Việt Nam bùng nổ thị trường hàng cao cấp

Khánh Hoa

25/09/2007, 08:34

Nhiều người Việt Nam sinh sau năm 1975 rất lạc quan về tương lai và quyết định tận hưởng ngay bây giờ

Trong hai thập kỷ trước, kể từ khi Việt Nam bắt đầu tiến hành cải cách kinh tế, tỷ lệ nghèo đói đã giảm một nửa và thu nhập tính trên đầu người đã tăng lên gấp đôi trong 5 năm trở lại đây.
Trong hai thập kỷ trước, kể từ khi Việt Nam bắt đầu tiến hành cải cách kinh tế, tỷ lệ nghèo đói đã giảm một nửa và thu nhập tính trên đầu người đã tăng lên gấp đôi trong 5 năm trở lại đây.

T

ại

một quốc gia m

à trong qu

á kh

ứ,

người dân từng 

đi

trên những đôi dép cao su cắt từ lốp xe cũ, sự có mặt của những đôi dép Gucci giá 365 USD có thể là một cú sốc. Thế nhưng điều đó chẳng có gì lạ khi thị trường hàng xa xỉ đang bùng nổ ở Việt Nam.

Kể từ khi đất nước b

ư

ớc v

ào

nền kinh tế th

ị tr

ư

ờng

, những người giàu mới nổi t

ại Vi

ệt Nam

đã để ý những đôi giày Gucci, túi Loui Vuitton, đồng hồ Cartier...

Đ

iều đó cho thấy Vi

ệt Nam 

đ

ã c

ó nh

ững

 thay đổi l

ớn

sau những năm chiến tranh.

Chị Đỗ Hương Ly, một nhân viên bán hàng trẻ trung sành điệu tại một cửa hàng bán đồ Roberto Cavalli ở Hà Nội n

ói

: “Tôi mới bán được một chiếc áo da với giá 4.000 USD. Các khách hàng của chúng tôi muốn mọi người biết rằng họ thuộc tầng lớp thượng lưu.”

Cách đây không lâu, phô trương sự giàu có d

ư

ờng nh

ư

c

òn

là điều khó được chấp nhận. Tuy nhiên, kể từ những năm 80 c

ủa th

ế k

ỷ tr

ư

ớc

, Chính phủ đã tiến hành cải cách kinh tế thị trường tự do, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, và họ đã mang đến những quan điểm và phong cách mới mẻ của phương Tây.

“Thế hệ trẻ ngày nay muốn tận hưởng cuộc sống và tự mình thỏa mãn bằng những thứ xa xỉ", Nguyễn Thị Cẩm Vân nói. C

ô

đ

ã 

mua 5 chiếc túi hiệu Louis Vuitton với giá 1.000 USD/chiếc.

“Nếu tôi có thể mua đồ đẹp, điều đó làm tôi thấy hãnh diên. Điều đó cho mọi người thấy thẩm mỹ và phong cách của bạn”, Vân cho biết. Hiện cô đang làm việc cho Siemens và cũng làm tư vấn cho một công ty nhập khẩu của Việt Nam.

Một trong số những người bạn của cô th

ậm ch

í

sở hữu t

ới

50 chiếc túi hiệu Louis Vuitton. “Tôi nghĩ 5 chiếc là đủ", Vân nói.

Nhi

ều

người tr

có sở thích chơi hàng hiệu như Vân hiện đang làm việc cho những tập đoàn đa quốc qua, nhưng vẫn sống chung nhà với cha mẹ. Một số khác làm việc t

ại

những công ty nhà nước có thế lực và c

ũng c

ó nh

ững 

người l

àm cho c

ác c

ông ty

tư nhân tuy nhỏ, nhưng lại đang phát triển mạnh.

Họ tự cho phép mình tự thỏa mãn với những h

àng

hiệu c

ủa

Dolce&Gabbana, Burberry, Escada, Rolex, Clarins, Shishedo và những thứ tương tự.

Trong hai thập kỷ trước, kể từ khi Việt Nam bắt đầu tiến hành cải cách kinh tế, tỷ lệ nghèo đói đã giảm một nửa và thu nhập tính trên đầu người đã tăng lên gấp đôi trong 5 năm trở lại đây.

Tuy nhiên, v

ẫn c

ó nhi

ều

người lao động ở

đ

ất n

ư

ớc

84 triệu dân này chỉ kiếm được từ 1 đến 2 USD cho một ngày lao động mệt nhọc trên những cánh đồng.

Những người làm đang làm những công việc thu nhập thấp chỉ có thể mơ ước những đồ cao cấp.

Anh Đào Quang Hưng, một lái xe taxi ở Hà Nội nói: “Người giàu ngày càng giàu hơn. Số tiền họ bỏ ra để mua một chiếc túi Louis Vuitton có thể mua được vài con bò cho một gia đình nông dân và giúp họ thoát khỏi cảnh nghèo".

Tại một cửa hàng Gucci mới mở tại Tp.HCM, những đôi d

ép

tông chỉ được xếp vào những mặt hàng bình dân. Nhân viên bán hàng - trông như vừa bước ra từ một sàn diễn thời trang ở Milan - đang giới thiệu một đôi giày cao gót màu vàng giá 765 USD.

T

ại

phòng lớn của c

ửa h

àng

thời trang Milano, năm ngoái đã trưng bày một bộ váy có giá 54.000 USD của Dolce&Gabbana, một trong ba chiếc duy nhất trên thế giới, theo lời giám đốc marketing Đặng Tú Anh.

Tú Anh cho biết, hai bộ còn lại đã được những ngôi sao điện ảnh như Nicole Kidman hay cựu thành viên nhóm nhạc Spice Girl khoác lên mình.

Tú Anh cũng nói rằng, những khách hàng "s

ộp"

nhất của Milano nghĩ rằng chẳng có gì qu

á

đ

áng

khi bỏ ra 5.000 USD cho một chiếc túi xách hoặc một đôi giầy.

Cụ Hữu Ngọc, một học giả 90 tuổi bày tỏ: “Thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay đang chạy theo việc hưởng thụ vật chất. Chủ nghĩa cá nhân đang hủy hoại bản sắc văn hóa. Chúng ta có thể giàu hơn nhưng lại mất đi tâm hồn.”

Thế hệ trước đó đã không bỏ phí thứ gì và luôn

c

ó t

ư t

ư

ởng

dành dụm cho tương lai. Nhưng m

ột s

cuộc điều tra ý kiến cho thấy, nhi

ều

người Việt Nam sinh sau năm 1975 rất lạc quan về tương lai và quyết định tận hưởng ngay bây giờ.

Vân là một ví dụ, cô tự thỏa mãn sở thích của mình bằng cách thả người trên salon để massage ở và sửa móng tay . Nhưng cô lại sợ cha mình - một giáo sư đại học, sẽ biết về 5 chiếc túi xách hiệu Louis Vuitton của cô.

Vân nói rằng: “Tôi không thể kể cho bố tôi nghe về những thứ mình có. Và tôi lại càng không bao giờ nói ra giá của chúng. Ông sẽ nghĩ rằng tôi rất vô trách nhiệm.”

Những ham muốn của Vân vẫn là còn khiêm tốn so với nhi

ều

người giàu khác ở Việt Nam, những người thường đi những chiếc xe x

ịn

bậc nhất, hi

ệu

BMW hay Mercedes-Benz. Và h

trả bằng tiền mặt.

Nguyễn Hoàng Triệu, một người buôn bán ôtô ở Tp.HCM cho biết: “Ở Mỹ, bạn mua xe trả góp. Còn ở đây, tất cả được trả một lần, bằng tiền mặt. Đôi lúc, có người đến đây với một vali chứa tới 400.000 USD tiền mặt.”

(Theo AP)

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy