16:33 07/04/2011

Trung Quốc tăng mạnh giá xăng dầu

Hồng Ngọc

Từ hôm nay, giá xăng bán lẻ trung bình tại Trung Quốc sẽ vào khoảng 1,05 USD/lít, tương đương với 21.748 đồng

Một cửa hàng xăng dầu tại Trung Quốc.
Một cửa hàng xăng dầu tại Trung Quốc.
Trung Quốc hôm nay (7/4) vừa điều chỉnh nâng giá bán lẻ xăng và dầu diesel, với biên độ từ 5 - 5,5% mỗi lít, sau khi giá dầu thế giới leo lên mức cao nhất trong 30 tháng, giữa lúc nước này đang nỗ lực cắt giảm chi phí và kiềm chế lạm phát.

Tờ Business Week dẫn thông báo của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho hay, từ hôm nay, mức trần giá xăng tăng 5,6% và dầu diesel tăng 4,9%. Theo đó, giá trần cho mỗi tấn khối xăng sẽ lên thêm 500 Nhân dân tệ (76 USD), còn với dầu diesel là 400 Nhân dân tệ (61 USD) một tấn.

Với sự điều chỉnh như trên, mỗi lít xăng bán lẻ sẽ cộng thêm 0,37 Nhân dân tệ, lên mức trung bình 1,05 USD (21.748 đồng, tính theo tỷ giá liên ngân hàng sáng nay là 20.713 đồng). Còn mỗi lít dầu diesel cũng tăng 0,34 Nhân dân tệ (1.080 đồng). Như vậy, giá xăng bán lẻ ở Trung Quốc hiện thấp hơn giá tại Anh (2,17 USD) nhưng cao hơn so với Mỹ (97 xu Mỹ).

Đây là lần thứ hai kể từ đầu năm tới nay, Trung Quốc nâng giá nhiên liệu, sau khi giá dầu thô tại Mỹ leo lên mức cao nhất trong 30 tháng qua. Lần tăng trước đó là hôm 20/2 căn cứ theo cơ chế giá xăng dầu mới được thực hiện hồi tháng 12/2008. Trong tháng 2, chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc đã tăng 4,9%, vượt mục tiêu của chính phủ.

Tuy nhiên, nếu tính từ tháng 10/2010 tới nay, thì đây là lần điều chỉnh thứ 4. Dẫu vậy, biên độ tăng của cả 4 lần vẫn ở dưới mức tăng của dầu thô quốc tế. Chốt phiên giao dịch hôm 6/4, giá dầu thô ngọt nhẹ tại New York đã vọt lên gần mốc 108,83 USD/thùng, cao nhất từ ngày 22/9/2008, trong khi dầu Brent tại London tăng lên 122,2 USD/thùng.

Giá cao hơn đã đẩy giá trị nhập khẩu nhiên liệu của Trung Quốc tăng vọt, trong khi nước này đứng đầu top các quốc gia tiêu thụ nhiên liệu nhiều nhất thế giới. Trong tháng 2, Trung Quốc đã tiêu thụ 9,53 triệu thùng dầu/ngày, tăng 10,2% so với tháng 2 năm ngoái.

Cùng với lần tăng này, NDRC cũng tuyên bố Chính phủ Trung Quốc sẽ trợ cấp cho nông dân, ngư dân và hệ thống giao thông công cộng tại các thành phố. Ngoài ra tài xế taxi cũng sẽ được nhận trợ cấp tạm thời để bù đắp chi phí nhiên liệu tăng cao.

"Trung Quốc buộc lòng phải nâng giá xăng và dầu diesel bán trong nội địa lên các mức cao kỷ lục", Gordon Kwan, Trưởng bộ phận nghiên cứu năng lượng thuộc hãng Mirae Asset Securities ở Hồng Kông. Điều đáng chú ý là hành động này được thực hiện chỉ hai ngày sau khi Trung Quốc nâng lãi suất cơ bản lần thứ tư kể từ tháng 10/2010 để ngăn chặn lạm phát.

Brynjar Bustnes, Trưởng bộ phận nghiên cứu dầu mỏ và khí thiên nhiên khu vực châu Á - Thái Bình Dương của JP Morgan nhận định, lần tăng giá xăng dầu này của Trung Quốc là không đủ và quá muộn để chống lại lạm phát. “Cách duy nhất để kiểm soát nhu cầu dầu mỏ là nâng giá”, ông nói.