
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
02/04/2025, 15:48
Ban quản lý dự án sân bay Long Thành cho biết, sân bay đang triển khai nhiều gói thầu lớn và các nhà thầu đang tăng tốc thi công, đồng thời một số hạng mục của dự án sẽ được hoàn tất trước thời điểm 30/4 tới…
Nhiều hạng mục của sân bay Long Thành đang bước vào giai đoạn nước rút, với một số công trình cán đích trước ngày 30/4 và một số hạng mục khác dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Trong đó, hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ tàu bay đang được thi công khẩn trương với hơn 2.300 nhân lực làm việc theo mô hình “3 ca, 4 kíp”. Hiện tại, phần nền và móng đã hoàn tất, lớp bê tông mặt sắp hoàn thành. Đồng thời, hệ thống thiết bị hỗ trợ hạ cánh như đèn, đài, trạm cũng đang được lắp đặt. Theo kế hoạch, hạng mục này sẽ được đưa vào khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4, vượt tiến độ ba tháng so với kế hoạch ban đầu.
Tiếp đến là hệ thống giao thông kết nối nội cảng với tuyến T1 (dài gần 8 km) đã hoàn thành hơn 90% khối lượng công việc. Các nhà thầu đang gấp rút thảm nhựa, trồng cây xanh và dự kiến sẽ hoàn tất lắp đặt hệ thống chiếu sáng vào giữa tháng 4 và tuyến đường này dự kiến sẽ chính thức thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4.
Đối với hạng mục đài kiểm soát không lưu đã hoàn thiện phần kết cấu bê tông cốt thép và hiện nhà thầu đang tiến hành lắp đặt hệ thống trang thiết bị và hạ tầng. Theo kế hoạch, đài kiểm soát sẽ vận hành thử nghiệm vào ngày 30/6, sau đó tiếp tục lắp đặt thiết bị chuyên ngành và chính thức đưa vào hoạt động vào tháng 12/2025.
Tuyến đường kết nối sân bay Long Thành đang được thi công với gần 1.000 nhân lực và máy móc hoạt động liên tục. Dự kiến hai tuyến đường chính sẽ hoàn thành vào đầu tháng 9/2025, rút ngắn ba tháng so với kế hoạch. Trong khi đó, tuyến T2 đã đạt hơn 65% tiến độ, với công tác rải cấp phối đá dăm và đổ bê tông đang được đẩy nhanh. Dự kiến, tháng 6 sẽ bắt đầu thảm nhựa và hoàn thành vào đầu tháng 9/2025.
Đặc biệt, công trường sân bay Long Thành hiện huy động gần 13.000 nhân lực và hàng trăm mũi thi công. Hạng mục nhà ga hành khách đã hoàn tất phần ngầm và kết cấu bê tông cốt thép của bốn tầng. Hiện nhà thầu đang triển khai lắp đặt kết cấu thép, mặt dựng kính và các thiết bị nhà ga. Theo kế hoạch, đến cuối tháng 12/2025, công trình sẽ cơ bản hoàn thành phần xây dựng.
Bên cạnh đó, các hạng mục phụ trợ như nhà để xe, hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay và giao thông nội cảng cũng đang được triển khai và dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm 2025. Việc hoàn thành sớm nhiều hạng mục quan trọng sẽ tạo tiền đề cho tiến trình xây dựng sân bay Long Thành, đảm bảo dự án đạt tiến độ đề ra.
Bộ Xây dựng đặt mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ hình thành mạng lưới hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ và liên thông giữa các vùng kinh tế, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển quốc gia....
Dự án kho giao nhận hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng sẽ phục vụ sản xuất kinh doanh với công suất vận chuyển hàng hóa khoảng 650.000 tấn/năm…
WB nhận định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng 4,8% trong năm nay...
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: