Không chỉ là sản phẩm, danh sách này còn bao gồm cả các doanh nghiệp, đã mang tới những đổi thay đột phá của thế giới
Nhiều sản phẩm công nghệ đã thay đổi xu thế của cả một thời đại - Ảnh: CNBC.
Không chỉ là sản phẩm, danh sách này còn bao gồm cả các doanh nghiệp, mà tên tuổi đã gắn liền với những đổi thay mang tính sáng tạo đột phá của thế giới.
Trên thực tế, để thay đổi một nếp nghĩ, một thói quen tiêu dùng không dễ, đòi hỏi sự sáng tạo lớn và một quá trình đủ lâu để mọi thứ chuyển tiếp trơn tru. Tuy nhiên, với những sản phẩm, doanh nghiệp trong “bảng phong thần” này, bạn sẽ thấy sự thay đổi mà chúng mang lại quả thực là nhanh chóng và đầy bất ngờ.
Apple iPhone
Trong khi, chiếc di động BlackBerry mang tới sự thay đổi hoàn toàn cách những doanh nhân giao tiếp, trao đổi công việc với nhau, thì iPhone mang tới một thiết bị hơn thế, với thị trường rộng lớn hơn. iPhone không chỉ là một chiếc điện thoại, một cái máy nhắn tin hay gửi email, mà nó còn là một chiếc máy vi tính bỏ túi đầu tiên.
Trong khi đó, kho ứng dụng Apple cũng mang tới sự thay đổi mạnh mẽ trong thế giới video game, còn ngành công nghiệp GPS có vẻ đang lao đao.
Amazon.com
Ban đầu, đây chỉ là một hiệu sách trực tuyến, nhưng Amazon đã thực sự trưởng thành và trở thành mối đe dọa đối với các chuỗi cửa hàng bán lẻ. Không phải lo lắng về chi phí thuê mướn, nên công ty này cung cấp cho khách hàng những sản phẩm với giá thành rẻ hơn, mà vẫn kiếm lời ngon lành.
Thậm chí “ông hoàng” trong lĩnh vực bán lẻ, Wal-Mart cũng cảm thấy nhột nhạt trước sức lan tỏa của Amazon và từ năm 2009 đã tiến hành hàng loạt cuộc chiến giá cả, đặc biệt trong những mùa nghỉ lễ.
Nintendo Wii
Trong khi Sony và Microsoft theo đuổi dòng giải trí truyền thống, Nitendo lại chọn một lối đi riêng, mạo hiểm hơn. Đó là từ bỏ sức mạnh đồ họa, tập trung vào thiết kế những trò chơi đơn giản, sử dụng thiết bị điều khiển.
Sự đánh cược này cuối cùng cũng thành công. Wii không chỉ dẫn đầu về doanh số, mà sự phổ biến của nó còn buộc các đối thủ cạnh tranh phải tích hợp điều khiển chuyển động vào máy chơi game truyền thống của họ. Mặc dù những máy chơi game truyền thống chưa từng phủ bụi, nhưng rõ ràng chúng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt hơn hẳn trước đây.
Netflix
Blockbuster từng coi thường Netflix khi công ty này mới mở cửa năm 1997. Blockbuster tin rằng, người thuê băng đĩa phim ảnh thích tới tận cửa hàng chọn lựa, thay vì cách làm như Netflix là gửi qua đường bưu điện. Tuy nhiên, hiện hệ thống của Blockbuster từ 4.000 cửa hàng đã rớt xuống còn 500.
Các studio ở Hollywood thừa nhận là, Netflix đã một lần nữa làm thay đổi cả thị trường giải trí tại gia với mô hình kinh doanh video này và trở nên thận trọng hơn trước sự tăng trưởng mạnh mẽ của công ty. Thành công của Netflix cũng khiến Apple và Amazon đầu tư mạnh tay hơn vào mô hình kinh doanh video này.
Email
Nếu là 35 năm trước, những suy nghĩ cho rằng dịch vụ bưu chính của Mỹ sẽ phải xem xét cắt giảm đường liên lạc hoặc đóng cửa bị coi là lố bịch. Tuy nhiên, hiện tại, rõ ràng là hai hãng chuyển phát nhanh Federal Express và UPS đang phải chịu những tác động từ email.
Những bức thư tay phải mất vài ngày mới chuyển tới người dùng đang dần bị lãng quên, do khả năng liên lạc nhanh chóng, kịp thời của email. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của email, bạn cũng phải chấp nhận sống chung với “lũ” thư quảng cáo rác (spam).
Twitter và Facebook
Cách đây không lâu, nếu bạn muốn thông báo với bạn bè một tin tức thú vị hay cho biết bạn đang ở chỗ nào, bạn phải nhấc điện thoại lên và quay số gọi tới.
Ngày nay, đời sống xã hội của toàn nhân loại đang xoay quanh hai mạng xã hội này. Facebook đã trở thành một phương thức kết nối với bạn bè mất liên lạc đã lâu và duy trì sự liên lạc với những người khác, trong khi Twitter lại trở thành phương thức hữu hiệu để mọi người biết bạn đang ở đâu và làm gì.
Google
Từ một công cụ tìm kiếm trực tuyến ban đầu, Google đã nhanh chóng trở thành một động từ quen dùng để chỉ hoạt động tìm kiếm trên mạng Internet nói chung.
Google cũng nhanh chóng mở rộng sang các lĩnh vực khác, bao gồm email, phần mềm, tin tức và quảng cáo.
YouTube
Sự ra đời của loại hình web đã thu hút một lượng lớn người dùng rời bỏ truyền hình truyền thống, nhưng không có trang web nào hiệu quả bằng YouTube.
Trong tháng 2 vừa qua, lượng người truy cập trang web này trung bình là 111 triệu. Mỗi ngày, mỗi người đã bỏ ra 15 – 20 phút để xem các clip trên YouTube. Trang này cũng đang tìm cách nâng lên thêm 20 kênh với nội dung chuyên nghiệp hơn.
Craigslist
Báo giấy từng thu bộn tiền từ quảng cáo, nhưng thị trường này đang bị thu hẹp do dịch vụ quảng cáo trên web ra đời, cho phép mọi người và các doanh nghiệp bán hàng hoặc đăng thông tin tuyển dụng miễn phí.
Quảng cáo qua mạng cũng trở thành công cụ quan trọng đối với các đại lý bất động sản. Từ đó khiến ngành báo in truyền thống phải đối mặt với hàng loạt thách thức. Craiglist là một mạng trực tuyến cung cấp miễn phí các loại hình quảng cáo trực tuyến. Trên mạng này, bạn có thể mua hoặc bán bất kỳ vật dụng nào, từ lớn tới nhỏ.
Southwest Airlines và JetBlue
Sau khi ngành hàng không bãi bỏ những ràng buộc, hầu hết các hãng bay đều tương tự nhau. Nhưng tới cuối những năm 1990, hãng hàng không Southwest bắt đầu có tác động tới ngành này khi tạo ra những giá trị khác biệt.
Với các dịch vụ du lịch không cần vé, vé rẻ và quảng cáo hài hước, Southwest đã thay đổi cách thức bay thông thường. Tương tự như Southwest, việc tập trung vào dịch vụ chăm sóc khách hàng của JetBlue vào đầu những năm 2000 đã khiến các hãng bay khác chịu sức ép cạnh tranh về vấn đề này hơn là giá cả.
Đọc thêm
Hàng Châu đi đầu về công nghệ AI tại Trung Quốc
Từng được biết đến là "nơi khai sinh" Alibaba, Hàng Châu nay lại nổi lên như “đầu tàu” trong chiến lược AI của Trung Quốc…
Đối tác của Apple, Huawei dự kiến tăng vốn đầu tư tại Bắc Ninh lên hơn 126 triệu USD
Tập đoàn Desay, đối tác cốt lõi của các khách hàng như Apple, Huawei, Xiaomi, OPPO, Vivo, Google, Meta, lên kế hoạch tăng vốn 25 triệu USD vào Bắc Ninh. Quy mô đầu tư hiện tại của Desay tại Bắc Ninh là hơn 101 triệu USD...
Gần 88.000 tài khoản Steam của game thủ Việt bị lộ thông tin đăng nhập
Trong năm 2024, 5,7 triệu tài khoản trên cửa hàng trò chơi Steam đã bị tấn công bởi mã độc đánh cắp thông tin (infostealer malware). Trong đó, Việt Nam có gần 88.000 tài khoản bị rò rỉ thông tin đăng nhập...
Người Việt “chân đất” bước vào đường đua AI
Khi AI bùng nổ, Việt Nam bắt nhịp rất nhanh. Chúng ta cùng xuất phát với các nước, nhưng nếu họ đi giày thì người Việt lại “chân đất” trong cuộc thi Olympic…
MISA "chơi lớn", xây nền tảng AI trên hạ tầng GPU NVIDIA
Ngày 12/9, Công ty Cổ phần MISA (MISA) chính thức công bố MISA AMIS OneAI – nền tảng AI hợp nhất tiên phong “Make in Vietnam”, phục vụ đa dạng đối tượng từ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, cho đến hộ kinh doanh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: