
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 21/11/2025
Anh Tú
29/12/2021, 15:45
Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 qua Đồng Tháp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương, với tổng vốn thực hiện khoảng 4.770,75 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc…
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 2203/QĐ – TTg về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1, sử dụng vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc.
Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 có chiều dài toàn tuyến khoảng 26,16 km. Quy mô cao tốc 4 làn xe hạn chế, bề rộng đường nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản dự án, nhà tài trợ là Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF).
Dự kiến tổng vốn thực hiện dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 khoảng 4.770,75 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) là 3.677,22 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 5 năm sau khi hiệp định tài trợ có hiệu lực.
Dự kiến tổng vốn thực hiện dự án khoảng 4.770,75 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của Quỹ EDCF là 3.677,22 tỷ đồng, tương đương 158,80 triệu USD sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị, chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công không bao gồm thuế VAT, dự phòng phần vốn ODA.
Phần vốn đối ứng dự kiến khoảng 1.093,53 tỷ đồng sử dụng để thanh toán thuế VAT, phần chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước như chi phí khảo sát, lập dự án đầu tư, thẩm tra thiết kế kỹ thuật, chi phí thẩm tra, quyết toán dự án hoàn thành, chi phí khác... theo các quy định hiện hành, chi phí giải phóng mặt bằng, dự phòng phần vốn đối ứng, phí dịch vụ.
Mục tiêu cụ thể của dự án là đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 để phát huy hiệu quả dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông.
Sau khi hoàn thiện, tuyến cao tốc An Hữu – Cao Lãnh với vai trò là hành lang xương sống trục ngang, kết nối các tuyến trục dọc như tuyến N2, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây.
Từ đó, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội bền vững, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và các tỉnh Long An, Đồng Tháp nói riêng
Trước đó, tại tờ trình số 12805/TTr – GTVT, Bộ Giao thông vận tải đề xuất Thủ tướng phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 có chiều dài toàn tuyến khoảng 26,16 km, nằm trọn trong địa phận tỉnh Đồng Tháp, với điểm đầu kết nối với tuyến N2 tại thị trấn Mỹ An; điểm cuối tiếp giáp với điểm đầu của dự án xây dựng cầu Cao Lãnh.
Thời gian thực hiện dự án là 5 năm sau khi hiệp định tài trợ có hiệu lực.
Khu đất 21 ha tại xã Đức Thọ vừa bước vào giai đoạn khảo sát để triển khai dự án trung tâm logistics xanh theo đề xuất của Viettel Post. Đây là vị trí có khả năng liên kết mạnh mẽ với cao tốc, sân bay và đường sắt, mở ra cơ hội hình thành một trung tâm trung chuyển hiện đại ở Bắc Hà Tĩnh.
Dự thảo thông tư mới về vùng nước cảng biển khu vực địa phận các địa phương mới sau sáp nhập gồm Vĩnh Long, Cần Thơ, Đồng Tháp và An Giang đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến nhằm thay thế Thông tư số 04/2016/TT-BGTVT trước đó...
Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều biến động, tỉnh Phú Thọ đã nỗ lực thúc đẩy các động lực tăng trưởng, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh và tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp. Những kết quả đạt được trong 10 tháng đầu năm 2025, cùng với định hướng xúc tiến đầu tư cho năm 2026, cho thấy quyết tâm đưa Phú Thọ trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xuất nhập khẩu
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: