Trên 70% doanh nghiệp "phủ sóng" hoá đơn điện tử giai đoạn 1 tại 6 địa phương thí điểm

Trâm Anh

21/12/2021, 17:34

Ngành Thuế hoàn thành sớm kế hoạch triển khai hoá đơn điện tử giai đoạn 1 với 71% tổng số doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trên 6 tỉnh, thành phố đăng ký hoá đơn điện tử chỉ sau 1 tháng...

Sử dụng hóa đơn điện tử mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh.
Sử dụng hóa đơn điện tử mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh.

Ngày 21/12, Tổng cục Thuế cho biết, sau 1 tháng triển khai hóa đơn điện tử, số lượng người nộp thuế đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử đạt 263.182 doanh nghiệp, chiếm 71% tổng số doanh nghiệp, tổ chức kinh tế của 6 tỉnh, thành phố đáp ứng sử dụng hoá đơn điện tử theo Nghị định số 123.

Như vậy, ngành Thuế hoàn thành trước 10 ngày theo lộ trình kế hoạch đã đề ra.

Trước đó, ngày 21/11/2021 tại trụ sở Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến công bố triển khai hệ thống hóa đơn điện tử.

Theo đó, để đảm bảo tiến độ từ ngày 01/7/2022 hóa đơn điện tử sẽ được triển khai trong toàn quốc, Ban Cán sự Bộ Tài chính ra nghị quyết về lộ trình áp dụng hóa đơn điện tử theo 2 giai đoạn.

Lãnh đạo Bộ Tài chính đặt mục tiêu đến hết 31/12/2021, 6 địa phương triển khai giai đoạn 1 phải hoàn thành tối thiểu 70% số lượng doanh nghiệp, tổ chức kinh tế thuộc đối tượng áp dụng hoá đơn điện tử theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định hóa đơn chứng từ.

Cụ thể, giai đoạn 1, từ tháng 11/2011 áp dụng với 6 tỉnh, thành phố là: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định và Phú Thọ. 6 địa phương này có số lượng người nộp thuế chiếm 60% so toàn quốc và tổng số hóa đơn phát hành trong một năm chiếm khoảng 70% so toàn quốc.

Giai đoạn 2 sẽ triển khai từ tháng 4 năm 2022 với 57 địa phương còn lại.

Ngay sau lễ kích hoạt bấm nút hệ thống hóa đơn điện tử ngày 21/11/2021, Tổng cục Thuế thường xuyên tổ chức họp giao ban, đánh giá kết quả thực hiện triển khai hóa đơn điện tử, trao đổi, thảo luận và xử lý các vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai với 6 Cục Thuế triển khai giai đoạn 1 cùng với 20 tổ chức nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử và 57 tổ chức cung cấp giải pháp.

Thống kê của Trung tâm Điều hành triển khai hóa đơn điện tử Tổng cục Thuế và 6 Cục Thuế cho thấy đã tiếp nhận và xử lý thành công 9.748 lượt yêu cầu hỗ trợ qua các kênh: hotline, email, web, 479 kênh hỗ trợ người nộp thuế, chatbot, zalo… 

Tổng cục Thuế cũng xây dựng hệ thống hỏi đáp tự động về hóa đơn điện tử dựa trên công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) để hỗ trợ người nộp thuế trong quá trình triển khai, áp dụng.             

Trong đó, Cục Thuế Quảng Ninh có tỷ trọng số lượng người nộp thuế đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử đạt cao nhất, đạt 98% tổng số doanh nghiệp, tổ chức kinh tế của tỉnh đáp ứng sử dụng hóa đơn điện tử. Tiếp đến, Cục Thuế Hà Nội với số lượng người nộp thuế đông trong cả nước nhưng tỷ lệ số lượng người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử cũng đạt 90%.

Tính đến 16h ngày 20/12/2021, tổng số hóa đơn có mã đã nhận của 6 Cục Thuế là 1.707.871 trong đó, cấp mã cho 1.702.069 hoá đơn, không đủ điều kiện cấp mã là 5.802.

Số hóa đơn không mã gửi đầy đủ nội dung tính đến 16h ngày 20/12/2021 của 6 Cục Thuế là 77.820 hóa đơn.

Để chuẩn bị triển khai cho giai đoạn 2 tại địa bàn 57 tỉnh, thành phố còn lại từ tháng 4/2022, Tổng cục Thuế đang đẩy nhanh việc hoàn thiện thể chế chính sách, quy trình nghiệp vụ hóa đơn điện tử.

Trong đó, trọng tâm là rà soát các ý kiến, nội dung phát sinh trong quá trình triển khai hóa đơn điện tử tại 6 tỉnh, thành phố giai đoạn 1 để nghiên cứu đề xuất các cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế tại địa phương.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy