
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 08/11/2025
Thu Hương
15/10/2013, 10:36
Trong các hãng sữa nội, TH true MILK đã tự chủ về nguồn nguyên liệu đầu vào
Năm 2012, Việt Nam tiêu thụ khoảng 65.000 tấn sữa bột, trong đó 70% là sữa nhập ngoại, 30% là sữa nội. Sữa ngoại có giá trung bình khoảng 400.000 đồng/kg, sữa nội có mức giá khoảng 280.000 đồng/kg.
Dù rằng, giá sữa ngoại cao gấp 2,5 lần sữa nội nhưng ở thị trường sữa Việt Nam, phân khúc sữa bột vẫn được coi là “sân chơi chính” của các hãng sữa ngoại.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, tâm lý vì tình thương con nên các gia đình dù thu nhập chưa cao những vẫn dành tiền mua cho con những sản phẩm sữa giá rất đắt. Trong thời gian qua, cũng có vài sự cố liên quan đến chất lượng sữa, khiến nhiều người tiêu dùng đã xuất hiện tâm lý thận trọng sữa, quan tâm đến yêu tố chất lượng và an toàn hơn là về giá.
Từ đầu tháng 8/2013, nhiều hãng sữa đã điều chỉnh tăng giá bán sản phẩm thêm 10 - 15%, có loại tăng 20%. Đây là lần thứ 5, tính từ đầu năm đến nay, giá mặt hàng này được điều chỉnh tăng. Đặc biệt, nhiều thời điểm giá nguyên liệu và giá sữa trên thế giới không tăng nhưng giá sữa ngoại trong nước vẫn tăng đều.
Thêm vào đó, khi chuyển từ Pháp lệnh về giá sang Luật Giá, nhiều doanh nghiệp sữa đã lách bằng cách không đăng ký là “sữa” mà thay vào đó là “sản phẩm dinh dưỡng bổ sung”. Và như vậy, cơ quan quản lý giá không có quyền yêu cầu các doanh nghiệp này phải đăng ký giá bán. Hậu quả là các hãng sữa lại tiếp tục đẩy giá lên cao.
Trước những bất cập đó, ngày 12/9/2013, Văn phòng Chính phủ đã có công văn 7607 về việc Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Tài chính phải báo cáo việc đưa mặt hàng sữa vào danh mục thực phẩm bổ sung làm cho giá sữa tăng cao để xem xét, xử lý.
Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu các Bộ Y tế, Tài chính, Công Thương phải quản lý mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định của luật giá. Kết quả là, từ 20/11/2013, các sản phẩm này sẽ quay trở về nằm trong danh mục hàng hóa phải bình ổn giá do Bộ Tài chính quản lý. Bộ Y tế đã chính thức ban hành danh mục sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc hàng hóa thực hiện bình ổn giá.
Trong các hãng sữa nội, TH true Milk đã tự chủ về nguồn nguyên liệu đầu vào, tuy nhiên, hãng này mới gia nhập thị trường được gần ba năm và mới chỉ tham gia thị trường ở phân khúc sữa tươi. Đại diện TH true Milk cho biết, đầu tư phát triển đàn bò theo hướng hiện đại hóa công nghệ cao, tự chủ về nguồn nguyên liệu là yếu tố then chốt nhất để tạo nên cuộc cách mạng về sữa tươi sạch tại Việt Nam của TH true Milk.
Theo hướng này, tổng số bò sữa năm 2013 của TH đạt 45.000 con và 137.000 con vào năm 2017, 203.000 con vào năm 2020, chiếm 50% tổng đàn bò trong cả nước. Xu hướng tiêu dùng xanh và những diễn biến trên thị trường thời gian qua, đang mở ra cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp sản xuất sữa trong nước.
Trước mắt, cơ hội để các hãng sữa trong nước vươn lên chiếm lĩnh thị trường là phân khúc thị trường sữa tươi, vì trong nước hiện mới đáp ứng khoảng 30%, còn lại 70% là sử dụng sữa hoàn nguyên (loại sữa này lại chủ yếu nhập nguyên liệu ngoại rồi pha chế lại thành sữa tiệt trùng), để dần dần chuyển dịch người tiêu dùng chuyển sang dùng sữa tươi thay cho sữa bột.
Để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và tạo môi trường phát triển lành mạnh cho ngành sữa Việt Nam thì các cơ quan chức năng cần tiến hành kiểm tra, rà soát lại thị trường sữa, phân loại ngay tất cả các sản phẩm đủ tiêu chuẩn lưu hành và cấm các sản phẩm sữa không đủ tiêu chuẩn lưu hành.
“Đồng thời, các cơ quan quản lý cũng cần yêu cầu tất cả các cơ sở sản xuất, gia công, kinh doanh sữa phải công khai, minh bạch các thông tin ghi trên bao bì, nhãn mác xuất xứ nguyên liệu đầu vào thì người tiêu dùng nhận biết được sản phẩm, mua sản phẩm như mong muốn và đúng chất lượng”, ông Ngô Minh Hải, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chuỗi thực phẩm TH, nói.
(Nguồn: TH true Milk)
Trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, việc phát triển năng lượng xanh đã trở thành một xu thế tất yếu và là trách nhiệm chung của các quốc gia. Tại Việt Nam, năng lượng xanh không chỉ là một hướng đi chiến lược để giảm phát thải khí nhà kính mà còn là chìa khóa để bảo đảm an ninh năng lượng và phát triển đô thị bền vững...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 212/CĐ-TTg ngày 7/11/2025 chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh: Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Ngãi; Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Văn phòng Ban chỉ đạo phòng thủ dân sự quốc gia tập trung khắc phục hậu quả bão số 13…
Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp Nghệ An năm 2025 đã thu hút được sự tham gia của hơn 130 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sự kiện được xem như “phiên chợ lớn” của xứ Nghệ, nơi hội tụ nông sản đặc trưng, sản phẩm OCOP và những công nghệ nông nghiệp xanh hướng tới phát triển bền vững...
Triển lãm Quốc tế lần thứ 16 về máy móc thiết bị công nghiệp chế biến gỗ (VietnamWood 2025) và Furnitec 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Sài Gòn (SECC), từ ngày 19 đến 22/11/2025.
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: