
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
An Nhi
20/06/2013, 15:43
Bộ Tài chính dự kiến thu phí để hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo thông tư hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ.
Đây là loại phí sử dụng đường bộ thu theo lượt áp dụng đối với phương tiện khi lưu thông qua các trạm thu phí thuộc diện đường bộ đầu tư để kinh doanh và đường cao tốc.
Trước mắt loại phí này sẽ áp dụng đối với ôtô, chưa áp dụng với xe gắn máy
. Các loại xe nằm trong danh mục xe ưu tiên được miễn nộp phí.
Theo biểu phí do Bộ Tài chính xây dựng, các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi và xe chuyên dùng có tổng trọng lượng dưới 4 tấn sẽ chịu mức thu phí nằm trong khung 10.000 – 35.000 đồng/lượt; khung phí cao nhất từ 80.000 - 200.000 đồng/lượt sẽ áp dụng với xe tải, xe chở hàng bằng container và ôtô chuyên dùng có tổng trọng lượng từ 27 tấn trở lên.
Mức thu cụ thể đối với đường quốc lộ sẽ do Bộ Tài chính quy định còn mức thu cụ thể đối với đường địa phương sẽ do Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh quy định nhằm phù hợp với cấp đường và độ dài đoạn đường thu phí theo dự án đầu tư được duyệt và đề nghị của chủ đầu tư.
Dự kiến loại phí sử dụng đường bộ này sẽ được áp dụng ngay trong năm nay.
Đáng chú ý là theo nội dung dự thảo thông tư, các mức phí sẽ tăng lũy tiến cho đến hết năm 2016.
Cụ thể, năm 2013 áp dụng mức thu tối đa không quá hai lần mức thu tối thiểu khung; năm 2014 áp dụng mức thu tối đa không quá 2,5 lần mức thu tối thiểu khung; năm 2015 áp dụng mức thu tối đa khống quá 3 lần mức thu tối thiểu khung; từ năm 2016 trở đi áp dụng mức thu không quá mức thu tối đa khung.
Như vậy, nếu thông tư này được ban hành, các loại ôtô sẽ cùng lúc chịu ba loại phí sử dụng đường bộ, gồm: phí thu theo đầu phương tiện quy định tại Nghị định 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ; phí sử dụng đường bộ theo lượt tại hệ thống các trạm thu phí BOT và trạm chuyển giao quyền thu phí; phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ.
Cũng liên quan đến ngành ôtô, mới đây Bộ Công Thương đã kiến nghị Thủ tướng phê duyệt chiến lược, chính sách phát triển công nghiệp ôtô giai đoạn mới đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 theo
phương án giảm 50% thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt và 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô đăng ký lần đầu
.
Biểu khung mức thu phí | ||
Stt | Phương tiện | Mệnh giá (đồng/vé/lượt) |
1 | Xe chở người dưới 10 chỗ; xe tải (kể cả xe 4 bánh có gắn động cơ một xi-lanh) và xe ôtô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ dưới 4000 kg | 10.000 - 35.000 |
2 | Xe chở người từ 10 chỗ đến 30 chỗ; xe tải và xe ôtô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 4.000 kg đến dưới 8.500 kg; xe đầu kéo có trọng lượng bản thân dưới 27.000kg | 15.000 - 52.000 |
3 | Xe chở người từ 31 chỗ trở lên; xe tải, xe chở hàng bằng container và xe ôtô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 8.500 kg đến dưới 19.000 kg; xe đầu kéo có trọng lượng bản thân từ 27.000 kg trở lên | 22.000 - 77.000 |
4 | Xe tải, xe chở hàng bằng container và xe ôtô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg | 40.000 - 140.000 |
5 | Xe tải, xe chở hàng bằng container và xe ôtô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27.000 kg trở lên | 80.000 - 200.000 |
Tại phiên họp, Tổng Bí thư nêu rõ Việt Nam không thể chỉ phát triển một cách bình thường mà đòi hỏi phải phát triển ở tốc độ cao, phải tăng tốc, bứt phá, kể cả khoa học, công nghệ là động lực của tăng tốc, bứt phá nhưng bản thân nó cũng phải tăng tốc, bứt phá.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu nâng mức xử phạt lên mức cao nhất, bổ sung biện pháp tịch thu phương tiện với tàu cố tình vi phạm, làm rõ trách nhiệm chủ tàu và thuyền trưởng – những người chịu trách nhiệm chính khi tắt VMS hoặc xâm phạm vùng biển nước ngoài...
Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy giới thiệu toàn văn dự thảo Báo cáo tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011-2025) và đề xuất, định hướng bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng...
Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy trân trọng giới thiệu toàn văn dự thảo Chương trình hành động của Ban Chấp hành Trung ương Đảng thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng...
Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy xin giới thiệu Dự thảo Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: