Hoa lê trắng giá rẻ hơn mọi năm nhưng vẫn vắng khách
Phương Thảo
20/02/2021, 10:31
Thú chơi hoa lê rộ lên trong quãng 3 năm trở lại đây ở thị trường Hà Nội. Hoa lê, với người vùng cao cũng là loài hoa của mùa xuân, được ví là bông tuyết của núi rừng bởi màu trắng tinh khiết độc đáo của nó. Cứ sau Tết Nguyên đán, tại nhiều tuyến phố tại Hà Nội như: Lạc Long Quân, Âu Cơ, chợ hoa Quảng An (Tây Hồ - Hà Nội) lại xuất hiện hàng nghìn cành hoa lê trắng (lê mắc cọp) được các tiểu thương đưa từ Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai xuống.
Năm nay, các tiểu thương cho biết, do thời tiết thuận lợi nên hoa lê trắng nở sớm hơn so với mọi năm. Nếu mọi năm, hoa lê trắng nở rộ từ 12 - 15/1 âm lịch thì năm nay mới mùng 6, mùng 7 Tết hoa đã nở rộ. Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19, năm nay lượng người mua giảm, giá hoa lê cũng giảm nhiều so với các năm trước.Từ mùng 4 Tết, anh Trần Văn Quang đã bắt đầu chuyển hoa lê về bày dọc vỉa hè quanh khu chợ hoa Quảng An để phục vụ người dân thủ đô. Theo anh, so với các năm trước, lượng hoa lê trắng năm nay đổ về khá dè dặt, chưa bằng 1/3 so với năm ngoái. "Năm nay Covid-19 nên đi lại cũng khó khăn, khách mua không nhiều nên từ sau tết đến giờ tôi mới chuyển được 2 chuyến, như năm trước thì phải được 4 - 5 chuyến mà không có đủ bán. Năm nay, đúng đợt bán thì nghe lệnh đóng cửa hàng quán vỉa hè, nên bọn tôi lấy hàng về cũng cầm chừng thôi".
Hoa lê trắng giá rẻ hơn mọi năm nhưng vẫn vắng khách - Ảnh 1.Hoa lê trắng giá rẻ hơn mọi năm nhưng vẫn vắng khách - Ảnh 2.
Chỉ một cành hoa lê, anh Quang cho biết: nếu như cành hoa lê này mọi năm có giá từ 2 - 3 triệu đồng thì năm nay chỉ còn khoảng 1 - 1,5 triệu đồng. Mở hàng từ sáng sớm nhưng đến gần trưa ngày mùng 9 Tết, gian hàng của anh Quang mới chỉ bán được 3 - 4 cành hoa lê. "Mọi năm tầm thời gian này khách thủ đô đi mua hoa lê đông lắm, đông tắc đường ấy chứ, nhưng năm nay thì chỉ thưa thớt từng nhóm 2 - 3 người..."
Hoa lê trắng giá rẻ hơn mọi năm nhưng vẫn vắng khách - Ảnh 3.Hoa lê trắng giá rẻ hơn mọi năm nhưng vẫn vắng khách - Ảnh 4.Hoa lê trắng giá rẻ hơn mọi năm nhưng vẫn vắng khách - Ảnh 5.
Anh Vũ Dương Vinh, một tiểu thương khác vận chuyển hoa lê từ Lạng Sơn về bán trên đường Lạc Long Quân cũng chia sẻ: Năm nay hoa lê bán chậm hơn vì đường xá vắng vẻ, có mấy người đi qua đi lại đâu mà thấy hoa đẹp rồi ghé vào xem như mọi năm". Trong khoảng mấy chục cành lê đang bày bán, anh Vinh cho biết có những cành lê lâu năm có dáng độc, thân có đường kính tầm 20cm giá có thể lên tới 10 triệu đồng. Nhưng đa số là những cành hoa có thân to, cành thế đẹp giá khoảng 1 - 2 triệu đồng. Những cành nhỏ (cành dăm) giá dao động từ 50.000 - 300.000 đồng.
Hoa lê trắng giá rẻ hơn mọi năm nhưng vẫn vắng khách - Ảnh 6.Hoa lê trắng giá rẻ hơn mọi năm nhưng vẫn vắng khách - Ảnh 7.
Theo các tiểu thương ở đây, những khách sạn, nhà hàng có diện tích rộng thích mua những cành lê to có giá cao, còn với các hộ gia đình, thường ưa chuộng những cành giá từ 3 triệu trở xuống. Thấy giá bán rẻ hơn mọi năm nên chị Vũ Minh Anh (Láng Hạ, Hà Nội) quyết định mua hẳn 2 cành lê trắng về chơi xuân. "Hoa năm nay vẫn đẹp như mọi năm thôi, nhưng giá thì có rẻ hơn. Người mua cũng thưa vắng hơn mọi năm nhiều, nên tôi thoải mái lựa chọn, so sánh thế dáng của các cành lê tới cả tiếng đồng hồ mà không bị chen lấn hay giục giã gì".
Hoa lê trắng giá rẻ hơn mọi năm nhưng vẫn vắng khách - Ảnh 8.Hoa lê trắng giá rẻ hơn mọi năm nhưng vẫn vắng khách - Ảnh 9.
Điểm khác biệt của loài hoa lê rừng là thường nở thành chùm lớn, lâu tàn bởi đã quen với thời tiết khắc nghiệt. Những cành lê càng sống ở núi cao, gốc càng cổ thụ xù xì, rong rêu thì thời gian chơi hoa càng kéo dài. Theo kinh nghiệm của chị Vũ Minh Anh, hoa lê nên cắm ở nơi có nhiều ánh sáng, như thế hoa nở mới to và cánh trắng muốt như ý muốn. Nếu để cành lê ở những nơi thiếu sáng, hoa bé và màu xấu. "Với những người biết chăm sóc, hoa lê nở kéo dài được từ 2 - 3 tháng," chị Minh Anh chia sẻ kinh nghiệm.
Đọc thêm
Siết chặt an toàn thực phẩm mùa Trung thu
Mùa Trung thu luôn là dịp cao điểm của thị trường thực phẩm và đồ chơi trẻ em, khi nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến. Đây cũng là thời điểm các đối tượng buôn lậu, kinh doanh hàng kém chất lượng tìm cách tung hàng hóa vi phạm ra thị trường…
Kích cầu thị trường trong nước bằng hàng Việt
Cùng với các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thì sức mua nội địa trở thành một trong những động lực then chốt giữ ổn định tăng trưởng. Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng đề án kích cầu thị trường trong nước, trọng tâm là nâng cao tỷ trọng hàng Việt…
Sắp diễn ra Hội chợ Quốc tế thương mại Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2025
Hội chợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp, hợp tác xã trong nước; các tổ chức quốc tế có quan hệ ngoại giao với Đà Nẵng tham gia giới thiệu quảng bá sản phẩm, xúc tiến tìm kiếm đối tác đầu tư…
Kỷ nguyên của những món hàng “de minimis” đã khép lại?
Trong nhiều năm qua, các lô hàng “de minimis” nhập khẩu vào Mỹ gần như được miễn thuế và ít bị giám sát. Nhưng giờ đây, gói hàng từ bất kỳ nhà bán lẻ nào có hoạt động trực tuyến sẽ bị đánh thuế và xử lý như các kiện hàng lớn...
Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng nội địa
Chiến lược đặt cược vào tiêu dùng nội địa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang vấp phải những rào cản liên quan đến quan niệm về tiền bạc và sự an toàn tài chính của người tiêu dùng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: