Những sản phẩm công nghệ thay đổi cả thế giới
Không chỉ là sản phẩm, danh sách này còn bao gồm cả các doanh nghiệp, đã mang tới những đổi thay đột phá của thế giới
Không chỉ là sản phẩm, danh sách này còn bao gồm cả các doanh nghiệp, mà tên tuổi đã gắn liền với những đổi thay mang tính sáng tạo đột phá của thế giới.
Trên thực tế, để thay đổi một nếp nghĩ, một thói quen tiêu dùng không dễ, đòi hỏi sự sáng tạo lớn và một quá trình đủ lâu để mọi thứ chuyển tiếp trơn tru. Tuy nhiên, với những sản phẩm, doanh nghiệp trong “bảng phong thần” này, bạn sẽ thấy sự thay đổi mà chúng mang lại quả thực là nhanh chóng và đầy bất ngờ.
Apple iPhone
Trong khi, chiếc di động BlackBerry mang tới sự thay đổi hoàn toàn cách những doanh nhân giao tiếp, trao đổi công việc với nhau, thì iPhone mang tới một thiết bị hơn thế, với thị trường rộng lớn hơn. iPhone không chỉ là một chiếc điện thoại, một cái máy nhắn tin hay gửi email, mà nó còn là một chiếc máy vi tính bỏ túi đầu tiên.
Trong khi đó, kho ứng dụng Apple cũng mang tới sự thay đổi mạnh mẽ trong thế giới video game, còn ngành công nghiệp GPS có vẻ đang lao đao.
Amazon.com
Ban đầu, đây chỉ là một hiệu sách trực tuyến, nhưng Amazon đã thực sự trưởng thành và trở thành mối đe dọa đối với các chuỗi cửa hàng bán lẻ. Không phải lo lắng về chi phí thuê mướn, nên công ty này cung cấp cho khách hàng những sản phẩm với giá thành rẻ hơn, mà vẫn kiếm lời ngon lành.
Thậm chí “ông hoàng” trong lĩnh vực bán lẻ, Wal-Mart cũng cảm thấy nhột nhạt trước sức lan tỏa của Amazon và từ năm 2009 đã tiến hành hàng loạt cuộc chiến giá cả, đặc biệt trong những mùa nghỉ lễ.
Nintendo Wii
Trong khi Sony và Microsoft theo đuổi dòng giải trí truyền thống, Nitendo lại chọn một lối đi riêng, mạo hiểm hơn. Đó là từ bỏ sức mạnh đồ họa, tập trung vào thiết kế những trò chơi đơn giản, sử dụng thiết bị điều khiển.
Sự đánh cược này cuối cùng cũng thành công. Wii không chỉ dẫn đầu về doanh số, mà sự phổ biến của nó còn buộc các đối thủ cạnh tranh phải tích hợp điều khiển chuyển động vào máy chơi game truyền thống của họ. Mặc dù những máy chơi game truyền thống chưa từng phủ bụi, nhưng rõ ràng chúng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt hơn hẳn trước đây.
Netflix
Blockbuster từng coi thường Netflix khi công ty này mới mở cửa năm 1997. Blockbuster tin rằng, người thuê băng đĩa phim ảnh thích tới tận cửa hàng chọn lựa, thay vì cách làm như Netflix là gửi qua đường bưu điện. Tuy nhiên, hiện hệ thống của Blockbuster từ 4.000 cửa hàng đã rớt xuống còn 500.
Các studio ở Hollywood thừa nhận là, Netflix đã một lần nữa làm thay đổi cả thị trường giải trí tại gia với mô hình kinh doanh video này và trở nên thận trọng hơn trước sự tăng trưởng mạnh mẽ của công ty. Thành công của Netflix cũng khiến Apple và Amazon đầu tư mạnh tay hơn vào mô hình kinh doanh video này.
Email
Nếu là 35 năm trước, những suy nghĩ cho rằng dịch vụ bưu chính của Mỹ sẽ phải xem xét cắt giảm đường liên lạc hoặc đóng cửa bị coi là lố bịch. Tuy nhiên, hiện tại, rõ ràng là hai hãng chuyển phát nhanh Federal Express và UPS đang phải chịu những tác động từ email.
Những bức thư tay phải mất vài ngày mới chuyển tới người dùng đang dần bị lãng quên, do khả năng liên lạc nhanh chóng, kịp thời của email. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của email, bạn cũng phải chấp nhận sống chung với “lũ” thư quảng cáo rác (spam).
Twitter và Facebook
Cách đây không lâu, nếu bạn muốn thông báo với bạn bè một tin tức thú vị hay cho biết bạn đang ở chỗ nào, bạn phải nhấc điện thoại lên và quay số gọi tới.
Ngày nay, đời sống xã hội của toàn nhân loại đang xoay quanh hai mạng xã hội này. Facebook đã trở thành một phương thức kết nối với bạn bè mất liên lạc đã lâu và duy trì sự liên lạc với những người khác, trong khi Twitter lại trở thành phương thức hữu hiệu để mọi người biết bạn đang ở đâu và làm gì.
Google
Từ một công cụ tìm kiếm trực tuyến ban đầu, Google đã nhanh chóng trở thành một động từ quen dùng để chỉ hoạt động tìm kiếm trên mạng Internet nói chung.
Google cũng nhanh chóng mở rộng sang các lĩnh vực khác, bao gồm email, phần mềm, tin tức và quảng cáo.
YouTube
Sự ra đời của loại hình web đã thu hút một lượng lớn người dùng rời bỏ truyền hình truyền thống, nhưng không có trang web nào hiệu quả bằng YouTube.
Trong tháng 2 vừa qua, lượng người truy cập trang web này trung bình là 111 triệu. Mỗi ngày, mỗi người đã bỏ ra 15 – 20 phút để xem các clip trên YouTube. Trang này cũng đang tìm cách nâng lên thêm 20 kênh với nội dung chuyên nghiệp hơn.
Craigslist
Báo giấy từng thu bộn tiền từ quảng cáo, nhưng thị trường này đang bị thu hẹp do dịch vụ quảng cáo trên web ra đời, cho phép mọi người và các doanh nghiệp bán hàng hoặc đăng thông tin tuyển dụng miễn phí.
Quảng cáo qua mạng cũng trở thành công cụ quan trọng đối với các đại lý bất động sản. Từ đó khiến ngành báo in truyền thống phải đối mặt với hàng loạt thách thức. Craiglist là một mạng trực tuyến cung cấp miễn phí các loại hình quảng cáo trực tuyến. Trên mạng này, bạn có thể mua hoặc bán bất kỳ vật dụng nào, từ lớn tới nhỏ.
Southwest Airlines và JetBlue
Sau khi ngành hàng không bãi bỏ những ràng buộc, hầu hết các hãng bay đều tương tự nhau. Nhưng tới cuối những năm 1990, hãng hàng không Southwest bắt đầu có tác động tới ngành này khi tạo ra những giá trị khác biệt.
Với các dịch vụ du lịch không cần vé, vé rẻ và quảng cáo hài hước, Southwest đã thay đổi cách thức bay thông thường. Tương tự như Southwest, việc tập trung vào dịch vụ chăm sóc khách hàng của JetBlue vào đầu những năm 2000 đã khiến các hãng bay khác chịu sức ép cạnh tranh về vấn đề này hơn là giá cả.
Trên thực tế, để thay đổi một nếp nghĩ, một thói quen tiêu dùng không dễ, đòi hỏi sự sáng tạo lớn và một quá trình đủ lâu để mọi thứ chuyển tiếp trơn tru. Tuy nhiên, với những sản phẩm, doanh nghiệp trong “bảng phong thần” này, bạn sẽ thấy sự thay đổi mà chúng mang lại quả thực là nhanh chóng và đầy bất ngờ.
Apple iPhone
Trong khi, chiếc di động BlackBerry mang tới sự thay đổi hoàn toàn cách những doanh nhân giao tiếp, trao đổi công việc với nhau, thì iPhone mang tới một thiết bị hơn thế, với thị trường rộng lớn hơn. iPhone không chỉ là một chiếc điện thoại, một cái máy nhắn tin hay gửi email, mà nó còn là một chiếc máy vi tính bỏ túi đầu tiên.
Trong khi đó, kho ứng dụng Apple cũng mang tới sự thay đổi mạnh mẽ trong thế giới video game, còn ngành công nghiệp GPS có vẻ đang lao đao.
Amazon.com
Ban đầu, đây chỉ là một hiệu sách trực tuyến, nhưng Amazon đã thực sự trưởng thành và trở thành mối đe dọa đối với các chuỗi cửa hàng bán lẻ. Không phải lo lắng về chi phí thuê mướn, nên công ty này cung cấp cho khách hàng những sản phẩm với giá thành rẻ hơn, mà vẫn kiếm lời ngon lành.
Thậm chí “ông hoàng” trong lĩnh vực bán lẻ, Wal-Mart cũng cảm thấy nhột nhạt trước sức lan tỏa của Amazon và từ năm 2009 đã tiến hành hàng loạt cuộc chiến giá cả, đặc biệt trong những mùa nghỉ lễ.
Nintendo Wii
Trong khi Sony và Microsoft theo đuổi dòng giải trí truyền thống, Nitendo lại chọn một lối đi riêng, mạo hiểm hơn. Đó là từ bỏ sức mạnh đồ họa, tập trung vào thiết kế những trò chơi đơn giản, sử dụng thiết bị điều khiển.
Sự đánh cược này cuối cùng cũng thành công. Wii không chỉ dẫn đầu về doanh số, mà sự phổ biến của nó còn buộc các đối thủ cạnh tranh phải tích hợp điều khiển chuyển động vào máy chơi game truyền thống của họ. Mặc dù những máy chơi game truyền thống chưa từng phủ bụi, nhưng rõ ràng chúng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt hơn hẳn trước đây.
Netflix
Blockbuster từng coi thường Netflix khi công ty này mới mở cửa năm 1997. Blockbuster tin rằng, người thuê băng đĩa phim ảnh thích tới tận cửa hàng chọn lựa, thay vì cách làm như Netflix là gửi qua đường bưu điện. Tuy nhiên, hiện hệ thống của Blockbuster từ 4.000 cửa hàng đã rớt xuống còn 500.
Các studio ở Hollywood thừa nhận là, Netflix đã một lần nữa làm thay đổi cả thị trường giải trí tại gia với mô hình kinh doanh video này và trở nên thận trọng hơn trước sự tăng trưởng mạnh mẽ của công ty. Thành công của Netflix cũng khiến Apple và Amazon đầu tư mạnh tay hơn vào mô hình kinh doanh video này.
Nếu là 35 năm trước, những suy nghĩ cho rằng dịch vụ bưu chính của Mỹ sẽ phải xem xét cắt giảm đường liên lạc hoặc đóng cửa bị coi là lố bịch. Tuy nhiên, hiện tại, rõ ràng là hai hãng chuyển phát nhanh Federal Express và UPS đang phải chịu những tác động từ email.
Những bức thư tay phải mất vài ngày mới chuyển tới người dùng đang dần bị lãng quên, do khả năng liên lạc nhanh chóng, kịp thời của email. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của email, bạn cũng phải chấp nhận sống chung với “lũ” thư quảng cáo rác (spam).
Twitter và Facebook
Cách đây không lâu, nếu bạn muốn thông báo với bạn bè một tin tức thú vị hay cho biết bạn đang ở chỗ nào, bạn phải nhấc điện thoại lên và quay số gọi tới.
Ngày nay, đời sống xã hội của toàn nhân loại đang xoay quanh hai mạng xã hội này. Facebook đã trở thành một phương thức kết nối với bạn bè mất liên lạc đã lâu và duy trì sự liên lạc với những người khác, trong khi Twitter lại trở thành phương thức hữu hiệu để mọi người biết bạn đang ở đâu và làm gì.
Từ một công cụ tìm kiếm trực tuyến ban đầu, Google đã nhanh chóng trở thành một động từ quen dùng để chỉ hoạt động tìm kiếm trên mạng Internet nói chung.
Google cũng nhanh chóng mở rộng sang các lĩnh vực khác, bao gồm email, phần mềm, tin tức và quảng cáo.
YouTube
Sự ra đời của loại hình web đã thu hút một lượng lớn người dùng rời bỏ truyền hình truyền thống, nhưng không có trang web nào hiệu quả bằng YouTube.
Trong tháng 2 vừa qua, lượng người truy cập trang web này trung bình là 111 triệu. Mỗi ngày, mỗi người đã bỏ ra 15 – 20 phút để xem các clip trên YouTube. Trang này cũng đang tìm cách nâng lên thêm 20 kênh với nội dung chuyên nghiệp hơn.
Craigslist
Báo giấy từng thu bộn tiền từ quảng cáo, nhưng thị trường này đang bị thu hẹp do dịch vụ quảng cáo trên web ra đời, cho phép mọi người và các doanh nghiệp bán hàng hoặc đăng thông tin tuyển dụng miễn phí.
Quảng cáo qua mạng cũng trở thành công cụ quan trọng đối với các đại lý bất động sản. Từ đó khiến ngành báo in truyền thống phải đối mặt với hàng loạt thách thức. Craiglist là một mạng trực tuyến cung cấp miễn phí các loại hình quảng cáo trực tuyến. Trên mạng này, bạn có thể mua hoặc bán bất kỳ vật dụng nào, từ lớn tới nhỏ.
Southwest Airlines và JetBlue
Sau khi ngành hàng không bãi bỏ những ràng buộc, hầu hết các hãng bay đều tương tự nhau. Nhưng tới cuối những năm 1990, hãng hàng không Southwest bắt đầu có tác động tới ngành này khi tạo ra những giá trị khác biệt.
Với các dịch vụ du lịch không cần vé, vé rẻ và quảng cáo hài hước, Southwest đã thay đổi cách thức bay thông thường. Tương tự như Southwest, việc tập trung vào dịch vụ chăm sóc khách hàng của JetBlue vào đầu những năm 2000 đã khiến các hãng bay khác chịu sức ép cạnh tranh về vấn đề này hơn là giá cả.