Sau Singapore, đến lượt Philippines phạt Grab-Uber vì vụ sáp nhập
Cơ quan quản lý cạnh tranh của Philippines ngày 17/10 tuyên bố phạt 16 triệu Peso, tương đương gần 300.000 USD
Cơ quan quản lý cạnh tranh của Philippines ngày 17/10 tuyên bố phạt 16 triệu Peso, tương đương gần 300.000 USD, đối với hai ứng dụng gọi xe Grab và Uber vì hành vi sáp nhập hoạt động tại quốc gia này trong lúc nhà chức trách còn đang tiến hành rà soát thương vụ - tờ Nikkei đưa tin.
"Khoản phạt trên được đưa ra là vì Grab và Uber gây khó khăn cho quy trình rà soát và ra quyết định của Ủy ban Cạnh tranh Philippines", ủy viên Stella Quimbo nói với các nhà báo.
Trước Philippines, nhà chức trách Singapore hồi tháng 9 đã áp khoản phạt 9,5 triệu USD lên Grab và Uber sau khi kết luận rằng vụ sáp nhập hoạt động của hai công ty này tại đảo quốc sư tử gây cản trở cạnh tranh.
Một phát ngôn viên của Grab cho biết công ty này đang "nghiên cứu các lựa chọn pháp lý của chúng tôi", trong đó có khả năng kháng cáo. Uber hiện chưa đưa ra bình luận gì.
Grab đạt thỏa thuận mua lại hoạt động của Uber tại Đông Nam Á vào cuối tháng 3 năm nay. Theo đó, Grab sẽ thâu tóm hoạt động của Uber tại khu vực này, và Uber sẽ nắm cổ phần 27,5% trong Grab. Vụ sáp nhập đã bị "soi kỹ" bởi cơ quan chống độc quyền các quốc gia trong khu vực.
Hồi tháng 4, nhà chức trách Philippines yêu cầu Grab và Uber giữ hoạt động độc lập trong khi cơ quan chức năng tiến hành rà soát và quy trình rà soát đã kết thúc vào tháng 8.
Bà Quimbo ngày 17/10 nói rằng Grab và Uber đã bất chấp yêu cầu trên của nhà chức trách, sáp nhập hoạt động trong lúc công tác rà soát còn chưa được thực hiện xong. Vị ủy viên nói rằng khoản phạt vừa được đưa ra chưa phải là án phạt dành cho việc thương vụ Grab-Uber gây suy giảm cạnh tranh đáng kể.
Ủy ban Cạnh tranh Philippines cũng cho biết đã thuê công ty kiểm toán Smith & Williamson của Anh giám sát việc Grab tuân thủ 7 điều kiện sau sáp nhập mà công ty này đã nhất trí khi nhà chức trách phê chuẩn vụ sáp nhập hôm 8/10. Một cuộc kiểm toán chính thức, đi sâu vào chất lượng dịch vụ và giá cước Grab trong vòng 1 năm, sẽ bắt đầu được thực hiện trong tháng này.
Nhà chức trách sẽ tiếp tục áp phạt nếu Grab bị các nhà kiểm toán phát hiện có sai phạm.
Vào tháng 9, Grab - công ty hiện chiếm hơn 90% thị trường gọi xe qua ứng dụng ở Philippines - được cơ quan giao thông đường bộ nước này cho phép nâng giá cước. Động thái này khiến người tiêu dùng Philippines nổi giận trong bối cảnh lạm phát ở quốc gia này vốn dĩ đang tăng.
Ủy ban Cạnh tranh Philippines không chặn việc nâng cước trên, nhưng cho biết các nhà kiểm toán sẽ kiểm tra xem Grab có nâng giá cước thái quá hay không.