Phấn đấu đưa sân bay Long Thành vào khai thác cuối năm 2025

Anh Tú

28/06/2021, 14:18

Các đơn vị phải hoàn thành xây dựng "siêu"sân bay Long Thành trước ngày 31/3/2025, để đưa vào khai thác chính thức giai đoạn 1 vào quý 4/2025...

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Bộ Giao thông vận tải vừa có thông báo 214/TB-BGTVT, kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Theo thông báo, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu các chủ đầu tư phải hoàn thành toàn bộ công tác xây dựng, lắp đặt thiết bị đối với cả 4 dự án thành phần trước ngày 31/3/2025 để tiến hành kiểm định, vận hành chạy thử, nghiệm thu hoàn thành trong quý 2/2025 và đưa vào khai thác chính thức dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vào quý 4/2025.

“Các cơ quan, đơn vị liên quan phải phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai để xây dựng tiến độ triển khai tổng thể với mốc hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2021 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Quốc hội”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải giao Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông khẩn trương chỉ đạo xây dựng và phê duyệt kế hoạch triển khai tổng thể đối với 4 dự án thành phần dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành cùng với công tác giải phóng mặt bằng, chậm nhất ngày 8/7/2021 hoàn thành phê duyệt.

Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 336.630 tỷ đồng, tương đương 16,03 tỷ USD. Sau khi hoàn thành, đây là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Cập nhật tiến độ dự án "siêu" sân bay Long Thành, đối với dự án thành phần 2 – Các công trình phục vụ quản lý bay do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư 3.435 tỷ đồng dự kiến sẽ khởi công xây dựng từ tháng 6/2023 và hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 7/2025 đến tháng 12/2025.

Đối với dự án thành phần 3, bao gồm các hạng mục, công trình thiết yếu có yêu cầu rất cao về công nghê, kỹ thuật và tiến độ triển khai. Do vậy, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cần chủ động rà soát, đảm bảo tiến độ. Bắt đầu từ thời điểm khởi công tháng 1/2021 với công tác khảo sát thi công rà phá bom mìn vật nổ và kết thúc tháng 12/2025 sau khi hoàn thành quá trình xây dựng và vận hành thử nghiệm.

Tính đến giữa tháng 6/2021, ACV đã hoàn thành rà phá bom mìn cho hơn 25% tổng diện tích giai đoạn 1 của dự án và thi công được hơn 1.750m tường rào ranh giới. Dự kiến đơn vị này sẽ hoàn thành thi công 8.668m tường rào trong tháng 9/2021 và công tác rà phá bom mìn trong tháng 12/2021.

Đối với hạng mục san nền thoát nước cho khu vực nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay đang được triển khai thiết kế để thi công trong tháng 11/2021 nhằm chuẩn bị mặt bằng khởi công phần móng nhà ga hành khách vào tháng 2/2022, các khu vực còn lại thi công trong quý I/2022;

Đối với dự án thành phần 4, Cục Hàng không chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu cho Bộ, chú trọng công tác lựa chọn nhà đầu tư.

 

Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 336.630 tỷ đồng, tương đương 16,03 tỷ USD, được chia làm ba giai đoạn. Sau khi hoàn thành, đây là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Trong giai đoạn 1 của dự án, đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy