Khách sạn tình yêu ở Nhật ăn ra làm nên trong suy thoái

Kiều Oanh

16/07/2009, 10:09

Lĩnh vực kinh doanh khách sạn tình yêu đang thu hút thêm rất nhiều nhà đầu tư muốn rót vốn

Một cặp đôi trẻ tuổi trước cửa một khách sạn tình yêu ở Tokyo.
Một cặp đôi trẻ tuổi trước cửa một khách sạn tình yêu ở Tokyo.

Loại khách sạn bình dân dành cho các cặp tình nhân tìm chốn riêng tư ở Nhật đang lên như diều gặp gió ngay giữa thời buổi suy thoái này, đối nghịch với tình trạng ảm đạm trên thị trường khách sạn cao cấp.

Không chỉ đón thêm nhiều khách, lĩnh vực kinh doanh khách sạn tình yêu đang thu hút thêm rất nhiều nhà đầu tư muốn rót vốn.

Theo thống kê sơ bộ, tại Nhật hiện có khoảng 25.000 khách sạn tình yêu, đón tiếp khoảng 500 triệu cặp khách mỗi năm. Tập trung quanh các khu nhà ga tàu điện, được trang trí bắt mắt và mang những cái tên hấp dẫn như “Khách sạn cho bạn”, “Cung điện mặt trời”…, những khách sạn này thường cho thuê phòng theo giờ.

Tiếp xúc của khách với nhân viên trong các khách sạn này được hạn chế tới mức tối đa, nhằm đảm bảo sự thoải mái cho khách. Một số khách sạn tình yêu có bãi đỗ xe và lối ra vào ở tầng hầm, một số khác còn cung cấp cả tấm che chắn biển số xe cho khách.

Nhiều khách chọn khách sạn tình yêu làm điểm đến cho những cuộc hẹn ngoài hôn nhân, hoặc thậm chí là với gái làng chơi. Tuy nhiên, cũng có không ít cặp đôi chọn nơi này để thoát khỏi bốn bức tường chật hẹp của những căn hộ chung cư.

Tại nhiều khác sạn tình yêu, bàn lễ tân được thay thế bởi một màn hình cảm ứng có hình của các phòng. Hình của phòng nào sáng có nghĩa là phòng đó còn trống, còn hình tối có nghĩa là phòng đó đã có khách.

Khách sạn tình yêu đem tới cho những cặp tình nhân một quãng thời gian riêng tư tại một quốc gia đông đúc, nơi sự riêng tư là hiếm hoi, như Nhật Bản.

Anh Yuichi Ito và cô Kyoko Shio là một cặp đôi người Nhật điển hình ở lứa tuổi 20 và vẫn đang sống cùng cha mẹ. “Nhà tôi có bố, mẹ, tôi và hai cậu em trai, trong khi chỉ có 4 phòng”, anh Ito nói, lý giải cho lý do tại sao anh và bạn gái phải tìm tới khách sạn tình yêu để có thời gian dành riêng cho nhau.

Lĩnh vực kinh doanh đem tới sự riêng tư là một ngành kinh doanh lớn ở Nhật. Trong đó, mảng khách sạn tình yêu là một mảng lớn, với doanh thu ước tính lên tới 40 tỷ USD/năm. Chủ các khách sạn loại này cho hay, suy thoái hầu như chẳng gõ cửa lĩnh vực kinh doanh của họ.

“Chắc chắn là một số khách sạn chịu ảnh hưởng từ suy thoái, nhưng đó không phải là khách sạn tình yêu”, ông Joichiro Mochizuki, giám đốc một công ty điều hành một loạt khách sạn tình yêu, cho biết.

“Không giống như các khách sạn sang trọng hay những khách sạn dành cho giới doanh nhân, tỷ lệ sử dụng phòng ở chỗ chúng tôi là 400%”, ông Mochizuki nói. Điều này có nghĩa là, bình quân, mỗi phòng trong khách sạn tình yêu được sử dụng tới 4 lần một ngày.

Có rất nhiều kiểu khách sạn tình yêu cho các cặp đôi chọn lựa. Có những khách sạn giống như lâu đài, có những khách sạn được trang trí bằng đồ chơi… Ở một số khách sạn, khách có thể mặc các trang phục như y tá và bác sỹ. Nhiều phòng còn được bài trí như lớp học hay toa tàu. Thậm chí, còn có cả một khách sạn tình yêu cho những ai yêu thích bộ phim Titanic, với hình dáng một con tàu và được bày tượng hai nhân vật chính trong phim trên bong tàu.

Doanh nhân người Anh Steve Mansfield nhận thấy tiềm năng lớn trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn tình yêu ở Nhật. Tại xứ mặt trời mọc, những tập đoàn lớn ngại mảng này vì cho là có điều tiếng không tốt, nhưng ông Mansfield đã đầu tư xây một chuỗi 6 khách sạn tình yêu tại Nhật, mang tên Japan Leisure Hotels và dự định sẽ xây thêm.

Tại mỗi cửa phòng trong các khách sạn này đều có máy thanh toán cho khách để khách trả tiền mà không phải tiếp xúc với nhân viên.

Rõ ràng, trong lần suy thoái này, người Nhật đã cắt giảm nhiều khoản chi, nhưng vẫn không tiếc tiền để có một vài giờ ở bên người yêu dấu!

(Theo BBC)

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy