
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Chủ Nhật, 05/10/2025
Huỳnh Dũng
05/11/2024, 19:01
Giai đoạn cuối năm luôn là thời kỳ cao điểm trong vận tải hàng khách. Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại người dân, các hãng hàng không Việt Nam đồng loạt tăng cường tần suất khai thác trên nhiều tuyến bay…
Theo đó, từ ngày 27/10/2024 đến 29/3/2025, hoạt động vận tải hàng không trên thế giới chính thức chuyển sang thực hiện theo lịch bay mùa Đông, đây cũng là thời kỳ cao điểm của nhu cầu vận tải, đặc biệt là hoạt động vận tải hàng khách, do đó nhiều hãng hàng không cả trong và ngoài nước đã sớm có phương án tăng cường lịch bay.
Đối với hoạt động khai thác hàng không quốc tế, tổng tần suất chuyến bay đạt 2.720 chuyến bay khứ hồi/tuần. Cụ thể, với các hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Vietravel Airlines và Bamboo Airways) đạt 1.013 chuyến bay khứ hồi/tuần, tăng 152 chuyến khứ hồi/tuần so với lịch bay mùa Hè năm 2024. Trong khi các hãng hàng không nước ngoài đạt 1.707 chuyến bay khứ hồi/tuần, tăng 236 chuyến bay/tuần.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không Việt Nam đã và đang khai thác 98 đường bay quốc tế thường lệ đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 6 đường bay so với lịch bay mùa Hè năm 2024.
Trong đó, Vietnam Airlines khai thác 60 đường bay cùng tần suất 420 chuyến bay khứ hồi/tuần, tăng 41 chuyến bay khứ hồi/tuần so với lịch bay mùa Hè năm 2024. Vietjet Air khai thác 71 đường bay với 580 chuyến bay khứ hồi/tuần, tăng 110 chuyến bay khứ hồi/tuần so với lịch bay mùa Hè năm 2024.
Các hãng hàng không nước ngoài của 30 quốc gia và vùng lãnh thổ khai thác các chuyến bay thường lệ quốc tế đến Việt Nam thực hiện các chuyến bay chở khách hoặc hàng hóa trên 124 đường bay, tăng 3 đường bay so với lịch bay mùa Hè năm 2024.
Quốc gia có số lượng các hãng hàng không khai thác nhiều nhất là Trung Quốc, với 13 hãng; tiếp sau là Hàn Quốc với 10 hãng; Đài Loan và Hongkong cùng có 5 hãng hàng không bay thường lệ đến Việt Nam.
Đối với các đường bay nội địa, các hãng hàng không Việt Nam khai thác 45 đường bay kết nối 22 cảng hàng không, sân bay khác trong nước. Cụ thể, Vietjet Air khai thác 35 đường bay với 790 chuyến bay khứ hồi/tuần.; Vietnam Airlines (bao gồm những chuyến bay quãng ngắn, VASCO) khai thác 34 đường bay với 912 chuyến bay khứ hồi/tuần; Bamboo Airways khai thác 11 đường bay với 130 chuyến bay khứ hồi/tuần; Pacific Airlines với 11 đường bay cùng tần suất 77 chuyến bay khứ hồi/tuần; Vietravel Airlines với 5 đường bay cùng tần suất 49 chuyến bay khứ hồi/tuần.
Trong lịch bay mùa Đông, ba cảng hàng không quốc tế là Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng là các cảng hàng không có hoạt động khai thác với tần suất và cường độ lớn nhất.
Theo đó, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, có 4 hãng bay Việt (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Vietravel Airlines và Bamboo Airways) và 44 hãng hàng không nước ngoài đang khai thác lần lượt 35 và 39 đường bay quốc tế, tần suất đạt 897 chuyến bay khứ hồi/tuần, tương đương so với lịch bay mùa Hè năm 2024.
Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất có 4 hãng bay Việt và 45 hãng hàng không nước ngoài khai thác lần lượt 39 và 42 đường bay quốc tế, tần suất đạt 1.031 chuyến bay khứ hồi/tuần, tương đương về số đường bay quốc tế và tăng 100 chuyến/tuần về tần suất so với lịch bay mùa Hè năm 2024.
Trong khi Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng có 3 hãng bay Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Vietravel Airlines) và 23 hãng hàng không nước ngoài khai thác lần lượt 8 và 15 đường bay quốc tế, tần suất đạt 364 chuyến bay khứ hồi/tuần.
Bên cạnh lịch bay thường lệ mùa Đông 2024 đã được Cục Hàng không cấp phép, các hãng hàng không Việt Nam đang xây dựng kế hoạch tăng cường khai thác trên các đường bay nội địa để phục vụ nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trong các giai đoạn cao điểm (Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2025).
Ngoài ra, nhằm đáp ứng kế hoạch khai thác của các hãng hàng không dịp cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã triển khai công tác chuẩn bị như: tạo điều kiện cho các hãng hàng không bổ sung đội máy bay; điều chỉnh tham số điều phối giờ hạ, cất cánh Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (từ ngày 14/1-12/2/2025); chỉ đạo các đơn vị phục vụ trong dây chuyền vận tải hàng không xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nguồn lực, sẵn sàng phục vụ các khung giờ đêm.
Song song đó, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tổ chức theo dõi tình hình đặt giữ chỗ, giá vé máy bay trên các đường bay nội địa để kịp thời chỉ đạo các hãng hàng không bổ sung tải cung ứng trên các đường bay có nhu cầu cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
Cục Hàng không Việt Nam công bố kế hoạch khai thác Cảng HKQT Long Thành từ năm 2026...
Nằm trong khuôn khổ các sự kiện hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, Better Choice Awards 2025 tiếp tục thể hiện vai trò cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo bền vững và toàn diện....
Dù nhiều hạng mục đã hoàn thành, một số dự án ở Cam Lộ và Cảng hàng không Quảng Trị vẫn chậm tiến độ, vì vậy lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị khẩn trương tập trung tháo gỡ để đưa công trình vào guồng thi công...
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Chính phủ phương án khai thác giai đoạn 1 cho hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành. Theo đó, từ năm 2026 sân bay Long Thành sẽ đảm nhận 80% các chuyến bay quốc tế, hướng tới vai trò cửa ngõ trung chuyển hàng không…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: