
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Thu Ngân
25/09/2025, 09:27
Theo các công ty chứng khoán, Việt Nam đang bước vào giai đoạn bứt phá với thu nhập bình quân đầu người dự kiến đạt 5.000 USD trong những năm tới. Đây là mốc quan trọng bởi khi thu nhập tăng, chi tiêu cho tiêu dùng, đặc biệt là các sản phẩm có thương hiệu, an toàn và tiện lợi, sẽ tăng trưởng mạnh mẽ.
MBS Research trong báo cáo mới đây đánh giá ngành bán lẻ hiện đại sẽ là một trong những lĩnh vực hưởng lợi lớn từ các chính sách siết chặt quản lý thị trường. Cụ thể, Chính phủ đang quyết liệt đưa thị trường bán lẻ vào khuôn khổ: xử lý các vụ vi phạm nghiêm trọng như đường dây sữa giả 500 tỷ đồng, siết quảng cáo sai quy định, bắt buộc doanh nghiệp có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm kết nối hóa đơn điện tử. Những biện pháp này vừa đảm bảo minh bạch, vừa hạn chế hàng lậu, hàng kém chất lượng.
Đáng chú ý, Hà Nội đặt mục tiêu xóa bỏ toàn bộ chợ cóc, chợ tạm vào năm 2025, điều từng thất bại trong quá khứ do nhu cầu “tiện, rẻ, nhanh”. Nhưng giờ đây, hệ thống bán lẻ hiện đại với thực phẩm sạch, giá hợp lý, nguồn gốc minh bạch và tích hợp kênh online đã đủ sức thay thế. Chính sách này mở ra “sân chơi công bằng” cho các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi và thương mại điện tử.
Trong bức tranh ấy, các doanh nghiệp bán lẻ và tiêu dùng nội địa có lợi thế rõ rệt. Những cái tên như Thế Giới Di Động (MWG), Vinamilk (VNM), Sabeco (SAB), và đặc biệt là Masan Group (MSN) được giới phân tích đánh giá cao nhờ tốc độ tăng trưởng và định giá hấp dẫn.
Với 100 triệu dân, tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh, Masan Group (HoSE: MSN) được nhiều tổ chức tài chính quốc tế và công ty chứng khoán xem là đại diện tiêu dùng – bán lẻ số một tại Việt Nam. Động lực tăng trưởng đến từ sự kết hợp giữa WinCommerce, công ty vận hành chuỗi siêu thị WinMart, cửa hàng WinMart+/WiN có độ phủ lớn nhất cả nước, Masan Consumer (UpCOM: MCH), doanh nghiệp hàng tiêu dùng dẫn đầu, và Masan MEATLife (UpCOM: MML), đơn vị tiên phong trong ngành thịt có thương hiệu.
Trong 8 tháng đầu năm, WinCommerce đã mở mới 415 cửa hàng và tổng thể các cửa hàng đều mang về lợi nhuận, khẳng định tính hiệu quả và sức hút của mô hình bán lẻ hiện đại, đặc biệt tại khu vực nông thôn. Cụ thể, 300 cửa hàng mở mới phục vụ cho người tiêu dùng tại khu vực nông thôn, chiếm gần 75% số lượng cửa hàng mở mới. Miền Trung có 194 cửa hàng, đóng góp gần 50% số lượng mở mới.
Ở mảng thịt có thương hiệu của Masan, tháng 8/2025, Masan MEATLife ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực với sản lượng tiêu thụ đạt 14.007 tấn, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu thuần đạt 999 tỷ đồng, tăng 11,1%, phản ánh sức cầu ổn định cùng sự đóng góp ngày càng lớn từ kênh bán lẻ hiện đại. Hiệu quả vận hành được cải thiện rõ rệt khi EBIT đạt 50 tỷ đồng, tăng 42,9% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận sau thuế tăng mạnh lên 35 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 60,5%. EBITDA cũng đạt 90 tỷ đồng, cao hơn 18% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy biên lợi nhuận tiếp tục được củng cố. Kết quả này khẳng định đà phục hồi bền vững của MML sau giai đoạn tái cấu trúc, với sự cải thiện đồng đều ở cả quy mô hoạt động và hiệu quả tài chính.
MEATDeli sản xuất theo công nghệ thịt mát châu Âu là mặt hàng được người tiêu dùng ưa chuộng, tin dùng bởi chất lượng vượt trội. Thịt mát MEATDeli được sản xuất từ nguồn heo khỏe đạt "3 không" và quy trình 3 tuyến kiểm dịch, đảm bảo sản phẩm (1) Không dịch bệnh; (2) Không chất tạo nạc, chất tăng trọng; (3) Không dư lượng kháng sinh. Ngoài ra, sản phẩm có gắn mã QR truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Xu hướng này cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có chất lượng cao, an toàn và nguồn gốc minh bạch.
Trong khi đó, Masan Consumer trải qua giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn do tái cấu trúc kênh phân phối và yêu cầu mới về xuất hóa đơn. Doanh nghiệp dự kiến đạt 32.000 tỷ đồng doanh thu năm 2025, tăng 5% so với cùng kỳ, và phục hồi mạnh mẽ từ 2026 khi kênh phân phối ổn định, sản phẩm mới được phủ đều thị trường.
Theo MBS, lợi nhuận ròng Masan ước tăng trưởng 44% năm 2025 và 40% năm 2026, nhờ sức bật từ mảng bán lẻ và hàng tiêu dùng. Đồng thời, việc tái cơ cấu khoản vay, giảm chi phí lãi vay giúp chỉ số nợ vay ròng/EBITDA cải thiện đáng kể, củng cố nền tảng tài chính.
Trong bối cảnh dòng vốn ngoại liên tục tìm kiếm “câu chuyện tăng trưởng Việt Nam”, Masan được xem là doanh nghiệp tiêu dùng dẫn dắt. Sở hữu hệ sinh thái bán lẻ – tiêu dùng tích hợp, tập đoàn vừa trực tiếp hưởng lợi từ xu hướng chuyển dịch sang bán lẻ hiện đại, vừa nắm bắt nhu cầu nâng cấp chất lượng sống của người dân khi thu nhập tăng.
WinCommerce là điểm chạm thường xuyên của hàng triệu hộ gia đình, đồng thời là kênh phân phối quan trọng cho các sản phẩm của MCH và MML. Điều này tạo ra vòng tròn tăng trưởng khép kín: sản xuất – phân phối – tiêu dùng, qua đó giúp Masan xây dựng một lợi thế cạnh tranh khác biệt trên thị trường.
Tuy nhiên, thách thức vẫn hiện hữu như cạnh tranh gay gắt giữa chuỗi nội – ngoại, chi phí vận hành gia tăng, cùng yêu cầu tuân thủ quy định mới và sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng. Các doanh nghiệp muốn dẫn dắt cuộc chơi cần vừa mở rộng quy mô, vừa tối ưu vận hành và quản trị rủi ro.
Trong bối cảnh đó, với những kết quả tích cực gần đây, nhiều chuyên gia nhận định rằng khi Việt Nam chạm mốc 5.000 USD GDP/người, Masan có tiềm năng trở thành cổ phiếu tiêu dùng dẫn dắt và là điểm đến chiến lược cho các nhà đầu tư quốc tế quan tâm tới câu chuyện 100 triệu dân và tăng trưởng tiêu dùng bền vững.
Nhật Bản là thị trường có quy định rất chặt chẽ về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và xuất xứ hàng hóa. Mọi hành vi khai báo sai, gian dối, hoặc né tránh quy trình kiểm định đều bị coi là vi phạm hình sự, có thể dẫn đến tịch thu hàng hóa, truy tố hình sự, và cấm nhập khẩu lâu dài...
Sản xuất và tiêu thụ đường trong 9 tháng năm 2025 đang đối mặt với hàng loạt khó khăn, khi giá đường thế giới giảm, nguồn cung trong nước dư thừa, trong khi tình trạng đường nhập lậu và gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu nâng mức xử phạt lên mức cao nhất, bổ sung biện pháp tịch thu phương tiện với tàu cố tình vi phạm, làm rõ trách nhiệm chủ tàu và thuyền trưởng – những người chịu trách nhiệm chính khi tắt VMS hoặc xâm phạm vùng biển nước ngoài...
Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) do Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương chủ trì với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển xanh ngành dệt may”, vừa khai mạc vào sáng 15/10/2025 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Sài Gòn (SECC).
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: