TP.HCM sẽ khởi công dự án quốc lộ 13 vào dịp 30/4 năm 2025
Thiên Ân
10/09/2024, 10:08
Là dự án hạ tầng trọng điểm mang tính huyết mạch của TP.HCM, công trình nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 đoạn qua TP.HCM kết nối với các khu công nghiệp ở Bình Dương sẽ được khởi công vào ngày 30/4/2025, sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch đề ra...
Cửa ngõ phía đông bắc TP.HCM (Đinh Bộ Lĩnh, Xô Viết Nghệ Tĩnh, quốc lộ 13) luôn bị kẹt xe vào mọi khung giờ, nhất là các khung giờ cao điểm.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết đang khẩn trương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo Quyết đinh số 572/QĐ-SGTVT ngày 25/4/2024 của Sở này trước đó.
Căn cứ Nghị quyết số 79/NQ-HĐND ngày 18/9/2023 của Hội đồng nhân dân Thành phố về ban hành danh mục dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng BOT; đồng thời thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố tại Quyết định số 5619/QĐ-UBND về giao nhiệm vụ cho Sở Giao thông vận tải Thành phố là cơ quan chuẩn bị 5 dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng BOT; Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã ban hành các quyết định liên quan đến 5 dự án này, trong đó có Quyết định 572/QĐ-SGTVT đối với dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13.
Theo kế hoạch, Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ chi hơn 3,7 tỷ đồng cho 4 gói thầu thuộc dự án quốc lộ 13, và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự kiến sẽ được trình lên Hội đồng nhân dân Thành phố thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý 4-2024. Kế hoạch này được triển khai ngay sau khi Nghị quyết 98 của Quốc hội về cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2023.
Để triển khai dự án nhanh và đạt hiệu quả cao, tránh gây xáo trộn cho phát triển kinh tế xã hội nói chung, đời sống người dân nói riêng, lãnh đạo Thành ủy và Ủy ban nhân dân TP.HCM đã chỉ đạo phải làm chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy định nhằm đẩy nhanh thủ tục đầu tư; đồng thời phải bảo đảm công tác di dời, bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Mặt khác, Sở Giao thông vận tải cũng cho biết đã lên phương án, kế hoạch xây dựng 2 tuyến đường trên cao Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh (tuyến này song song với đường Xô Viết Nghệ Tĩnh) kết nối với quốc lộ 13, thay vì phương án trước đây là nâng cấp mở rộng, nhằm tránh kẹt xe như vẫn đang diễn ra. Tổng mức đầu tư cho 2 tuyến trên cao này dự kiến khoảng 10.000 tỷ đồng.
Quốc lộ 13, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) kết nối TP.HCM với Bình Dương là cửa ngõ quan trọng về hướng đông bắc với kỳ vọng sau khi hoàn thành sẽ giúp lưu thông thông suốt giữa hai địa phương, giải quyết “điểm đen” kẹt xe nơi cửa ngõ đông bắc TP.HCM, cũng như giữa TP.HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nguyên theo tuyến quốc lộ 13 – quốc lộ 14. Đây cũng là dự án trong số 88 dự án hạ tầng trọng điểm TP.HCM sẽ triển khai xây dựng tù nay đến năm 2030.
TP.HCM sẽ đầu tư 173.617 tỷ đồng cho 88 dự án hạ tầng trọng điểm từ nay đến năm 2030. Ảnh minh họa.
Trước đó, đầu tháng 7/2024, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có tờ trình Ủy ban nhân dân Thành phố về kế hoạch đầu tư phát triển các dự án, công trình giao thông vận tải trọng điểm ưu tiên thực hiện giai đoạn 2024 – 2030. Theo đó, TP.HCM ưu tiên triển khai đầu tư 88 dự án (không bao gồm các tuyến đường sắt đô thị theo Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM), gồm: đường cao tốc, đường kết nối với cao tốc (6 dự án); đường quốc lộ (4 dự án); đường vành đai (7 dự án); nút giao thông, cầu lớn (12 dự án); đường sắt đô thị (2 dự án); đường đô thị (19 dự án); đường liên khu vực (9 dự án); đường thủy (18 dự án, gồm 3 dự án phát triển cảng, 5 dự án nạo vét luồng đường thủy, 10 dự án kè chống sạt lở bảo vệ bờ sông); bến bãi giao thông tĩnh (11 dự án). Tổng nguồn vốn đầu tư cho 88 dự án trong giai đoạn này dự kiến khoảng 173.617 tỷ đồng.
Kế hoạch triển khai 88 dự án từ nay đến năm 2030 này đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Phan Văn Mãi xác định là “giai đoạn vàng để TP.HCM cải thiện toàn diện hạ tầng giao thông, thu hút đa kênh vốn tư nhân tham gia dự án trọng điểm bằng cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố. Vì vậy thành phố cam kết đẩy nhanh tiến độ thực hiện, bảo đảm phát huy đồng vốn ngân sách lẫn nguồn vốn của các nhà đầu tư”.
Dự án cầu Bạch Đằng 2 nối Bình Dương và Đồng Nai thông xe dịp 2/9
Chậm trễ giải phóng mặt bằng, dự án nâng cấp Quốc lộ 9 qua Quảng Trị bị cắt vốn WB
Hoàn thành hạng mục thiết yếu 8 trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc-Nam trước cuối năm 2024
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: