
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 22/10/2025
Thùy Trang
20/08/2007, 18:01
Nội dung cuộc trò chuyện với ông Odajima Tsuyoshi, Giám đốc Nhà máy Thăng Long, Công ty Canon Vietnam
Nội dung cuộc trò chuyện với ông Odajima Tsuyoshi, Giám đốc Nhà máy Thăng Long, Công ty Canon Vietnam.
Để trở thành nhà cung cấp linh kiện của Canon, tiêu chí quan trọng nhất phải đáp ứng là gì, thưa ông?
Vì là doanh nghiệp sản xuất nên điều quan trọng nhất đối với chúng tôi chính là chất lượng. Chất lượng ở đây không có nghĩa chỉ đưa ra một sản phẩm chất lượng tốt mà quan trọng là tính đồng loạt của sản phẩm cũng như tạo được hệ thống đảm bảo chất lượng.
Đặc biệt với công ty chúng tôi, một ngày sản lượng đạt khoảng hàng trăm nghìn sản phẩm nên vấn đề chất lượng rất quan trọng.
Đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng là điều các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể làm được, nhưng đi kèm theo đó chi phí sản xuất sẽ phải gia tăng, như vậy doanh nghiệp sẽ khó có được lãi?
Chúng tôi luôn nhận thức rằng các doanh nghiệp Việt Nam có phương cách tính giá bán dựa trên tất cả các chi phí tạo nên sản phẩm. Tức là chi phí nhân sự và lãi của doanh nghiệp cũng được cộng vào để tạo thành giá bán.
Tuy nhiên, chi phí giá gốc không phải cách tính như vậy. Nếu chúng ta cứ cố gắng sản xuất được thật nhiều sản phẩm nhưng khách hàng không mua sản chẩm với giá như vậy thì sản phẩm đó mãi mãi chỉ để trong kho. Do đó, giá của sản phẩm là giá được khách hàng quyết định. Sản phẩm chúng tôi sản xuất là máy in cũng là sản phẩm được khách hàng trên thị trường quyết định.
Dựa trên điều đó, chúng tôi cũng đặt các tiêu chí về giá của các linh kiện cho các nhà cung cấp. Chính vì thế, các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam phải đặt ra bài toán là khách hàng có thể mua sản phẩm đó với giá là bao nhiêu, sau đó cộng thêm một chút lãi và phải nỗ lực để loại bỏ những chi phí sản xuất không cần thiết.
Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp không nên cộng các khoản để tính ra chi phí mà phải suy nghĩ sản xuất với giá bao nhiêu thì khách hàng sẽ mua.
Nhưng đa số các doanh nghiệp Việt Nam có quy mô nhỏ và vừa, với tiềm lực hạn chế như vậy thì việc vừa phải cung ứng sản phẩm chất lượng đồng thời giá thành phải hạ là điều không đơn giản?
Đương nhiên, với hai tiêu chí về chi phí và chất lượng như đã nói ở trên, vào thời điểm ban đầu, một doanh nghiệp Việt Nam không thể nào có thể dễ dàng đảm bảo được cả hai.
Do đó, việc nhà lãnh đạo của doanh nghiệp Việt Nam có ý chí quyết tâm làm với doanh nghiệp Nhật Bản hay không sẽ là yếu tố quyết định. Bản thân doanh nghiệp Canon chúng tôi đánh giá rất cao và chú trọng về tư tưởng và ý chí của nhà lãnh đạo công ty.
Nếu nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam có ý chí và quyết tâm muốn làm việc với công ty Canon thì chúng tôi sẽ hỗ trợ tích cực về khâu kỹ thuật để đảm bảo cho doanh nghiệp đó có thể phát triển được.
Theo khảo sát nhanh do VCCI thực hiện trong tháng 7- 8/2025, có tới 59,3% các doanh nghiệp và tổ chức liên quan đến hoạt động xuất khẩu sang EU chưa từng nghe nói đến các quy định về thẩm định chuỗi cung ứng, và thêm 36,6% chỉ mới nghe nói nhưng chưa hiểu cụ thể...
Bất chấp ảnh hưởng của thiên tai, hoạt động xuất khẩu của tỉnh Thanh Hoá tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng tích cực trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025. Nhờ nỗ lực xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực hội nhập đã giúp doanh nghiệp trong tỉnh thích ứng tốt hơn với yêu cầu của các thị trường xuất khẩu lớn...
Hội thảo khoa học về khai thác thị trường Halal diễn ra tại Nghệ An ngày 20/10 đã thu hút nhiều chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp. Với quy mô thị trường toàn cầu hàng nghìn tỷ USD, Halal được xem là hướng mở cho xuất khẩu nông sản, thực phẩm, du lịch và dịch vụ của địa phương này.
Giữa bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu khan hiếm và biến động mạnh, cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu lập kỷ lục mới, đạt 7 tỷ USD chỉ trong 9 tháng và dự báo cả năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD. Đây là con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam...
Sau 5 năm triển khai EVFTA, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 78 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân 10,1%/năm. Tuy nhiên, để duy trì đà phát triển, cả hai bên cần nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của kinh tế toàn cầu và khai thác các cơ hội hợp tác mới...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: