Trung Quốc gặp khó tại thị trường xuất khẩu ô tô lớn nhất Mỹ Latinh
Lê Vũ
15/09/2025, 12:14
Mexico là điểm đến số 1 của Trung Quốc trong nửa đầu năm 2025. Theo các nhà phân tích, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể sẽ cảm nhận được sự khó khăn từ mức thuế 50% dự kiến của Mexico đối với ô tô nhập khẩu từ châu Á, nhưng giá cả cạnh tranh và hoạt động toàn cầu của họ có thể bù đắp phần nào.
Mức thuế được đề xuất tăng, cao hơn gấp đôi mức hiện tại là 20%, đã được đưa vào dự thảo luật về việc tăng thuế đối với khoảng 1.400 sản phẩm - từ hàng dệt may đến thép - từ các quốc gia mà Mexico chưa có thỏa thuận thương mại. Bộ trưởng Kinh tế Marcelo Ebrard cho biết dự luật đã được đệ trình lên Quốc hội của quốc gia Mỹ Latinh này mới đây.
Theo dự luật mới, phụ tùng ô tô nhập khẩu cũng sẽ phải chịu mức thuế từ 10 đến 50%. Mexico là điểm đến xuất khẩu ô tô số 1 của Trung Quốc trong bảy tháng đầu năm 2025, với khối lượng hàng hóa xuất xưởng tăng 25,5% trong giai đoạn này so với cùng kỳ năm trước, đạt 272.100 xe, theo thống kê từ sàn giao dịch ô tô trực tuyến Yiche.com của Trung Quốc.
Ông Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, cho hay mức thuế quan này sẽ có một số tác động đến ngành ô tô của Trung Quốc.
"Mexico cũng là một cơ sở sản xuất lớn, với lượng nhập khẩu ô tô và phụ tùng ô tô đặc biệt đáng kể", ông Cui nói. "Do đó, việc tăng thuế quan này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của hàng xuất khẩu châu Á".
Tuy nhiên, đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có hoạt động toàn cầu, vẫn còn dư địa để xoay xở, vì xe của họ có thể không nhất thiết phải được sản xuất tại châu Á mà có thể được sản xuất ở các nơi khác trên thế giới trước khi được vận chuyển đến Mexico, ông Cui cho biết.
Việc tăng thuế quan như vậy có thể gây ra những tác động tiêu cực đáng kể đến các sản phẩm và đầu tư của Trung Quốc.
Victor Gonzalez, cố vấn cấp cao về các vấn đề pháp lý Trung Quốc-Mỹ Latinh tại công ty luật PC Woo & Zhonglun Wende có trụ sở tại Thâm Quyến, cho rằng động thái mới nhất từ Mexico phản ánh mong muốn của Tổng thống Claudia Sheinbaum trong việc hòa giải với Mỹ trước khi diễn ra đợt đánh giá Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) về thương mại ba chiều vào năm tới.
"Khi đợt đánh giá chung USMCA 2026 đang đến gần, mối quan tâm chính của Mexico là đảm bảo duy trì và củng cố mối quan hệ song phương suôn sẻ với đối tác thương mại quan trọng nhất của mình", ông Gonzalez nói. Tuy nhiên, bất chấp áp lực từ Mỹ, Mexico đã quyết định áp thuế đối với các sản phẩm có tính đến các ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Mexico, tất cả đều không nhắm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào và bằng cách "tuân thủ nghiêm ngặt" các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới, ông nói thêm.
Mức thuế 50% được đề xuất đối với ô tô là mức tuân thủ cao nhất đối với các quy tắc của WTO đối với quốc gia Mỹ Latinh này.
Các cam kết thuế quan ràng buộc của Mexico, còn được gọi là mức trần thuế quan, theo WTO là cực kỳ cao, với mức trung bình số học là 36,2%, trong khi mức áp dụng vào năm 2024 chỉ là 7,4%, cho thấy còn nhiều dư địa để tăng thuế, Cui Fan, giáo sư chuyên ngành thương mại quốc tế tại Đại học Kinh doanh và Kinh tế Quốc tế, cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội.
"Việc tăng thuế quan như vậy có thể gây ra những tác động tiêu cực đáng kể đến các sản phẩm và đầu tư của Trung Quốc", ông nói. Họ không thể làm gì nhiều, nhưng họ có thể thành lập thêm nhà máy ở Mexico.
James Chin, giáo sư nghiên cứu châu Á tại Đại học Tasmania ở Úc, nhận định việc Mexico tăng thuế quan có thể là mối lo ngại lớn đối với Trung Quốc, nhưng nó cũng có thể nằm trong dự đoán của họ.
Theo ông Gonzalez, trong khi tất cả các thương hiệu ô tô quốc tế lớn đều có dây chuyền lắp ráp hoạt động tại Mexico, thì các thương hiệu Trung Quốc là những thương hiệu duy nhất chưa xây dựng nhà máy lắp ráp mà chỉ xuất khẩu trực tiếp.
Ông nói, khó có thể biết liệu việc tăng thuế quan có thúc đẩy nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc xây dựng nhà máy ở Mexico hay không. Giá ô tô Trung Quốc rất cạnh tranh đến nỗi ngay cả sau khi tính đến việc tăng thuế quan, một số thương hiệu và mẫu xe, đặc biệt là những mẫu xe giá cả phải chăng nhất, vẫn có lợi nhuận.
Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc BYD gần đây đã gác lại kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất tại Mexico sau khi chịu áp lực từ cả chính phủ Trung Quốc và Mexico trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng, theo các nguồn tin trong ngành và những người khác am hiểu vấn đề này. Một phái đoàn của công ty đã đi thăm một số bang ở quốc gia Mỹ Latinh này vào năm ngoái để tìm kiếm đất đai phù hợp.
Victor Cadena, phó chủ tịch điều hành Phòng Thương mại Mexico tại Trung Quốc, nhận định mặc dù sắc lệnh tăng thuế quan vẫn chưa được chính phủ Mexico chính thức ban hành, nhưng một số mức thuế quan chắc chắn dự kiến sẽ được áp dụng như một phần của việc sửa đổi USMCA.
Ngành phân bón trước áp lực xuất khẩu và chuyển đổi sản xuất xanh
Áp lực xuất khẩu lớn nhất khi nguồn cung các loại phân bón như đạm urê, supe lân đang dư thừa so với nhu cầu tiêu thụ trong nước. Cùng với đó là áp lực phải sản xuất xanh, giảm phát thải khí nhà kính, nhiều doanh nghiệp ngành phân bón đã và đang chuyển đổi theo hướng tạo ra nhiều sản phẩm phân bón mới, bổ sung các chất đa, vi lượng hữu ích giúp nâng cao hiệu quả của phân bón...
Đón đọc Ấn phẩm đặc biệt của Tạp chí Kinh tế Việt Nam mừng Xuân Giáp Thìn 2024
Từ ngày 22-01-2024, Ấn phẩm đặc biệt Xuân Giáp Thìn 2024 của Tạp chí Kinh tế Việt Nam sẽ ra mắt bạn đọc với chủ đề "Vững tin hội nhập - Vững tâm tự cường"…
Việt Nam có một thị trường xe điện đầy tiềm năng
Đầu tư vào xe điện sẽ “ngốn” một nguồn tiền khổng lồ song với sự phát triển của công nghệ pin, xe điện sẽ là thị trường triển vọng và tiềm năng...
Tỷ phú Elon Musk đối mặt vụ kiện mới sau khi thâu tóm Twitter
Việc tiếp quản Twitter sau thương vụ trị giá 44 tỷ USD của Elon Musk đã khiến tỷ phú công nghệ này dính vào một vụ kiện mới khi một nhà đầu tư cho rằng gói kinh phí trả 56 tỷ USD của CEO từ Tesla Inc là một sự “lãng phí tiền bạc” bởi có thể ông không đảm bảo phục vụ được toàn thời gian theo hợp đồng.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: