Luồng Cái Mép: Tăng tốc thi công mở rộng, hoàn thành trong quý 4-2025

Thiên Ân

18/08/2025, 12:49

Gói thầu thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ, thuộc dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải, đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp hoàn thành trong quý 4-2025.

Việc nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải sẽ giúp các bến cảng container nâng cao hiệu suất khai thác, đón được tàu kích cỡ lớn. Ảnh: Thanh Nga
Việc nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải sẽ giúp các bến cảng container nâng cao hiệu suất khai thác, đón được tàu kích cỡ lớn. Ảnh: Thanh Nga

Gói thầu bổ sung này, có tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng từ nguồn vốn dư của dự án xây dựng nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải, được khởi công từ tháng 6/2025 với thời gian thi công 159 ngày.

Ban quản lý Dự án Hàng hải và Đường thủy (Bộ Xây dựng) thông tin cho biết, gói thầu đến nay đã hoàn thành khoảng 30% khối lượng theo hợp đồng trong tổng khối lượng nạo vét trên 1 triệu m3. Hiện nay, các nhà thầu đang tăng cường máy móc, thiết bị chuyên dụng gồm sà lan chở bùn, tàu hút bụng, tàu kéo… nhằm bảo đảm tiến độ và hoàn thành đúng thời gian trong giấy phép nhận chìm vật chất nạo vét.

Đơn vị này cũng cho biết thêm vì tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải có mật độ tàu thuyền cao, nên công trường luôn có thiết bị điều tiết bảo đảm an toàn hàng hải. Tàu bè hành trình qua khu vực được khuyến cáo giảm tốc độ, tăng cường cảnh giới, tránh khu vực thi công và tuân thủ sự điều động của cảng vụ hàng hải. Ngoài ra, gói thầu được thi công trong thời điểm thời tiết khá thuận lợi nên cũng là một lợi thế cho các nhà thầu.

Theo thiết kế, gói thầu sẽ mở rộng hai bên biên luồng, mỗi bên dài 170 m, giúp tàu có trọng tải khoảng 50.000 DWT lưu thông mà không cần vào luồng chính. Đồng thời, việc thi công sẽ nạo vét đoạn từ phao GR vào luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, đáp ứng tàu 50.000 DWT và đoạn từ cảng Phước An đến cảng Vedan Phước Thái cho tàu 30.000 DWT. Tổng khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 1,8 triệu m3, toàn bộ được nhận chìm ngoài biển theo giấy phép được duyệt.

Tháng 7/2024, Cục Hàng hải Việt Nam (nay là Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam, trực thuộc Bộ Xây dựng) đã công bố luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải với tổng chiều dài tuyến luồng 51,3 km, được chia thành 6 đoạn luồng với các thông số khác nhau. Trong đó, đoạn 1 từ phao số 0 đến hết vũng quay trở tàu tại khu vực ngã ba sông Gò Gia - sông Cái Mép - Thị Vải có chiều dài 31,1 km, chiều rộng đáy luồng nhỏ nhất 350 m.

Dự án nâng cấp luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số 0 vào khu bến cảng có tổng vốn đầu tư gần 1.420 tỷ đồng được khởi công ngày 18/02/2023 và dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Công trình sử dụng vốn đầu tư công trung hạn này có mục tiêu nhằm tăng hiệu suất khai thác; theo đó, việc đầu tư nâng cấp tuyến luồng khẳng định vị trí và tầm quan trọng của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải trên trường quốc tế.

Sau khi hoàn thành, tuyến luồng sẽ cho phép tàu từ 160.000 - 200.000 DWT hoạt động an toàn, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong khu vực. Đồng thời, tạo động lực thúc đẩy tiến trình đầu tư các dự án trong khu vực, phát triển kinh tế xã hội của địa phương, tăng cường năng lực vận tải thủy của toàn tuyến luồng ra vào khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải.

Theo nhận định của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang, việc thi công tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải xuống âm (-15,5 m) là dự án có tầm quan trọng đặc biệt. Nhu cầu tăng mớn nước, đón được các tàu lớn hơn là hết sức cấp thiết. Do vậy, trước đó đã đề nghị, Quốc hội đã xem xét, phê duyệt, Chính phủ cũng đưa dự án này vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 các dự án phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải. Vì thế, dự án này tăng mớn nước đến độ sâu âm (-15.5 m), đón được các tàu từ 150.000 - 200.000 DWT giảm tải hoạt động an toàn.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy