Japan Airlines cắt giảm hàng loạt đường bay
Hãng bay lớn nhất châu Á về doanh số sẽ phải cắt giảm 29 đường bay quốc tế và 31 tuyến nội địa
Báo chí Nhật Bản đưa tin, đến cuối tháng 3 năm sau, Japan Airlines (JAL) - hãng hàng không lớn nhất châu Á về doanh số - sẽ cắt giảm 60 tuyến bay quốc tế và nội địa, tăng mạnh hơn so với kế hoạch ban đầu.
Cụ thể, theo tờ Yomiuri, hãng bay từng được coi là biểu tượng về sự thành công kinh tế và sự phồn thịnh của Nhật Bản trong những năm 1970-1980, sẽ buộc phải giảm bớt 29 đường bay quốc tế (kế hoạch trước đó là 16 đường) và 31 tuyến nội địa (trước đây là 18 đường bay).
Các tuyến quốc tế dự kiến sẽ bị cắt bao gồm trục Narita (Tokyo) tới San Francisco (Mỹ), Sao Paulo (Brazil), Milan (Italy), Denpasar (Indonesia), Kona (Hawaii); tuyến Chubu (Nagoya) đi Bangkok (Thái Lan), Thiên Tân, Quảng Châu (Trung Quốc), tuyến Kansai (Osaka) tới Bangkok, Denpasar, Quảng Châu và Hồng Kông.
Ngoài ra, hãng bay Nhật Bản còn tiến hành thay thế các máy bay cỡ lớn, như Boeing 747, bằng các loại phi cơ nhỏ hơn để giảm bớt chi phí.
Japan Airlines hiện đang tái cơ cấu sau khi hãng nộp đơn xin bảo hộ phá sản hồi tháng Giêng năm nay. Hãng bay lớn nhất châu Á đã thua lỗ tới 2 tỷ USD trong 9 tháng, tính tới tháng 12/2009. Japan Airlines dự tính sẽ phải sa thải hơn 15.000 nhân sự.
Hiện hãng hàng không Nhật Bản này đang khai thác hơn 90 đường bay quốc tế và 150 đường bay nội địa. Tuy nhiên, việc lượng khách giảm sút và sức ép từ các ngân hàng cho vay tăng lên, đã buộc hãng phải nâng cao hiệu quả hoạt động và giảm bớt chi phí để tránh khỏi nguy cơ sụp đổ, trong đó có việc cắt bớt đường bay.
Theo tính toán của Japan Airlines, hiện mỗi ngày hãng vẫn lỗ khoảng vài trăm triệu yen, chủ yếu do nguồn thu từ các dịch vụ bay quốc tế quá thấp và lượng khách giảm mạnh. Chỉ tính riêng trong tháng 1, Japan Airlines đã bị mất 10,7% lượng hành khách so với cùng kỳ năm 2009.
Japan Airlines sẽ thảo luận kế hoạch cắt giảm mới nhất này với các ngân hàng cho vay và Bộ Giao thông Nhật Bản, trước khi trình kế hoạch tái cấu trúc tổng thể lên Tòa án quận Tokyo vào cuối tháng 6 này.
Là hãng hàng không lớn nhất châu Á, được thành lập vào năm 1951, Japan Airlines vận chuyển ít nhất 45 triệu hành khách trong năm 2009. Trong vòng 9 năm trở lại đây, hãng này đã bốn lần được Chính phủ Nhật giải cứu. Tuy nhiên, chính quyền của Thủ tướng Yukio Hatoyama đã chấm dứt “chính sách” hỗ trợ vô điều kiện đối với hãng hàng không này.
(Theo Yomiuri, AP)
Cụ thể, theo tờ Yomiuri, hãng bay từng được coi là biểu tượng về sự thành công kinh tế và sự phồn thịnh của Nhật Bản trong những năm 1970-1980, sẽ buộc phải giảm bớt 29 đường bay quốc tế (kế hoạch trước đó là 16 đường) và 31 tuyến nội địa (trước đây là 18 đường bay).
Các tuyến quốc tế dự kiến sẽ bị cắt bao gồm trục Narita (Tokyo) tới San Francisco (Mỹ), Sao Paulo (Brazil), Milan (Italy), Denpasar (Indonesia), Kona (Hawaii); tuyến Chubu (Nagoya) đi Bangkok (Thái Lan), Thiên Tân, Quảng Châu (Trung Quốc), tuyến Kansai (Osaka) tới Bangkok, Denpasar, Quảng Châu và Hồng Kông.
Ngoài ra, hãng bay Nhật Bản còn tiến hành thay thế các máy bay cỡ lớn, như Boeing 747, bằng các loại phi cơ nhỏ hơn để giảm bớt chi phí.
Japan Airlines hiện đang tái cơ cấu sau khi hãng nộp đơn xin bảo hộ phá sản hồi tháng Giêng năm nay. Hãng bay lớn nhất châu Á đã thua lỗ tới 2 tỷ USD trong 9 tháng, tính tới tháng 12/2009. Japan Airlines dự tính sẽ phải sa thải hơn 15.000 nhân sự.
Hiện hãng hàng không Nhật Bản này đang khai thác hơn 90 đường bay quốc tế và 150 đường bay nội địa. Tuy nhiên, việc lượng khách giảm sút và sức ép từ các ngân hàng cho vay tăng lên, đã buộc hãng phải nâng cao hiệu quả hoạt động và giảm bớt chi phí để tránh khỏi nguy cơ sụp đổ, trong đó có việc cắt bớt đường bay.
Theo tính toán của Japan Airlines, hiện mỗi ngày hãng vẫn lỗ khoảng vài trăm triệu yen, chủ yếu do nguồn thu từ các dịch vụ bay quốc tế quá thấp và lượng khách giảm mạnh. Chỉ tính riêng trong tháng 1, Japan Airlines đã bị mất 10,7% lượng hành khách so với cùng kỳ năm 2009.
Japan Airlines sẽ thảo luận kế hoạch cắt giảm mới nhất này với các ngân hàng cho vay và Bộ Giao thông Nhật Bản, trước khi trình kế hoạch tái cấu trúc tổng thể lên Tòa án quận Tokyo vào cuối tháng 6 này.
Là hãng hàng không lớn nhất châu Á, được thành lập vào năm 1951, Japan Airlines vận chuyển ít nhất 45 triệu hành khách trong năm 2009. Trong vòng 9 năm trở lại đây, hãng này đã bốn lần được Chính phủ Nhật giải cứu. Tuy nhiên, chính quyền của Thủ tướng Yukio Hatoyama đã chấm dứt “chính sách” hỗ trợ vô điều kiện đối với hãng hàng không này.
(Theo Yomiuri, AP)