
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 25/12/2025
Ánh Tuyết
20/07/2022, 18:40
Sau vụ việc "lọt" con dao gọt trái cây lên máy bay, Cục Hàng không giao các đơn vị phối hợp để xem xét xử lý vi phạm của hành khách mang dao và xử lý vi phạm của nhân viên soi chiếu...
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về hành khách của hãng Vietnam Airlines đi từ Tân Sơn Nhất mang dao lên khoang hành khách tàu bay ngày 18/7 vừa qua.
Sau khi tiếp nhận thông tin, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tiến hành xác minh, làm rõ nội dung, diễn biến, nguyên nhân để tổ chức rút kinh nghiệm, khắc phục không để vụ việc tương tự tái diễn.
Theo thông tin nhanh tối ngày 19/7, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất xác định nhân viên soi chiếu được phân công giám sát màn hình máy soi chiếu hành lý xách tay số 9 - không phát hiện được con dao gọt hoa quả khi con dao này nằm lẫn trong các đồ vật kim loại và điện tử trong hành lý xách tay của hai hành khách số ghế 27H và 27K.
Số đồ vật này bao gồm: 2 điện thoại di động, 2 đồng hồ đeo tay và 1 chùm chìa khóa.
Cục Hàng không cho biết trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhân viên soi chiếu có sức khỏe bình thường, có giấy phép và năng định còn hiệu lực.
Kiểm tra hình ảnh trên hệ thống camera giám sát, nhân viên soi chiếu được phân công thực hiện nhiệm vụ giám sát màn hình máy soi làm việc tại vị trí theo quy định, thái độ, tác phong nghiêm túc. Hệ thống máy soi chiếu, cổng từ được kiểm tra đầu ngày cũng đảm bảo hoạt động khai thác.
Việc để lọt con dao gia dụng lên khoang hành khách của chuyến bay VN0208 ngày 18/7 là vụ việc vi phạm an ninh hàng không. Tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng uy hiếp an toàn của người và tàu bay nhưng thu hút sự quan tâm lớn của dư luận.
Theo Cục Hàng không, vụ việc cho thấy sự thiếu hiểu biết về quy định bảo đảm an toàn hàng không của nhiều hành khách, mặc dù có các thông báo của hãng hàng không, cảng hàng không nhưng hành khách vẫn mang các vật phẩm nguy hiểm lên khoang hành khách của tàu bay, tạo thêm sức ép công việc cho nhân viên soi chiếu.
Do đó, sau khi vụ việc xảy ra, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo người đứng đầu hệ thống quản lý an ninh hàng không và người đứng đầu lực lượng kiểm soát an ninh hàng không của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phải chịu trách nhiệm về việc tổ chức cung cấp dịch vụ kiểm soát an ninh hàng không không hoàn thành nhiệm vụ do không phát hiện được vật phẩm nguy hiểm.
Đồng thời, Cục Hàng không yêu cầu người đứng đầu hệ thống quản lý an ninh hàng không và người đứng đầu lực lượng kiểm soát an ninh hàng không của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất triển khai ngay một số công việc quan trọng.
Một là, chỉ đạo Ban chỉ huy các Đội an ninh soi chiếu khẩn trương rà soát lại việc kiểm tra xác suất, trực quan ngẫu nhiên. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý trực tiếp trong công tác trực, quản lý, giám sát tại địa bàn.
Nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên trong đơn vị, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy trình, quy định khi thực hiện nhiệm vụ của nhân viên, kịp thời phát hiện sự thiếu tập trung, thực hiện sai quy trình nhiệm vụ tại các vị trí.
Hai là, trung tâm An ninh hàng không tổ chức bình giảng, phân tích rõ thêm các nguyên nhân dẫn đến vụ việc.
Ba là, giao Trung tâm An ninh hàng không và Phòng An toàn kiểm soát chất lượng tiếp tục rà soát, đánh giá tiềm ẩn rủi ro, phát sinh những lỗi nghiệp vụ của nhân viên an ninh soi chiếu.
Cùng với đó, Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm chỉ đạo hệ thống quản lý an ninh hàng không và lực lượng kiểm soát an ninh hàng không của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khắc phục ngay tồn tại.
"Hãng hàng không Vietnam Airlines chấn chỉnh các tổ bay thực hiện quy định về xử lý vụ việc vi phạm an ninh hàng không được quy định trong chương trình an ninh hàng không của Vietnam Airlines và được Cục Hàng không phê duyệt", Cục Hàng không đề nghị.
Cục Hàng không Việt Nam cũng giao Thanh tra Cục chủ trì cùng Phòng An ninh hàng không phối hợp để xem xét xử lý vi phạm của hành khách mang dao và xử lý vi phạm của nhân viên soi chiếu.
Hành khách mang dao lên tàu bay có thể bị xử phạt theo Điểm e Khoản 5 Điều 26 Mục 7 Nghị định 162/2018/NĐ-CP ngày 30/11/2018 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Theo đó, đưa vật phẩm, chất nguy hiểm vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay trái quy định mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị phạt từ 7 - 10 triệu đồng.
Ngày 24/12, Đảng ủy cơ quan Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức Lễ trao tặng huy hiệu Đảng và tổng kết công tác năm 2025, phương hướng, nhiệm vụ năm 2026.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đồng ý phương án hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày liên tục. Việc có thêm ngày nghỉ sẽ giúp người lao động tái tạo sức lao động, nâng cao sức khỏe, tinh thần, từ đó tăng năng suất và hiệu quả công việc...
Theo Viện kiểm sát, bị can Nguyễn Ngọc Thủy là người chủ mưu, chỉ đạo thực hiện hành vi phạm tội và sử dụng tiền chiếm đoạt, phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án với số tiền hơn 7.677 tỷ đồng của 10.063 người bị hại.
Bộ Nội vụ đề xuất hoán đổi ngày làm việc thứ Sáu 2/1 để đi làm bù sang ngày nghỉ hằng tuần là thứ Bảy, ngày 10/1. Việc hoán đổi này để cán bộ, công chức, người lao động được kéo dài kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2026 trong 4 ngày liên tục...
Khảo sát mới đây cho thấy bức tranh thưởng Tết tại Nghệ An có độ “vênh” khá lớn giữa các khối doanh nghiệp. Trong khi có nơi mức thưởng Tết Nguyên đán lên tới hàng chục triệu đồng mỗi lao động, không ít doanh nghiệp chỉ dừng ở vài trăm nghìn đồng/người…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: