
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Phương Anh
08/04/2009, 14:06
Ông chủ thương hiệu "Hùng Cá" đã chiêm nghiệm như vậy khi nghĩ về quảng thời gian 20 năm trong nghề cá
Là doanh nghiệp xếp thứ 14 trong top 100 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, cá ba sa năm 2008, thương hiệu Hùng Cá ngày càng trở nên quen thuộc với người tiêu dùng trên thị trường quốc tế cũng như trong nước.
Mặc dù công ty Hùng Cá chính thức được thành lập vào đầu năm 2006, nhưng người sáng lập thương hiệu này, ông Trần Văn Hùng, đã tích lũy kinh nghiệm hơn 20 năm theo nghề.
Ông tâm sự: “Tôi khởi nghiệp với việc đấu thầu đất bưng biền ở biên giới Campuchia để canh tác khi vừa bước sang tuổi 22, mùa nước nổi thì chài lưới, đóng đáy, làm vó gạt; mùa khô thì tát bưng, lô, đìa… Nhờ sự cần cù, chịu khó và thiên nhiên ưu đãi nên kết quả đã không phụ lòng người”.
Cứ thế, sau mười năm kể từ khi hạ thủy chiếc bè cá đầu tiên, ông đã trở thành ông chủ đoàn bè gồm chín chiếc cỡ lớn. Mỗi tháng cung cấp sản lượng hơn 100 tấn cá nguyên liệu cho các nhà máy xuất khẩu, tháng cao điểm lên đến hơn 300 tấn. Nhiều người dân ĐBSCL đã biết đến ông với tên gọi ấn tượng “Hùng Cá”. Và biệt hiệu này đã gắn liền với tên công ty trong suốt thời gian vừa qua “Công ty TNHH Hùng Cá” - một tên gọi thân thương, quen thuộc với mọi người.
Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp nguyên liệu cho thị trường trong nước, Hùng Cá còn hướng đến việc đưa sản phẩm của mình ra thị trường thế giới, bước đầu là việc xây dựng nhà máy chế biến với hệ thống dây chuyền sản xuất và cấp đông hiện đại có công suất 150 tấn nguyên liệu/ngày đặt tại khu công nghiệp Bình Thành (Đồng Tháp) và thành lập chi nhánh tại Tp.HCM. Ông Trần Văn Hậu, Phó tổng giám đốc Công ty, trở thành người đặt nền móng xây dựng những bước đi đầu tiên cho chi nhánh. Từ đây, sản phẩm của Hùng Cá bắt đầu được biết đến trên thị trường khắp năm châu.
Để đáp ứng yêu cầu của các thị trường khó tính, công ty không ngừng cải tiến, học hỏi kỹ thuật nuôi trồng và áp dụng theo những tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất : ISO 22000, HACCP, BAP…Bên cạnh đó, Hùng Cá còn được đánh giá là một trong những công ty đầu tiên có quy trình khép kín trong ngành công nghiệp nuôi, chế biến và xuất khẩu cá tra, cá basa với 100% nguyên liệu tự nhiên. Hùng Cá luôn hướng đến việc cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế về an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời duy trì và cải thiện môi trường tự nhiên phục vụ mục đích sản xuất lâu dài và bền vững.
Chính vì vậy, phát biểu tại buổi làm việc với công ty vào đầu năm 2009, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên đã đánh giá cao những nỗ lực của Hùng Cá về mức độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong năm 2008 cũng như biết chủ động trong toàn bộ quy trình sản xuất theo các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe của châu Âu.
Về điều này, theo ông Trần Văn Hậu, Phó tổng giám đốc Công ty, thành quả của Hùng Cá đã được khẳng định qua các giải thưởng quan trọng trong năm 2008 như : “Thương hiệu vàng - Golden Brand Awards 2008”, “Cúp vàng sản phẩm dịch vụ xuất sắc 2008”, “Top 100 doanh nghiệp tiêu biểu 2008”…
Tháng 3/2009, Hùng Cá vinh dự nhận giải thưởng Thương hiệu mạnh 2008. Những giải thưởng trên là động lực không nhỏ giúp Hùng Cá ngày càng tự tin hơn với các sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của một thương hiệu tuy còn khá non trẻ nhưng đã nhanh chóng đạt được những thành công đáng trân trọng.
Trong bối cảnh thế giới trước những “cơn gió ngược”, kinh tế Việt Nam vẫn nổi lên như một điểm sáng. Để hiện thực hóa khát vọng trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045, việc thúc đẩy sức mạnh nội tại và khai thông “huyết mạch” vốn cho kinh tế tư nhân trở thành ưu tiên chiến lược…
Để công nghiệp hỗ trợ thực sự trở thành ngành công nghiệp nền tảng, chiến lược của quốc gia, cần phải có những định hướng và giải pháp đột phá, tập trung giải quyết các nút thắt về năng lực công nghệ, chất lượng nguồn nhân lực và sự đồng bộ trong chính sách...
Với hệ sinh thái vững mạnh và năng lực công nghệ hàng đầu, Grab đề xuất bốn khuyến nghị chiến lược nhằm góp phần thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển công nghệ tại Việt Nam...
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa giao Sở Nội vụ đề xuất nghiên cứu thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của Hiệp hội cung ứng lao động tỉnh có sự điều tiết của Nhà nước nhằm tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong cung ứng nhân lực giữa các doanh nghiệp...
Theo Dự thảo Thông tư quy định tiêu chí xác định doanh nghiệp thực hiện dự án sản xuất thiết bị điện tử, để được hưởng ưu đãi thuế thì doanh nghiệp cần đáp ứng đồng thời các tiêu chí về doanh thu, năng lực nghiên cứu phát triển và mức chi cho hoạt động nghiên cứu khoa học...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: