Năm 2023, lợi nhuận doanh nghiệp thực phẩm đồ uống cải thiện nhờ giá bán tăng
Dựa vào doanh thu cao hơn và biên lợi nhuận được cải thiện, lợi nhuận ròng của các công ty F&B Việt Nam sẽ tăng trưởng khả quan trong năm 2023...
Chứng khoán Rồng Việt - VDSC vừa có báo cáo triển vọng ngành thực phẩm và đồ uống với điểm nhấn chính biên lợi nhuận ngành này sẽ giảm bớt từ nửa sau năm 2023.
Theo Bloomberg, ngày 27/02/2023, chỉ số giá nhóm hàng hóa nông nghiệp & chăn nuôi là 103,4 USD (+0,4 %MoM; -1,5 %YoY). Kể từ đầu năm 2023, giá phân bón và thuốc bảo vệ thực vật thấp hơn, hai yếu tố chính trong chi phí sản xuất của các nhà sản xuất hàng hóa nông nghiệp và chăn nuôi, đã khuyến khích xu hướng giảm giá hàng hóa nông nghiệp & chăn nuôi.
Bên cạnh đó, sức tiêu dùng toàn cầu suy yếu do lãi suất tăng cũng góp phần làm giá hàng hóa nông nghiệp & chăn nuôi toàn cầu dịu lại sau khi trải qua giai đoạn tăng giá mạnh kể từ căng thẳng Nga-Ukraine.
Do các mặt hàng nông nghiệp & chăn nuôi là chi phí đầu vào của các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống (F&B), xu hướng giảm giá đầu vào sẽ giúp cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp của ngành, trong đó có các công ty thực phẩm & đồ uống Việt Nam.
Trong giai đoạn 2021-2022, biên lợi nhuận gộp của các nhà sản xuất F&B Việt Nam như Masan Consumer (Upcom: MCH) hay Vinamilk (HSX: VNM) giảm do lạm phát chi phí đẩy. Do đó, việc giá hàng hóa đầu vào giảm trong đầu năm 2023 được xem là tín hiệu tích cực cho ngành thực phẩm & đồ uống Việt Nam.
VDSC dự đoán hiệu quả cải thiện biên lợi nhuận sẽ rõ rệt hơn kể từ 2H2023 do hầu hết các nhà sản xuất F&B đều đã chốt hợp đồng nguyên liệu trong đầu năm 2022 và Q4/2022, dẫn đến tồn kho giá cao trong 1H2023.
Mặt khác, ngành thực phẩm & đồ uống Việt Nam cũng tiết kiệm được thêm chi phí thông qua việc giảm chi phí logistic do nhu cầu chậm lại trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu suy thoái. Ví dụ, vào ngày 24/02/2023, chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic (BDI) là 883 điểm (+22,5% MoM; -59,6% YoY).
Mặc dù bên cạnh chi phí logistic còn có các yếu tố khác tác động đến chi phí bán hàng của các công ty F&B Việt Nam như chi phí quảng cáo & khuyến mại (A&P) hay lương nhân viên, chi phí logistic giảm vẫn là dấu hiệu tích cực giúp các công ty F&B Việt Nam có thêm dư địa để tối ưu hóa chi phí bán hàng & quản lý doanh nghiệp, hỗ trợ biên lợi nhuận tốt hơn.
Lợi nhuận ròng kỳ vọng sẽ tăng trưởng dương trở lại nhờ sản lượng tiêu thụ ổn định và giá bán bình quân cao hơn, theo VDSC.
Không chỉ chi phí đầu vào, các công ty F&B Việt Nam còn được hưởng lợi từ doanh thu cao hơn, nhờ sản lượng tiêu thụ ổn định và giá bán trung bình (ASP) tăng.
Với bản chất là ngành hàng tiêu dùng thiết yếu, lượng tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm & đồ uống ít biến động theo các chu kỳ kinh tế. Ngoài ra, do biến động giá đầu ra của ngành có độ trễ so với biến động của chi phí đầu vào, kỳ vọng các công ty F&B Việt Nam sẽ được hưởng mức giá bán trung bình cao hơn trong năm 2023 sau khi trải qua đợt lạm phát chi phí đầu vào trong giai đoạn 2021-2022.
Theo Kantar Worldpanel, năm 2022, giá bán bình quân hàng tiêu dùng nhanh của Việt Nam tăng trưởng theo từng quý. Hiệu ứng này sẽ khiến giá bán trung bình các sản phẩm F&B năm 2023 được giao dịch ở mức cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Dựa vào doanh thu cao hơn và biên lợi nhuận được cải thiện, lợi nhuận ròng của các công ty F&B Việt Nam sẽ tăng trưởng khả quan trong năm 2023. Đáng chú ý, những công ty có kết quả kinh doanh yếu trong năm 2022 như Vinamilk hay Masan Meat Life (Upcom: MML) sẽ hồi phục cao hơn những công ty khác.
Lạm phát hàng hóa vừa qua đến từ sự bùng phát của đại dịch Covid-19, tiếp theo là xung đột giữa Nga và Ukraine. Bởi vì hai sự kiện này vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn, thay vào đó, nó chỉ dịu đi. Do đó, nếu có thêm bất kỳ đợt bùng phát nào nữa, giá cả các mặt hàng nông nghiệp và chăn nuôi sẽ diễn biến theo chiều ngược lại.