Thuế tăng, nhưng không tăng giá bán xe Vinaxuki
Nhà máy ôtô Xuân Kiên - Vinaxuki vừa công bố không tăng giá bán xe tải các loại do Vinaxuki sản xuất
Nhà máy ôtô Xuân Kiên - Vinaxuki vừa công bố không tăng giá bán xe tải các loại do Vinaxuki sản xuất.
Theo quyết định của Bộ Tài chính, kể từ ngày 1/1/2007, các nhà sản xuất trong nước bắt buộc phải áp dụng cách tính thuế nhập khẩu theo các chi tiết phụ tùng, linh kiện thay vì tính thuế nhập khẩu theo bộ linh kiện CKD như trước đây.
So với cách tính thuế theo bộ kinh kiện CKD trước đó thì số thuế phải nộp khi tính thuế theo linh kiện, phụ tùng rời sẽ tăng thêm khoảng 10-14%. Mức tăng này sẽ khiến giá bán xe tải của các nhà sản xuất trong nước phải tăng thêm 7-9% so với năm 2006.
Theo ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Vinaxuki, việc thay đổi cách tính thuế nhập khẩu linh kiện không ảnh hưởng đến giá bán xe của Vinaxuki vì Vinaxuki đã và đang triển khai mạnh mẽ việc gia tăng hàm lượng sản xuất trong nước (nội địa hoá).
Ngoài dây chuyền hàn, sơn điện ly, lắp ráp được đầu tư bài bản và hiện đại, Nhà máy ô tô Xuân Kiên-Vinaxuki hiện là nhà máy ô tô duy nhất ở Việt Nam có chế tạo khuôn mẫu với chương trình số điều khiển PLC, xưởng dập thân vỏ xe ô tô. Đây là kết quả của quá trình đầu tư bền bỉ và lâu dài trong 2 năm qua với tổng số vốn đầu tư lên tới gần 400 tỷ đồng của Vinaxuki.
Do vậy, xe ô tô Vinaxuki đạt tỷ lệ nội địa hoá cao, đạt bình quân khoảng 40%, giảm được chi phí vận chuyển và thuế nhập khẩu.
Sau hơn 1 năm đi vào sản xuất, Vinaxuki đã đưa ra thị trường xấp xỉ 3.000 xe tải nhẹ, xe bán tải và xe 8 chỗ ngồi, thông qua 62 đại lý, trung tâm dịch vụ sau bán hàng. Ôtô Vinaxuki được bảo hành tối đa 18 tháng hoặc 30.000 km. Tháng 12/2006, Vinaxuki đã khai trương 2 trung tâm bảo hành và cung cấp phụ tùng tại Lạng Sơn và Hải Phòng.
Dự kiến, năm 2007 Vinaxuki sẽ có thêm 5 trung tâm bảo hành và cung cấp phụ tùng của Vinaxuki trên toàn quốc đi vào hoạt động.
Theo quyết định của Bộ Tài chính, kể từ ngày 1/1/2007, các nhà sản xuất trong nước bắt buộc phải áp dụng cách tính thuế nhập khẩu theo các chi tiết phụ tùng, linh kiện thay vì tính thuế nhập khẩu theo bộ linh kiện CKD như trước đây.
So với cách tính thuế theo bộ kinh kiện CKD trước đó thì số thuế phải nộp khi tính thuế theo linh kiện, phụ tùng rời sẽ tăng thêm khoảng 10-14%. Mức tăng này sẽ khiến giá bán xe tải của các nhà sản xuất trong nước phải tăng thêm 7-9% so với năm 2006.
Theo ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Vinaxuki, việc thay đổi cách tính thuế nhập khẩu linh kiện không ảnh hưởng đến giá bán xe của Vinaxuki vì Vinaxuki đã và đang triển khai mạnh mẽ việc gia tăng hàm lượng sản xuất trong nước (nội địa hoá).
Ngoài dây chuyền hàn, sơn điện ly, lắp ráp được đầu tư bài bản và hiện đại, Nhà máy ô tô Xuân Kiên-Vinaxuki hiện là nhà máy ô tô duy nhất ở Việt Nam có chế tạo khuôn mẫu với chương trình số điều khiển PLC, xưởng dập thân vỏ xe ô tô. Đây là kết quả của quá trình đầu tư bền bỉ và lâu dài trong 2 năm qua với tổng số vốn đầu tư lên tới gần 400 tỷ đồng của Vinaxuki.
Do vậy, xe ô tô Vinaxuki đạt tỷ lệ nội địa hoá cao, đạt bình quân khoảng 40%, giảm được chi phí vận chuyển và thuế nhập khẩu.
Sau hơn 1 năm đi vào sản xuất, Vinaxuki đã đưa ra thị trường xấp xỉ 3.000 xe tải nhẹ, xe bán tải và xe 8 chỗ ngồi, thông qua 62 đại lý, trung tâm dịch vụ sau bán hàng. Ôtô Vinaxuki được bảo hành tối đa 18 tháng hoặc 30.000 km. Tháng 12/2006, Vinaxuki đã khai trương 2 trung tâm bảo hành và cung cấp phụ tùng tại Lạng Sơn và Hải Phòng.
Dự kiến, năm 2007 Vinaxuki sẽ có thêm 5 trung tâm bảo hành và cung cấp phụ tùng của Vinaxuki trên toàn quốc đi vào hoạt động.