Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Long: Luôn duy trì tinh thần khởi nghiệp, dám tạo ra sự khác biệt

11/01/2023, 14:38

Nghiên cứu chính sách, xây dựng kế hoạch phát triển dài hạn, đặc biệt luôn duy trì tinh thần khởi nghiệp, và tạo ra những sản phẩm mang tính khác biệt là những kinh nghiệm để doanh nghiệp vượt qua thách thức, thích ứng với những thay đổi của thị trường...

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Long Nguyễn Chánh Trung chia sẻ tại phiên thảo luận. Ảnh - Chu Xuân Khoa.
Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Long Nguyễn Chánh Trung chia sẻ tại phiên thảo luận. Ảnh - Chu Xuân Khoa.

Ông Nguyễn Chánh Trung, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Long nhấn mạnh những chia sẻ này tại phiên thảo luận “Tối ưu nguồn lực, sẵn sàng vượt qua thách thức” trong khuôn khổ Diễn đàn Kịch bản Kinh tế Việt Nam 2023.

Dù ghi nhận những bước chuyển dịch từ năm 2022, song Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Long nhớ lại thời điểm bắt nguồn cho những sự thay đổi đó là vào năm 2019 khi bắt tay vào xây dựng thương hiệu gạo A AN. Khi đó, sản phẩm vừa ra mắt đã gặp phải làn sóng dịch Covid-19 đầu tiên, buộc doanh nghiệp phải nghĩ đến số hóa, tái cấu trúc, vừa ứng dụng các nền tảng số vào quản trị.

Theo ông Nguyễn Chánh Trung, trong bối cảnh nhiều đơn vị không có cơ chế để đưa sản phẩm ra thị trường, nhờ các định hướng trên doanh nghiệp này đã tận dụng được cơ hội, từ đó càng nhận diện rõ hơn về chuyển đổi số và xây dựng các nền tảng quản trị bài bản rất quan trọng.

Cùng với chuyển đổi số, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Long cũng cho biết, từ năm 2020 – 2021, tập đoàn này phải định hình lại chiến lược hoạt động, xác định lĩnh vực bán buôn có nhiều yếu tố bên ngoài tác động, đơn cử như thời điểm vừa qua là chiến tranh Nga – Ukraine, thay đổi về các quy định của thị trường vốn, tỷ giá tăng.

Những yếu tố này khiến doanh nghiệp phải chủ động thu hẹp lĩnh vực bán buôn, tập trung đầu tư cho mảng nông nghiệp và chăn nuôi. “Chúng tôi biết là đang chọn ngành khó, hơn nữa còn phải cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI khiến ban lãnh đạo tập đoàn cũng có nhiều trăn trở”, ông Nguyễn Chánh Trung chia sẻ.

Lý giải điều này, lãnh đạo Tập đoàn Tân Long cho rằng, bên cạnh vấn đề nguồn lực thì trong quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh mới, tái cấu trúc, doanh nghiệp còn phải đối mặt với vấn đề dôi dư lao động. Trong khi, Tân Long hiện không thâm dụng lao động phổ thông mà chủ yếu sử dụng lao động từ cấp chuyên viên, cán bộ có trình độ cao, với khoảng gần 4.000 cán bộ của doanh nghiệp hiện có trình độ cao.

Tóm tắt lại của quá trình chuyển đổi của Tân Long, ông Nguyễn Chánh Trung nhấn mạnh đó chính là “nghiên cứu chính sách, xây dựng kế hoạch phát triển dài hạn”, cụ thể, chủ động thu hẹp lĩnh vực bán buôn bởi có nhiều yếu tố khó kiểm soát, thay vào đó tập trung đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, cùng với xây dựng thương hiệu.

Đơn cử, với sản phẩm gạo A AN, khi đưa vào thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp đã cố gắng tăng thêm giá trị gia tăng vào sản phẩm, kết hợp giới mô hình lúa thơm của Việt Nam, tương tự với lĩnh vực chăn nuôi cũng có sự sáng tạo như vậy.

“Ở Tân Long luôn có tinh thần khởi nghiệp, bởi vì chúng tôi phải tự bán, tự phân phối sản phẩm của mình, vì thế phải tạo ra sự khác biệt. Trên thị trường chúng ta thấy đã có rất nhiều doanh nghiệp chăn nuôi đã làm điều này từ 20 năm nay. Chúng tôi mới đang ở top 5, nên tập đoàn đang có định hướng trong năm 2023 sẽ lọt vào top 3, thậm chí là top đầu với quy mô đàn heo khoảng 6 triệu con”, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Long kỳ vọng.

Một trong những dấu ấn tạo nên sự khác biệt của Tân Long gần đây được lãnh đạo tập đoàn này chia sẻ đó là sản phẩm heo ăn chay đã ra mắt thị trường từ tháng 10/2022. Sản phẩm cam kết nguyên liệu đầu vào cho heo là ăn đạm thực vật, không có yếu tố từ các nguồn tận thu từ giết mổ vì ẩn chứa rất nhiều rủi ro.

“Bài học của chúng tôi là luôn duy trì tinh thần khởi nghiệp, Tân Long vẫn đang trong quá trình khởi nghiệp, vẫn đang tái cấu trúc doanh nghiệp, đó là định hướng lại chiến lược, ưu tiên nguồn vốn cho xây dựng chuỗi giá trị thực sự”, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Long khẳng định.

Về kế hoạch cụ thể, với ngành lúa gạo, hiện doanh nghiệp đang xây dựng chuỗi giá trị lớn kết hợp với người nông dân để đầu tư, bước đầu đã kêu gọi nguồn vốn tài trợ. Còn trong ngành chăn nuôi đó là không quá quá lệ thuộc vào các nguồn vốn vay, cũng như chủ động hợp tác với các tổ chức tài chính quốc tế.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy