“LG sẽ cạnh tranh bằng sản phẩm cao cấp”

Quỳnh Anh

10/10/2007, 09:31

Hỏi chuyện ông Lee Jae Sung, Tổng giám đốc LG Electronics Việt Nam (LGE Vietnam)

"Chúng tôi sẽ tập trung tăng cường sản xuất các sản phẩm cao cấp như điều hoà thương mại, LCD và TV plasma TV, tủ lạnh Side by side, máy giặt lồng ngang..."
"Chúng tôi sẽ tập trung tăng cường sản xuất các sản phẩm cao cấp như điều hoà thương mại, LCD và TV plasma TV, tủ lạnh Side by side, máy giặt lồng ngang..."

Hỏi chuyện ông Lee Jae Sung, Tổng giám đốc LG Electronics Việt Nam (LGE Vietnam).

Thưa ông, được biết từ ngày 1/1/2008, các doanh nghiệp FDI được quyền nhập khẩu và bán lẻ sản phẩm điện tử, điện lạnh tại Việt Nam. Liệu việc này có ảnh hưởng tới kế hoạch sản xuất và nhập khẩu của LGE Vietnam hay không?

Câu trả lời của tôi là không. Ngược lại, so với năm ngoái, LGE Vietnam đã tăng sản lượng sản xuất một số sản phẩm cao cấp. Sở dĩ như vậy là vì hiện nay, chi phí sản xuất tại Việt Nam của LG vẫn thấp hơn trong tương quan so sánh với chi phí nhập khẩu cùng một sản phẩm nhất định.

Mức thuế dành cho các sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) không giảm thiểu bằng 0. Hơn nữa, thị trường Việt Nam là một thị trường giàu tiềm năng với nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm điện tử, điện lạnh.

Trước đây, nếu như chúng tôi chỉ tập trung nhập khẩu nguyên chiếc các sản phẩm cao cấp, thì giờ đây trong kế hoạch, chúng tôi sẽ tăng cường việc phát triển những dòng sản phẩm này ngay tại Việt Nam, bởi nhu cầu của thị trường Việt Nam đang tăng và người tiêu dùng Việt Nam lúc này quan tâm hơn bao giờ hết đến vấn đề công nghệ của sản phẩm.

Một ví dụ rõ ràng có thể nhận thấy là nhu cầu cho màn hình máy tính LCD hiện nay cao hơn rất nhiều so với màn hình CRT.

Nhiều ý kiến cho rằng sau ngày 1/1/2008, khi các doanh nghiệp FDI được quyền nhập khẩu và bán lẻ trên thị trường Việt Nam, sẽ có nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa nhà máy ngừng sản xuất hoặc phá sản. Xin ông cho biết ý kiến về vấn đề này?

Tôi không nghĩ vậy. Môi trường kinh doanh thay đổi thì phương thức quản lý trong kinh doanh của các công ty cũng sẽ thay đổi. Các doanh nghiệp sẽ tăng mạnh việc sản xuất các sản phẩm cao cấp để cạnh tranh và tồn tại.

Có thể lấy LGE Vietnam là một ví dụ, chúng tôi sẽ tập trung tăng cường sản xuất các sản phẩm cao cấp như điều hoà thương mại, LCD và TV plasma TV, tủ lạnh Side by side, máy giặt lồng ngang...

Tháng 8 vừa qua, Bộ Tài chính đã giảm thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng điện tử. Sau quyết định đó, giá các sản phẩm của LG trên thị trường Việt Nam có giảm so cùng kỳ năm ngoái không, thưa ông?

Nhìn chung giá cả có thể giảm song nguyên nhân là do sự cạnh tranh trên thị trường, chính sách giá cả của các nhà sản xuất, chứ không phải đơn thuần là do giảm thuế nhập khẩu.

Tuy nhiên, chúng tôi không hề có ý định giảm giá các dòng sản phẩm cao cấp nhập khẩu bởi trong chiến lược cạnh tranh của các mặt hàng cao cấp, giá cả không phải là một công cụ chiến lược mà phải là tính năng, thiết kế...

Ông dự đoán thế nào về thị trường điện tử, điện lạnh Việt Nam từ nay đến hết năm 2007?

Thị trường các sản phẩm điện tử và điện lạnh của Việt Nam trong thời gian tới sẽ rất sôi động. Như tôi đã nói, người tiêu dùng Việt Nam thích nghi rất nhanh với công nghệ và luôn đòi hỏi những cái mới trong công nghệ của một sản phẩm.

Thêm vào đó, nửa cuối năm được coi là mùa mua sắm, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm điện gia dụng không những không giảm mà còn tăng rất mạnh.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy