Vào mùa nóng, trái cây là mặt hàng được tiêu thụ mạnh. Nhiều người ăn trái cây để giải nhiệt, ép nước để uống, hay ăn salad trái cây để giảm cân...
Nho Mỹ, nho Úc, táo Envy…là những loại trái cây nhập khẩu hạng sang được người tiêu dùng ưa chuộng và thường được bán trong những siêu thị, trung tâm thương mại hay các cửa hàng trái cây lớn. Do được nhập khẩu từ nước ngoài nên các sản phẩm này thường kén khách do giá cả khá cao, được dán nhãn mác cẩn thận, chính vì thế, nhiều người tiêu dùng lựa chọn các loại trái cây kể trên như món quà lý tưởng để biếu tặng vào những dịp đặc biệt.Tại các siêu thị như Co.op mart, Lotte mart, Big C, Vinmart, số lượng quầy bán trái cây nhập khá nhiều và chiếm phần lớn diện tích tại khu vực rau, củ, quả... rất đông khách. Dạo một vòng các siêu thị này, có thể thấy, hoa quả nhập khẩu được bày bán tràn ngập như: táo, lê, cherry, nho, xoài, dưa... Điều đáng nói, trái cây nhập ngoại cũng có giá cả rất đa dạng, có loại chưa tới 100.000 đồng/kg.
Loạn... trái cây nhập khẩu - Ảnh 1.
Ví dụ, tại siêu thị Lotte mart (Gò Vấp, TP HCM), táo Canada có giá 89.000 đồng/kg, táo Gala Mỹ có giá 84.000 đồng/kg, táo Enny loại nhỏ giá 169.000 đồng/kg giảm còn 125.000 đồng/kg, loại 3 trái là 225.000 đồng/hộp, táo Nhật 230.000 đồng/hộp 3 trái. Các loại nho như nho đỏ không hạt Úc có giá 149.000 đồng/kg, nho xanh không hạt Úc có giá cao hơn 1,5 lần là 229.000 đồng/kg vẫn được khách hàng ưa chuộng.Qua đó có thể thấy người tiêu dùng Việt vẫn rất ưa chuộng trái cây nhập khẩu, một phần vì tâm lý lo ngại thực tế trái cây trong nước bị lạm dụng hóa chất trong canh tác và xử lý sau thu hoạch, một phần vì tâm lý sính ngoại, bị hấp dẫn bởi hình thức và hương vị lạ miệng của những loại trái cây này. Nhiều người tin rằng những loại trái cây nhập khẩu đã dính mác Âu, Mỹ, Nhật, Hàn… thì chắn chắn an toàn.
Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, tại các sạp trái cây lề đường cũng bày bán rất nhiều trái cây ngoại nhập. Người tiêu dùng có thể dễ dàng mua nho Mỹ ngay trên vỉa hè hoặc các xe đẩy với mức giá mềm hơn rất nhiều so với cùng chủng loại được bày bán trong các cửa hàng trái cây nhập khẩu hay trong các siêu thị. Hầu hết trái cây được quảng cáo là nhập khẩu đều có tem nhãn, có mã vạch đàng hoàng từ táo, lựu, cam… giá từ 65.000 đồng đến 95.000 đồng/kg (tùy loại).
Loạn... trái cây nhập khẩu - Ảnh 2.
Ở các trang bán nông sản online, hình ảnh trái cây nhập ngoại đẹp mắt cũng được giới thiệu tràn lan. Chủ trang bán hàng còn trưng cả tem nhãn có hình trái táo kèm theo dòng chữ HACCP, GlobalGAP… Theo ghi nhận nhiều loại trái cây ngoại nhập giá cao từ khoảng 490.00 đồng/kg vẫn rất được người tiêu dùng Việt ưa chuộng như : táo Đài Loan vị sữa có giá 490.000 đồng/kg, Dâu Anh đào giá 950.000 đồng/ vỉ, Chà là tươi nguyên cành Peru có giá từ 690.000 đồng/kg hay cherry Hàn Quốc giá 800.000 đồng/kg…cũng được đặt mua rất nhiều.Để chứng minh hoa quả không có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhiều người bán hàng qua mạng thường ghi lại hình ảnh trái cây được mở từ thùng có những dòng chữ USA, Newzealand, … hoặc tường thuật việc nhận hàng trực tiếp từ sân bay để củng cố lòng tin của người tiêu dùng. Về chất lượng, trái cây nhập khẩu luôn được cam kết "bằng miệng" rằng 100% tự nhiên, sạch và an toàn cho sức khỏe.
Dù người tiêu dùng mua trái cây trong siêu thị hay ven lề đường cũng có thể thấy, tem mác hoa quả được dán tràn lan. Thế nhưng đâu là giả, đâu là thật thì khó có thể kiểm chứng được. Theo tìm hiểu của người viết, hiện chưa có quy định nào cụ thể về các loại tem mác được dán trên hoa quả.Có thể nói, do sự phát triển ồ ạt của thị trường và nhu cầu cao của người tiêu dùng, một số cơ sở kinh doanh đã lợi dụng uy tín của những loại trái cây nhập khẩu, trà trộn những loại cùng tên, giống về hình dáng để bán. Từ đó kéo theo tình trạng xuất hiện của những loại trái cây không rõ nguồn gốc tồn dư chất bảo quản vượt ngưỡng cho phép, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng là không tránh khỏi.Trên thực tế nhiều tiểu thương, doanh nghiệp đã nhập khẩu trái cây từ Trung Quốc. Sau đó, mua hoặc đặt các công ty in ấn tem mác theo yêu cầu để dán lên các loại hoa quả trước khi bày bán. Vậy nếu người tiêu dùng chỉ dựa vào tem mác và mã vạch được in ấn trên đó để kiểm định chất lượng của sản phẩm thì chưa đủ.
Loạn... trái cây nhập khẩu - Ảnh 3.
Hiện nay, việc kiểm soát về chất lượng an toàn thực phẩm cũng như giá cả của các loại hoa quả nói chung và thực phẩm nhập khẩu nói riêng đang là vấn đề khó khăn đối với các ngành chức năng. Thế nên, người tiêu dùng phải cẩn trọng, tỉnh táo khi chọn mua những sản phẩm hoa quả để đảm bảo chất lượng, tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.Ngoài ra, người tiêu dùng cần lưu ý trái cây không có mã PLU là trái cây không nên dùng vì không rõ nguồn gốc. Đây được gọi là mã PLU code, viết tắt của Price Look Up, là đặc trưng của trái cây nhập khẩu. Mỗi loại trái cây có mã PLU khác nhau, chứa đựng những thông điệp khác nhau về cách thức hình thành của sản phẩm. Từ đó giúp người tiêu dùng dễ dàng chọn lựa sản phẩm an toàn và phù hợp.
Đọc thêm
Kích cầu thị trường trong nước bằng hàng Việt
Cùng với các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thì sức mua nội địa trở thành một trong những động lực then chốt giữ ổn định tăng trưởng. Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng đề án kích cầu thị trường trong nước, trọng tâm là nâng cao tỷ trọng hàng Việt…
Sắp diễn ra Hội chợ Quốc tế thương mại Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2025
Hội chợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp, hợp tác xã trong nước; các tổ chức quốc tế có quan hệ ngoại giao với Đà Nẵng tham gia giới thiệu quảng bá sản phẩm, xúc tiến tìm kiếm đối tác đầu tư…
Kỷ nguyên của những món hàng “de minimis” đã khép lại?
Trong nhiều năm qua, các lô hàng “de minimis” nhập khẩu vào Mỹ gần như được miễn thuế và ít bị giám sát. Nhưng giờ đây, gói hàng từ bất kỳ nhà bán lẻ nào có hoạt động trực tuyến sẽ bị đánh thuế và xử lý như các kiện hàng lớn...
Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng nội địa
Chiến lược đặt cược vào tiêu dùng nội địa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang vấp phải những rào cản liên quan đến quan niệm về tiền bạc và sự an toàn tài chính của người tiêu dùng…
Triển khai khuyến mãi tập trung để kích cầu cuối năm
Trong bối cảnh sức mua trong nước chưa hoàn toàn phục hồi, chương trình khuyến mại tập trung quốc gia được kỳ vọng sẽ tạo nên một đợt sóng kích cầu mạnh mẽ trước mùa mua sắm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: