sẽ tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Ý - Việt Nam và Chương trình Kết nối B2B, tạo cơ hội tiếp cận công nghệ tiên tiến và thúc đẩy hợp tác thương mại - đầu tư song phương.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: