Tiễn ông Táo về trời: Hàng mã vùn vụt tăng giá

Y Nhung

06/02/2010, 20:02

Thiếu hàng phục vụ tiễn ông Công, ông Táo về trời đã khiến giá của những sản phẩm hàng mã như mũ, giày, cá chép tăng mạnh

Chỉ cách độ vài tiếng, giá đồ lễ tiễn ông Công, ông Táo tại một số chợ Hà Nội đã tăng gần gấp đôi- Ảnh TN.
Chỉ cách độ vài tiếng, giá đồ lễ tiễn ông Công, ông Táo tại một số chợ Hà Nội đã tăng gần gấp đôi- Ảnh TN.

Tại nhiều chợ của Hà Nội hôm nay do “khan” hàng mã phục vụ nhu cầu tiễn ông Công, ông Táo về trời, nên giá bán của mặt hàng này đã tăng đáng kể.

Với quan niệm ông Công là vị thần cai quản đất đai, Táo Quân (ông Táo) là 3 thần (2 nam, 1 nữ) trông coi việc bếp núc trong gia đình, lễ vật để hóa trong ngày 23 tháng Chạp thường gồm một mũ tai chuồn và một đôi ủng loại to dùng cho ông Công, còn 3 mũ nhỏ cùng giày, cá chép giấy là để tiễn ông Táo. Ngoài ra, các gia đình còn đốt thêm cả vàng mã để các vị làm “lộ phí”.

Năm nay, do các chi phí đầu vào như xăng dầu, giấy… đều tăng so với năm trước nên giá bán của những sản phẩm hàng mã này phổ biến là 35.000- 40.000 đồng/bộ tại các chợ của Hà Nội. “Năm trước, cũng những sản phẩm tương tự, nhưng giá chỉ vào khoảng 30.000 đồng/bộ”, chị Mai một bà nội trợ cho hay.

Tuy nhiên, theo khảo sát của VnEconomy, tại nhiều chợ như Đồng Tâm, Cổ Nhuế, Nghĩa Tân, Đồng Xa do chỉ đến tầm trưa hôm nay là các mặt hàng này đã trở nên khan hiếm. Nhân cơ hội này một số cửa hàng đã tăng giá bán lên đáng kể.

Cụ thể, vào buổi chiều, tại nhiều chợ giá bán của các đồ lễ trên đã tăng lên 50.000- 70.000đồng/bộ. Thậm chí, có gánh hàng rong với lý do “cả năm mới hóa có một lần” nên mức giá được đưa ra là 80.000 đồng/bộ.

Bà Minh chủ một cửa hàng vàng mã tại chợ Đồng Xa (Mai Dịch) cho biết: Sản phẩm phục vụ ông Công, ông Táo nếu không bán hết trong hôm nay, thì phải để tròn một năm sau mới có thể bán. Vì vậy, nhiều người đã không dám “ôm” nhiều hàng vì sợ đọng vốn.

Trái hẳn với sự thiếu hụt về lượng cung mũ, giày phục vụ tiễn ông Công, ông Táo, trên thị trường cá chép sống lại khá dồi dào. Tuy nhiên, năm nay, cá chép lớn có vẻ ít, chủ yếu chỉ là cá chép hồng loại nhỏ kích cỡ khoảng hai ngón tay và nhỉnh hơn. Tùy theo kích thước, những chú cá này được bán với giá phổ biến từ 10.000- 20.000 đồng/3 con.

Tại chợ Đồng Tâm (Hai Bà Trưng), vào tầm giữa trưa, vừa chào bán với giá 15.000 đồng/3 con, thấy khách mua còn lưỡng lự, chủ hàng đã xuống giá 10.000 đồng/5 con. Thậm chí “5.000 đồng/3 con cũng được”, người bán hàng xởi lởi.

Tuy nhiên theo quan sát, năm nay nhiều người dân thủ đô dường như không “mặn mà” lắm với việc mua cá chép sống về thắp hương khi tiễn ông Táo về trời.

Cũng chỉ chọn mua mũ, giày về hóa vào ngày 23, chị Thủy (Mai Dịch) cho hay: Những năm trước, tôi cũng hay mua cá chép để thắp hương. Nhưng, gần đây nghe các chị em trong văn phòng nói rằng, các ao hồ của Hà Nội ô nhiễm, cá thả xuống cũng khó sống. Vì thế tôi chỉ dùng cá chép giấy, mà trong bộ này cũng đã có.

Một người bán cá tại chợ Đồng Xa cũng thừa nhận, lượng cá chị bán được vào ngày này năm nay đã ít hơn hẳn so với năm ngoái, có khi chỉ bằng 1/2.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy