
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Anh Minh
10/07/2013, 13:18
Chủ tịch Tập đoàn Cá tầm Việt Nam nói hệ thống phân phối Metro tại miền Bắc bán cá tầm nhập lậu
Hệ thống siêu thị Metro tại Hà Nội hiện đang đối mặt với cáo buộc bán cá tầm Trung Quốc nhưng dán mác Việt Nam.
Trao đổi với báo chí mới đây, ông Lê Anh Đức, Chủ tịch Tập đoàn Cá tầm Việt Nam cho biết "tại các chợ thực phẩm lớn, siêu thị và ngay cả hệ thống phân phối Metro tại miền Bắc phần lớn bán cá tầm nhập lậu".
Theo ông Đức, Metro ở khu vực phía bắc nhập khoảng 50 - 70 tấn mỗi tháng. Trong khi đó, toàn khu vực miền Bắc sản lượng nuôi không quá 30 - 40 tấn. Vị doanh nhân này cũng nói rằng cá tầm tại Metro có thể có giấy tờ xuất xứ từ Lào Cai, nhưng các trang trại ở đây không hề nuôi.
Hiện chưa có kết luận chính thức nào từ các cơ quan chức năng liên quan đến cáo buộc này. Tuy nhiên, trả lời báo giới mới đây, đại diện của Metro đã lên tiếng bác bỏ, khi khẳng định cá tầm bán trong hệ thống Metro đều có chứng từ nhập của các đơn vị trong nước.
Vị đại diện này cho hay ở khu vực phía Bắc, Metro nhập hàng từ Công ty TNHH Dịch vụ Xuất nhập khẩu Hà Nội (Hasimex) và Công ty TNHH Thực phẩm Hiếu Ngân. Nguồn hàng có xuất xứ từ các tỉnh Lào Cai, Sơn La và Yên Bái. Hiện tại cả Metro Hoàng Mai và Metro Thăng Long đều đang bán cá tầm với giá niêm yết 197.000 đồng một kg.
Trong khi đó, tại phía Nam, Metro mua qua hai nhà cung cấp với xuất xứ mặt hàng từ huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.
Đây không phải là lần đầu tiên, một hệ thống siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài phải đối mặt với cáo buộc như vậy
. Hồi đầu năm nay, một siêu thị của Big C tại Hà Nội bị phát hiện bán nho xanh Ninh Thuận nhưng trên đó lại dán cờ Trung Quốc.
Cho dù vào ngày 16/4, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã có kết luận nho xanh bán tại Big C “gắn nhầm” cờ Trung Quốc có xuất xứ từ Ninh Thuận và nhà cung cấp nho cho Big C là một thương lái ở chợ Long Biên, vụ việc đã ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của hệ thống Big C.
Không chỉ là quảng bá hàng hóa Việt Nam, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn là "sân chơi" kết nối giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu, nhà phân phối quốc tế, thúc đẩy hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ và mở rộng thị trường xuất khẩu...
Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư triển vọng nhất của châu Âu tại châu Á, tuy nhiên vẫn cần tiếp tục tháo gỡ các nút thắt thể chế để nâng cao năng lực cạnh tranh dài hạn và duy trì tăng trưởng bền vững…
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ nuôi trồng, công nghệ giống và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi sâu sắc diện mạo ngành thủy sản toàn cầu. Trong bối cảnh đó, Việt Nam – một trong những quốc gia xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới đang bước vào giai đoạn hội nhập mới, với khát vọng khẳng định vị thế và lan tỏa giá trị của ngành ra toàn cầu...
Hội chợ Mùa Thu 2025 dự kiến quy tụ hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trưng bày sản phẩm thuộc các lĩnh vực công nghiệp, tiêu dùng, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nông sản...
Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trưởng thành và đòi hỏi khắt khe hơn. Các doanh nghiệp muốn thành công cần phải có những bước đi quyết đoán để thích ứng, tập trung vào việc tối ưu giá trị, điều chỉnh theo hành vi mua sắm số và thúc đẩy chuẩn mực đạo đức phù hợp với kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: