Làm thế nào để trở thành nhà cung cấp linh kiện của Canon?

Thùy Trang

20/08/2007, 18:01

Nội dung cuộc trò chuyện với ông Odajima Tsuyoshi, Giám đốc Nhà máy Thăng Long, Công ty Canon Vietnam

"Vì là doanh nghiệp sản xuất nên điều quan trọng nhất đối với chúng tôi chính là chất lượng."
"Vì là doanh nghiệp sản xuất nên điều quan trọng nhất đối với chúng tôi chính là chất lượng."

Nội dung cuộc trò chuyện với ông Odajima Tsuyoshi, Giám đốc Nhà máy Thăng Long, Công ty Canon Vietnam.

Để trở thành nhà cung cấp linh kiện của Canon, tiêu chí quan trọng nhất phải đáp ứng là gì, thưa ông?

Vì là doanh nghiệp sản xuất nên điều quan trọng nhất đối với chúng tôi chính là chất lượng. Chất lượng ở đây không có nghĩa chỉ đưa ra một sản phẩm chất lượng tốt mà quan trọng là tính đồng loạt của sản phẩm cũng như tạo được hệ thống đảm bảo chất lượng.

Đặc biệt với công ty chúng tôi, một ngày sản lượng đạt khoảng hàng trăm nghìn sản phẩm nên vấn đề chất lượng rất quan trọng.

Đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng là điều các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể làm được, nhưng đi kèm theo đó chi phí sản xuất sẽ phải gia tăng, như vậy doanh nghiệp sẽ khó có được lãi?

Chúng tôi luôn nhận thức rằng các doanh nghiệp Việt Nam có phương cách tính giá bán dựa trên tất cả các chi phí tạo nên sản phẩm. Tức là chi phí nhân sự và lãi của doanh nghiệp cũng được cộng vào để tạo thành giá bán.

Tuy nhiên, chi phí giá gốc không phải cách tính như vậy. Nếu chúng ta cứ cố gắng sản xuất được thật nhiều sản phẩm nhưng khách hàng không mua sản chẩm với giá như vậy thì sản phẩm đó mãi mãi chỉ để trong kho. Do đó, giá của sản phẩm là giá được khách hàng quyết định. Sản phẩm chúng tôi sản xuất là máy in cũng là sản phẩm được khách hàng trên thị trường quyết định.

Dựa trên điều đó, chúng tôi cũng đặt các tiêu chí về giá của các linh kiện cho các nhà cung cấp. Chính vì thế, các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam phải đặt ra bài toán là khách hàng có thể mua sản phẩm đó với giá là bao nhiêu, sau đó cộng thêm một chút lãi và phải nỗ lực để loại bỏ những chi phí sản xuất không cần thiết.

Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp không nên cộng các khoản để tính ra chi phí mà phải suy nghĩ sản xuất với giá bao nhiêu thì khách hàng sẽ mua.

Nhưng đa số các doanh nghiệp Việt Nam có quy mô nhỏ và vừa, với tiềm lực hạn chế như vậy thì việc vừa phải cung ứng sản phẩm chất lượng đồng thời giá thành phải hạ là điều không đơn giản?

Đương nhiên, với hai tiêu chí về chi phí và chất lượng như đã nói ở trên, vào thời điểm ban đầu, một doanh nghiệp Việt Nam không thể nào có thể dễ dàng đảm bảo được cả hai.

Do đó, việc nhà lãnh đạo của doanh nghiệp Việt Nam có ý chí quyết tâm làm với doanh nghiệp Nhật Bản hay không sẽ là yếu t quyết định. Bản thân doanh nghiệp Canon chúng tôi đánh giá rất cao và chú trọng về tư tưởng và ý chí của nhà lãnh đạo công ty.

Nếu nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam có ý chí và quyết tâm muốn làm việc với công ty Canon thì chúng tôi sẽ hỗ trợ tích cực về khâu kỹ thuật để đảm bảo cho doanh nghiệp đó có thể phát triển được.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy