“Nhà bán lẻ” Microsoft có chọn sai thời điểm?

Kiều Oanh

13/02/2009, 15:27

Tập đoàn phần mềm Microsoft của Mỹ vừa tuyên bố sẽ thiết lập một chuỗi bán lẻ cho riêng mình

Phiên bản hệ điều hành Windows mới nhất mang tên Vista của Microsoft đã hứng chịu không ít lời chỉ trích là chạy chậm, “đòi” phần cứng mới và đắt tiền, đồng thời lại không “chịu” làm việc với các thiết bị như máy in hay máy scan - Ảnh: AP.
Phiên bản hệ điều hành Windows mới nhất mang tên Vista của Microsoft đã hứng chịu không ít lời chỉ trích là chạy chậm, “đòi” phần cứng mới và đắt tiền, đồng thời lại không “chịu” làm việc với các thiết bị như máy in hay máy scan - Ảnh: AP.

Tập đoàn phần mềm Microsoft của Mỹ vừa tuyên bố sẽ thiết lập một chuỗi bán lẻ cho riêng mình.

Kế hoạch này của Microsoft được đưa ra ngay trong bối cảnh kinh tế Mỹ suy thoái khiến hàng loạt hãng bán lẻ ở nước này điêu đứng.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 12/2, Microsoft cho hay, hãng đã thuê ông David Porter, một chuyên gia đã từng làm việc 25 năm cho hãng bán lẻ hàng đầu thế giới Wal-Mart, vào vi trí phó chủ tịch phụ trách mảng bán lẻ.

Theo Microsoft, nhiệm vụ đầu tiên của ông Porter sẽ là xác định thời gian mở, địa điểm và thiết kế các cửa hàng bán lẻ mang thương hiệu Microsoft. Sản phẩm được bán tại hệ thống này sẽ là các loại máy tính được cài đặt phần mềm Microsoft, cũng như sản phẩm của các công ty khác.

Theo giới quan sát, động thái trên của “đại gia” số một thế giới trong lĩnh vực phần mềm cho thấy, hãng này đã “ngứa mắt” trước việc đối thủ nhỏ con hơn Apple đang gặt hái không ít thành công trong hoạt động bán lẻ.

Mặc dù, hệ điều hành Windows của Microsoft vẫn chiếm vị trí thống lĩnh thị trường, hệ điều hành của Apple đã có thị phần tăng đáng kể. Năm ngoái, Apple chiếm 7,7% thị phần trên thị trường máy tính cá nhân ở Mỹ, so với mức 6,4% trong năm 2007.

Không ít chuyên gia đã khẳng định, thành công trên của Apple là nhờ CEO Steve Jobs của hãng này đã quyết tâm mở chuỗi bán lẻ sản phẩm vào cuối những năm 1990. Quý 4 năm ngoái, hơn 1/5 doanh thu của Apple đến từ các cửa hàng bán lẻ của hãng.

Mặt khác, việc mở chuỗi bán lẻ vào lúc này cũng được xem là một nỗ lực của Microsoft trong việc cải thiện hình ảnh cho hệ điều hành Windows.

Phiên bản hệ điều hành Windows mới nhất mang tên Vista của Microsoft đã hứng chịu không ít lời chỉ trích là chạy chậm, “đòi” phần cứng mới và đắt tiền, đồng thời lại không “chịu” làm việc với các thiết bị như máy in hay máy scan..

Tuy nhiên, việc tính toán thời điểm nhảy vào lĩnh vực bán lẻ của Microsoft lúc này có thể là sai lầm. Ngành bán lẻ ở Mỹ, trong đó có các hãng bán lẻ hàng điện tử, đang điêu đứng vì khủng hoảng kinh tế.

Mới đây, một trong những hãng bán lẻ hàng điện tử của Mỹ là Circuit City đã xin phá sản và đóng cửa toàn bộ 567 cửa hàng tại nước này, khiến 34.000 nhân viên mất việc. Hãng Best Buy cũng phải sa thải hàng ngàn nhân viên vào tháng 12/2008 và chịu mức doanh số sụt giảm 6,5% trong quý 4.

Chuỗi bán lẻ của Apple cũng chứng kiến mức doanh thu bình quân mỗi cửa hàng trong quý 4 - mùa mua sắm cuối năm - giảm xuống mức 7 triệu USD, từ mức 8,5 triệu USD cùng kỳ năm 2007.

Microsoft từ chối đưa ra bình luận về khó khăn mà Apple hay các hãng bán lẻ khác phải đối mặt, đồng thời tuyên bố chuỗi bán lẻ của hãng sẽ giúp người tiêu dùng đưa ra những quyết định thông minh hơn trong việc chi tiền cho các sản phẩm công nghệ.

Tại trụ sở của Microsoft ở Redmond, Mỹ, hãng đã trưng bày một cửa hàng mẫu với các sản phẩm máy tính cá nhân sử dụng hệ điều hành Windows, máy chơi game Xbox 360 và nhiều mặt hàng khác.

(Theo AP, CNN)

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy