“Ông trùm” đường sắt Trung Quốc chết bất thường

An Huy

06/01/2014, 16:59

Cái chết của ông Bai có thể dẫn tới nhiều đồn đoán bởi ngành đường sắt Trung Quốc thời gian qua đã dính nhiều bê bối

Ông Bai Zhongren. Các tờ báo của Trung Quốc hôm nay đã rộ tin nói rằng, ông Bai chết là do tự tử.
Ông Bai Zhongren. Các tờ báo của Trung Quốc hôm nay đã rộ tin nói rằng, ông Bai chết là do tự tử.

Giá cổ phiếu của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (China Railway Group) lao dốc chóng mặt trong phiên giao dịch hôm nay tại thị trường Hồng Kông, sau khi có tin Chủ tịch của tập đoàn này là ông Bai Zhongren bị chết trong một vụ tai nạn.

Theo hãng tin tài chính Bloomberg, China Railway Group nhà xây dựng đường ray lớn thứ nhì của nước này. Sau khi tập đoàn này báo tin Chủ tịch Bai qua đời, giá cổ phiếu của China Railway Group niêm yết tại thị trường Hồng Kông đã có thời điểm giảm 7,2%, mạnh nhất kể từ ngày 28/12/2011. Đến buổi chiều, mức giảm thu hẹp còn 3,1%.

Tin xấu từ China Railway Group cũng ảnh hưởng mạnh tới giá cổ phiếu của đối thủ “to con” hơn China Railway Construction Corp.. Cũng tại thị trường Hồng Kông, giá cổ phiếu của China Railway Construction có thời điểm giảm 7,4%.

China Railway Group cho biết, hoạt động của tập đoàn vẫn duy trì bình thường vì Chủ tịch Hội đồng Quản trị Li Changjin sẽ tiếp quản các nhiệm vụ của ông Bai cho tới khi tập đoàn tìm được một người thay thế vị Chủ tịch vừa chết đột ngột. Trả lời phỏng vấn qua đường điện thoại, ông Wang Mengshu, Phó kỹ sư trưởng của China Railway nói rằng, ông Bai chết sau khi ngã từ một tòa nhà cao tầng vào hôm 4/1.

“Thị trường đang lo ngại về lý do thực sự dẫn tới cái chết của ông Bai vì công ty không nêu rõ về vấn đề này”, nhà phân tích Gary Wong thuộc công ty chứng khoán Guotai Junan Securities ở Hồng Kông nhận định.

China Railway Group, tập đoàn có trụ sở ở Bắc Kinh, là đơn vị đứng ra xây dựng nhiều tuyến đường sắt cao tốc lớn ở Trung Quốc như tuyến Thanh Hải-Tây Tạng hay tuyến Bắc Kinh-Thượng Hải. Trong quý 3/2013, tập đoàn này có mức lợi nhuận ròng 2,8 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 463 triệu USD.

Theo ước tính của giới phân tích, lợi nhuận của tập đoàn này có thể đạt 8,7 tỷ Nhân dân tệ trong năm 2013. China Railway Corp., công ty vận hành mạng lưới đường sắt của Trung Quốc, là khách hàng chính của China Railway Group.

Cái chết của ông Bai có thể dẫn tới nhiều đồn đoán bởi ngành đường sắt Trung Quốc thời gian qua đã dính nhiều bê bối.

Hồi tháng 7, cựu Bộ trưởng Bộ Đường sắt nước này là ông Lưu Chí Quân đã bị tòa tuyên án tử hình vì tội lạm dụng quyền lực và ăn hối lộ. Đây là một động thái nằm trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm xóa bỏ tình trạng tham nhũng bùng nổ trong ngành đường sắt trong quá trình phát triển mạnh hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới của Trung Quốc.

Các tờ báo của Trung Quốc hôm nay đã rộ tin nói rằng, ông Bai chết là do tự tử. Tờ China Business News dẫn lời các thành viên gia đình ông Bai cho hay vị Chủ tịch 53 tuổi đã tự sát sau khi bị trầm cảm trong những năm gần đây. Còn trang Thông tin kinh tế thuộc Tân hoa xã thì dẫn lời một đồng nghiệp của ông Bai cho biết một phần nguyên nhân khiến ông Bai bị trầm cảm có thể là các khoản nợ khổng lồ mà công ty ông phải đối mặt.

Trả lời báo chí Trung Quốc, Phó kỹ sư trưởng Wang Mengshu của China Railway Group nói rằng ông Bai đã chịu sức ép lớn khi một số chi nhánh của tập đoàn gặp khó khăn trong việc trả tiền lương cho công nhân vào dịp cuối năm.

Theo số liệu mà China Railway Corp. đưa ra, năm ngoái, Trung Quốc chi 663,8 tỷ Nhân dân tệ để đầu tư tài sản cố định cho ngành đường sắt. Con số này cao hơn 5,2% so với mức đầu tư 631 tỷ Nhân dân tệ trong năm 2012. Chính phủ Trung Quốc đã cam kết xây dựng thêm nhiều mạng lưới đường sắt cao tốc, nhất là ở khu miền trung và phía Tây của nước này.

Tổng chiều dài đường sắt đang vận hành ở Trung Quốc hiện đã đạt 103.000 km, bao gồm 11.000 km đường sắt cao tốc.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy