
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Mạnh Chung
27/06/2008, 10:32
Ngày 26/6, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức lễ ra mắt Hội đồng Tư vấn chống bán phá giá
Ngày 26/6, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức lễ ra mắt Hội đồng Tư vấn chống bán phá giá (Hội đồng TRC).
Mục đích của sự ra đời Hội đồng TRC, theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hội đồng, là nhằm hỗ trợ các hiệp hội, doanh nghiệp chống lại nguy cơ bị kiện chống bán phá giá của nước ngoài.
Bà Loan nói, hội đồng sẽ có hai chức năng chính: tư vấn trực tiếp và hỗ trợ cụ thể, có tính hệ thống, cho các hiệp hội, doanh nghiệp trong các vụ kiện (hoặc nguy cơ bị kiện) chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ ở nước ngoài và trong nước.
Đồng thời, hội đồng sẽ trực tiếp thực hiện và hướng dẫn triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức, kỹ năng phản ứng, hành động trong các vụ kiện thương mại quốc tế cho hiệp hội và doanh nghiệp.
Từ năm 1995 đến nay, Việt Nam đã bị kiện chống bán phá giá 31 vụ, nhưng khả năng tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, nhất là lương thực thực phẩm, may mặc, da giày… là khá cao, nên chắc chắn nguy cơ tiếp tục bị kiện còn lớn.
Tuy nhiên, theo điều tra của VCCI, hơn 74% các hiệp hội không có bộ phận chuyên trách về pháp luật, 52% hiệp hội thiếu nhân lực có trình độ cả về pháp lý lẫn hỗ trợ tư vấn chống bán phá giá. Khi được hỏi về Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ (BTA), 81% đại diện hiệp hội chỉ biết được một vài nội dung cơ bản.
“Kinh tế càng hội nhập, Việt Nam sẽ càng ngày càng va chạm nhiều với các vụ kiện, trước các rào cản của nước ngoài. Nếu không được “phòng bị”, doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị thua thiệt lớn”, ông Trần Hữu Huỳnh, Trưởng ban Pháp chế VCCI cảnh báo.
Nhưng đáng chú ý, theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, không loại trừ ngay cả sản phẩm nước ngoài cũng có hiện tượng bán phá giá hoặc có hiện tượng trợ cấp tại thị trường Việt Nam. Muốn chống lại các hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh như vậy, các doanh nghiệp cần sẵn sàng sử dụng các công cụ pháp lý đã có, bao gồm các pháp lệnh về chống bán phá giá; chống trợ cấp và các biện pháp tự vệ với hàng hoá nhập khẩu vào thị trường Việt Nam.
Trong quý III/2025, Chi cục Hải quan khu vực III xử lý 691.249 tờ khai hải quan với tỷ lệ tờ khai luồng xanh chiếm gần 70% tổng số tờ khai, phản ánh hiệu quả của công tác cải cách thủ tục và quản lý rủi ro trong quá trình thông quan hàng hóa. Luồng đỏ chỉ chiếm 2,2%...
Theo khảo sát nhanh do VCCI thực hiện trong tháng 7- 8/2025, có tới 59,3% các doanh nghiệp và tổ chức liên quan đến hoạt động xuất khẩu sang EU chưa từng nghe nói đến các quy định về thẩm định chuỗi cung ứng, và thêm 36,6% chỉ mới nghe nói nhưng chưa hiểu cụ thể...
Bất chấp ảnh hưởng của thiên tai, hoạt động xuất khẩu của tỉnh Thanh Hoá tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng tích cực trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025. Nhờ nỗ lực xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực hội nhập đã giúp doanh nghiệp trong tỉnh thích ứng tốt hơn với yêu cầu của các thị trường xuất khẩu lớn...
Hội thảo khoa học về khai thác thị trường Halal diễn ra tại Nghệ An ngày 20/10 đã thu hút nhiều chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp. Với quy mô thị trường toàn cầu hàng nghìn tỷ USD, Halal được xem là hướng mở cho xuất khẩu nông sản, thực phẩm, du lịch và dịch vụ của địa phương này.
Giữa bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu khan hiếm và biến động mạnh, cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu lập kỷ lục mới, đạt 7 tỷ USD chỉ trong 9 tháng và dự báo cả năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD. Đây là con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: