
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 13/11/2025
Đan Tiên
10/06/2025, 16:11
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có buổi làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị, đồng thời chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đang cản trở tiến độ đầu tư trên thực địa...
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết trong năm 2025, tổng kế hoạch vốn giao cho đơn vị là hơn 2.212 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 5, tỷ lệ giải ngân mới đạt 21,5%.
Đi vào từng dự án cụ thể, đại diện MRB thông tin đối với tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn – ga Hà Nội, đoạn trên cao đã được đưa vào vận hành từ tháng 8/2025, đảm bảo an toàn kỹ thuật và vận hành. Đoạn ngầm hiện đạt tiến độ thi công 48,72%, nhà thầu cam kết sẽ hoàn thành cả hai ống hầm trong tháng 12/2025.
Với dự án tuyến Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, tư vấn Nhật Bản được mời trở lại từ tháng 2/2025 để hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, dự kiến trình UBND thành phố phê duyệt trong tháng 7/2025.
Về công tác giải phóng mặt bằng của dự án này, phần đất nông nghiệp đã hoàn tất, tuy nhiên còn 187 hộ dân tại khu vực depot Xuân Đỉnh và 79 hộ dân thuộc dự án đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài chưa được đền bù, giải phóng mặt bằng – có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ triển khai gói thầu đoạn trên cao.
Riêng tuyến số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc), hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư với tổng cộng 10 gói thầu. Trong đó, có 1 gói được ký hợp đồng, còn 9 gói đang trong quá trình hoàn tất thủ tục. MRB cũng đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư cho toàn bộ 10 tuyến đường sắt đô thị của Thủ đô trong năm 2025, và sẽ tiếp tục hoàn tất cho các tuyến còn lại trong năm 2026.
Theo đại diện MRB, khi được hoàn thành đồng bộ, các tuyến đường sắt đô thị không chỉ cải thiện đáng kể khả năng đi lại của người dân Thủ đô mà còn góp phần quan trọng trong việc giảm tải giao thông, thúc đẩy phát triển đô thị theo hướng xanh, thông minh và bền vững.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, mỗi dự án đều để lại những bài học quý báu – cả từ thành công lẫn chưa thành công – tạo nền tảng quan trọng cho việc triển khai các dự án tiếp theo.
UBND thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu quy hoạch tổng thể các tuyến đường sắt đô thị theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng (TOD), đảm bảo đồng bộ trong triển khai. Quy hoạch hoàn chỉnh sẽ là căn cứ lập dự án đầu tư, tổ chức đấu thầu và phân định rõ phần việc sử dụng vốn ODA, vốn nhà đầu tư, nhiệm vụ chuyển giao, khai thác và vận hành.
UBND thành phố cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp chặt chẽ với MRB và các đơn vị liên quan để phân công cụ thể trách nhiệm, tính toán đầy đủ các hạng mục công việc. Đồng thời, cần xem xét tăng tỷ lệ tham gia của nhà thầu trong nước, đẩy mạnh nội địa hóa công nghệ, thiết bị phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước và thành phố.
Đặc biệt, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh thống nhất với đề xuất của MRB về việc khởi công khu depot Xuân Đỉnh vào tháng 10/2025 và khởi công toàn tuyến số 2 trong quý IV/2026. Đồng thời, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tuyến đường sắt đô thị số 5, đảm bảo đủ điều kiện để khởi công toàn tuyến trong năm 2025.
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ trong tháng 10//2025 với tổng giá trị phát hành mới đạt 66 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với với tháng trước và đánh dấu tháng thứ 6 tăng trưởng liên tiếp…
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải trở thành hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh, đóng vai trò động lực chiến lược cho phát triển vùng Đông Nam Bộ và cả nước, khẳng định vị thế địa chiến lược của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực và toàn cầu...
Hai tuyến đường sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ quanh vịnh Cửa Lục, tạo động lực phát triển đô thị cũng như cụ thể hóa quy hoạch vùng trung tâm tỉnh Quảng Ninh...
Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia, công nghệ điều khiển và tín hiệu đường sắt được xem là một trong những yếu tố then chốt để hiện đại hóa của loại hình giao thông này...
Thảo luận về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), nhiều đại biểu đề nghị cần bổ sung quy định rõ ràng, cụ thể về “hàng không tầm thấp”, đặc biệt là phương tiện bay không người lái (UAV), nhằm hoàn thiện khung pháp lý, bảo đảm an toàn và thúc đẩy phát triển lĩnh vực mới này...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: