14:00 22/06/2017

MediaZ: Hành trình từ số 0 đến công ty quảng cáo trực tuyến triệu “đô”

Hiếu Công

MediaZ hiện đang là một trong số các công ty quảng cáo trực tuyến có doanh số triệu USD ở Việt Nam

Đội ngũ MediaZ tại Hà Nội.<br>
Đội ngũ MediaZ tại Hà Nội.<br>
MediaZ hiện đang là một trong số các công ty quảng cáo trực tuyến có doanh số triệu USD ở Việt Nam, nhưng ít ai biết đại lý quảng cáo (agency) này lại được gây dựng bằng một chàng trai 9X, đi lên từ con số 0 tròn trĩnh. Cùng tìm hiểu hành trình phát triển của MediaZ qua những chia sẻ đến từ CEO Trung Đức.

Khởi nghiệp từ con số 0


Từng tự nhận mình là “chàng trai điên” khi khởi nghiệp với 0 đồng. Anh có thể chia sẻ về chặng đường đầu tiên khi khởi nghiệp, tại sao anh lại quyết định “điên” như vậy?

Mình đã bươn trải qua khá nhiều nghề như làm bếp, làm cho công ty game…với thu nhập rất tốt. Sau đó nhận ra một điều là cái mình cần không phải tiền bạc hay danh vọng. Cái mình cần chỉ đơn giản là được làm việc cùng anh em thôi.

Mình mở doanh nghiệp không liên quan đến việc mình kiếm được bao nhiêu tiền, muốn đạt được cái gì đấy về danh vọng mà mình chỉ đơn giản là muốn làm cùng mọi người. Mình muốn mỗi ngày trôi qua có thật nhiều ý nghĩa. Mình thích về marketing và có năng lực về cái này thì mình cố gắng làm tốt nó.

Với số vốn 0 đồng ban đầu, chắc hẳn MediaZ gặp rất nhiều khó khăn khi mới thành lập? Anh đã xoay xở thế nào?


MediaZ ngày đầu thành lập rất khó khăn. Mình không có tiền nên phải thuê lại một căn nhà cấp 4 để đặt làm “văn phòng”. Anh em đôi khi phải nằm chiếu trên bàn để ngủ buổi tối hoặc ăn cơm trưa ở trong căn phòng nóng bức.
 
Có những thời điểm mà tuyển dụng rất khó, đến mức mình phải sử dụng sức ảnh hưởng của chính bản thân để tìm người. Mới chỉ 3 năm trở lại đây thôi, đó thực sự là câu chuyện đã xảy ra và khi nhắc lại không một ai trong chúng tôi cảm thấy xấu hổ về điều đấy, mà rất vui vì chặng đường đó. 

Tối ưu hóa chính mình để trụ lại và phát triển


Làm thế nào để MediaZ trở thành một trong những agency có ảnh hưởng đến thị trường quảng cáo trực tuyến dành cho nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam?

Thực tế là trong thời điểm này việc quảng cáo là tương đối dễ và khá đồng đều. Những agency không có bước tiến, có sự thay đổi về công nghệ hay là tư duy triển khai mang tính đột phá thì sẽ hụt hơi dần và không thể cạnh tranh được về mặt chi phí.

Chúng tôi đã từng gặp thất bại với những doanh nghiệp lớn nước ngoài bởi đang thiếu một thứ gì đó. Chúng tôi làm quảng cáo rất tốt nhưng điều đó nói thật là ai cũng có thể làm được.

Vì vậy mà MediaZ đã có những chiến lược, kế hoạch triển khai tổng thể. Chúng tôi phải ứng dụng công nghệ, tự động hóa để triển khai một cách tối ưu về nguồn lực. Chính tối ưu hóa là vũ khí của chúng tôi.

Anh đánh giá thế nào về thị trường quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam?

Theo tôi thị trường đang đi xuống vì có quá nhiều người làm. Agency truyền thống đơn thuần chỉ dựa vào mối quan hệ để triển khai quảng cáo thì sẽ đi xuống và không thể phát triển được. Thực tế agency như MediaZ hay những đơn vị khác muốn sống sót thì phải tối ưu hóa chính mình. Theo đó tối ưu hóa nguồn lực, quy trình làm việc, tăng giá trị dịch vụ lên.

Xu hướng thứ hai hiện nay là phải tối ưu về việc chăm sóc khách hàng, dịch vụ. Theo tôi đó là nhiệm vụ sống còn.

Tại sao MediaZ lại chọn nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ là đối tượng khách hàng của mình?

MediaZ đang trong vị thế agency không to cũng không nhỏ. Vì vậy chúng tôi phải hướng tới doanh nghiệp vừa và nhỏ vì vừa tầm. Với khách hàng vừa và nhỏ, chuyên môn, chất lượng và service của chúng tôi cũng đang rất phù hợp.

Nhưng ai cũng vậy thôi, ai cũng mong mình tốt hơn, mục tiêu lớn hơn. Hiện tại MediaZ cũng đang có một số khách hàng lớn và cũng đang hướng tới đối tượng khách hàng này.

Cái bắt tay win-win với Zalo Ads

Được biết MediaZ đã trở thành đối tác cao cấp của Zalo Ads (Premier Zalo Ads Partner). Anh có thể chia sẻ lý do tại sao lại chọn Zalo trong khi hầu hết công ty quảng cáo khác đều hướng đến Facebook, Google?


Mình nghĩ không phải ai chọn ai, không phải mình chọn Zalo Ads mà họ chọn mình. Mà nếu mình không phù hợp, không đủ điều kiện thì chắc chắn Zalo Ads cũng không chọn.

Mình chọn Zalo Ads là kênh dịch vụ chính đơn giản vì thấy nó là kênh tiềm năng và có giá trị đối với người dùng. Và mình phải cố gắng làm sao để người dùng hiểu được giá trị ấy. Mình nghĩ đây là mối quan hệ win-win.

Thực ra mới đầu mình cũng không đủ tầm với Zalo Ads nhưng họ cũng tạo điều kiện để mình lên dần. Ngay từ đầu mình cũng không có doanh số hay kết quả cao từ khách hàng sử dụng kênh Zalo Ads đổ về. Tuy nhiên bên mình cứ triển khai và được tạo điều kiện.

Cái thứ hai là sự chân thành, dù là con người hay doanh nghiệp chúng ta có sự chân thành trong cách thức làm việc thì sẽ đạt được kết quả tốt.

Việc hợp tác với Zalo có giúp việc phát triển kinh doanh của MediaZ thuận lợi hơn?

Điều này rất dễ hình dung. MediaZ ký hợp đồng đối tác với Zalo tháng 9/2016. Sau sau một tháng chúng tôi đã chuyển được văn phòng.

Khi trở thành đối tác cao cấp của Zalo Ads, chúng tôi được ưu tiên hỗ trợ trực tiếp từ Zalo, được tham gia nhiều chương trình đào tạo để phát triển đội ngũ, bên cạnh đó còn có những ưu đãi về mặt tài chính. Điều này giúp MediaZ có thể phục vụ khách hàng của mình tốt hơn rất nhiều.

Câu chuyện không hẳn chúng tôi kiếm được bao nhiêu mà là chúng tôi nhìn thấy được tiềm năng và cơ hội trong việc hợp tác này. Đó là câu chuyện phát triển đôi bên cùng có lợi. Chúng tôi đang có hiện tại khoảng 700-800 khách hàng từ Zalo Ads và có doanh thu tới khoảng 4 tỷ đồng/tháng.

Nếu mình có thể to đẹp hơn, thương hiệu lớn hơn thì kênh Zalo của mình sẽ phát triển tốt hơn. Ngược lại, chúng tôi cũng nâng tầm được thương hiệu khi là đối tác chính thức của Zalo Ads. Ngoài ra khi là đối tác của Zalo Ads, chúng tôi sẽ có áp lực để làm tốt hơn.

Tôi nghĩ chúng tôi có niềm tin, khi có niềm tin thì sẽ biến điều đó thành hành động.