
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 10/10/2025
Thanh Thủy
09/01/2024, 07:41
Với việc phục hồi sản lượng hàng hóa và hành khách, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa được giao kế hoạch chỉ tiêu lãi hơn 320 tỷ đồng trong giai đoạn 2023-2025, tức bình quân mỗi năm lãi hơn 100 tỷ đồng…
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm (giai đoạn 2021 - 2025) của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).
Theo đó, giai đoạn này, chỉ tiêu đề ra là toàn Tổng công ty phải đạt doanh thu 39.544 tỷ đồng, tổng lợi nhuận trước thuế âm 866,6 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 2021 - 2022 âm hơn 1.193,7 tỷ đồng; giai đoạn 2023 - 2025 sẽ thoát lỗ và lãi 322,8 tỷ đồng, trung bình lãi hơn 100 tỷ đồng/năm.
Để đạt được mục tiêu trên, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp giao VNR chủ động điều hành hoạt động chạy tàu phù hợp với nhu cầu thị trường, đảm bảo hiệu quả hoạt động kinh doanh; chủ trọng mở rộng thị trường tới các thị xã, thị trấn và các hình thức hợp tác để thu hút luồng khách người nước ngoài; tiếp tục duy trì và nghiên cứu chính sách giá cước linh hoạt để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng kể cả thời gian cao hay thấp điểm vận tải; ưu tiên chuyển đổi số;…
Trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng hóa, VNR phải tạo thuận lợi cho chủ hàng, chỉ một đầu mối tiếp nhận, niêm yết công khai giá, trách nhiệm người vận chuyển, chất lượng dịch vụ, bổ sung các dịch vụ như đóng gói, kiểm đếm, bảo quản, giao nhận hàng, vận tải đa phương thức, thuê toa, chuyến, tuyến...; khai thác tối đa khối lượng vận tải hàng hóa tại các khu công nghiệp, nhà máy, cảng biển có kết nối với đường sắt quốc gia, tăng cường vận tải container, vận tải liên vận quốc tế và tích cực tham gia vào chuỗi logistics.
Bên cạnh đó, VNR tiếp tục chủ động triển khai phương án nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt đến năm 2030 đã báo cáo Chính phủ để tăng sản lượng hàng hoá liên vận quốc tế đường sắt đến các địa phương của Trung Quốc và đi các nước thứ 3; duy trì và thúc đẩy lượng hàng xuất khẩu sang Nga, châu Âu...; thúc đẩy các hoạt động logistics, đầu tư nâng cao chất lượng hệ thống quản trị qua ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước dần chuyển hướng tổ chức phân phối các nguồn hàng từ kho, ga đến các đại lý, siêu thị, cửa hàng tiện ích... nâng cao giá trị và hiệu quả trong chuỗi logistics.
Giai đoạn từ nay tới năm 2030, VNR được giao tập trung phát triển công nghiệp chế tạo, đóng mới toa xe cung cấp cho tiêu dùng trong nước, hướng tới xuất khẩu sang các nước trong khu vực. Liên doanh với các đối tác nước ngoài thiết kế, chế tạo giá chuyển hướng toa xe hàng.
Đồng thời, thành lập Trung tâm nghiên cứu và phát triển, nghiên cứu ứng dụng, làm chủ công nghệ tiên tiến để chế tạo đầu máy, toa tàu, đoàn tàu (DMU, EMU) có tốc độ 120km/h và các sản phẩm cơ khí đường sắt.
Cùng với đó, nghiên cứu phát triển các loại toa tàu có kết cấu tiên tiến, hiện đại với mức tỷ lệ nội địa hóa lên đến 100% đối với toa xe hàng và trên 80% đối với toa xe khách. Nghiên cứu phát triển các loại hình toa tàu phục vụ đường sắt đô thị (EMU).
Ngoài ra, ngành cần nghiên cứu và áp dụng công nghệ điện khí hóa để xây dựng các tuyến đường sắt điện khí hóa; nghiên cứu kỹ thuật phát triển hệ thống đường sắt tốc độ cao...
Trước đó, theo dự kiến của Chính phủ, trong tương lai khi đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được đầu tư đưa vào khai thác, VNR sẽ được giao quản lý, vận hành, khai thác tuyến đường này.
Trong năm 2023, doanh thu toàn Tổng công ty đạt 8.503,8 tỷ đồng, đạt 101,8% kế hoạch năm 2023 và bằng 106,3% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Công ty Mẹ đạt 6.247 tỷ đồng doanh thu, bằng 113,2% so với cùng kỳ năm 2022; lợi nhuận trước thuế đạt 4,5 tỷ đồng, bằng 150% kế hoạch năm 2023 (năm 2022 lỗ 173 tỷ đồng).
Dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Thái Bình được coi là giải pháp kịp thời và bền vững nhằm đáp ứng nhu cầu phụ tải, giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia, đồng thời thực hiện Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển năng lượng quốc gia theo hướng xanh, sạch, an toàn và hiệu quả...
Và một số nhóm khác như doanh nghiệp nhà nước, tổ chức tín dụng, tổ chức kinh doanh bảo hiểm, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán...
Ngày 2/10/2025, Tập đoàn Hateco đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu phát triển bền vững 2025 trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam lần thứ 22, do Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam và Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức. Sự kiện nằm trong Diễn đàn Kinh tế Mới lần thứ 3 (VNEF).
Sử dụng chứng từ chứng nhận xuất xứ trong khuôn khổ EVFTA đang tăng trưởng tích cực, dù mức độ thành công có sự khác biệt rõ rệt giữa các mặt hàng, song đã phản ánh nỗ lực chuyển mình của các ngành hàng trong việc gia tăng giá trị xuất khẩu...
Chỉ ít ngày sau chuỗi hoạt động kết nối tại Hoa Kỳ và Singapore, Meey Group tiếp tục ghi dấu khi được vinh danh tại hai giải thưởng uy tín: Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025 và Top 10 Bản đồ Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam 2025.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: