
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Y Nhung
30/03/2011, 10:04
Ba tháng đầu năm lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng gần 12% so với cùng kỳ năm trước
Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, quý 1/2011 cả nước đã đón trên 1,5 triệu khách nước ngoài, so với cùng kỳ năm trước con số này đã tăng 11,9%.
Trong đó, khách đến với mục đích thăm thân nhân đạt 271,5 nghìn lượt người, tăng 59,7%; khách tới du lịch, nghỉ dưỡng đạt 893,7 nghìn lượt người, tăng 5,5%, riêng đến vì công việc chỉ là 249,2 nghìn lượt người, giảm 6,2%. Điều này được lý giải là do trong tháng 2, tháng 3 các địa phương trên cả nước tổ chức rất nhiều các lễ hội để đón mừng xuân mới.
Thời gian qua, đã có trên 1,2 triệu lượt du khách đến Việt Nam bằng đường hàng không, tăng 16,5%; đến bằng đường biển là 12,7 nghìn lượt người, tăng 5,8% nhưng khách đến đến bằng đường bộ lại giảm 8% khi chỉ đạt 232 nghìn lượt người.
Nhìn chung lượng khách quốc tế đến từ hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ đều tăng. Dẫn đầu vẫn là Trung Quốc với 288 nghìn lượt người, tăng 26,4%. Đứng thứ hai là Hàn Quốc 144 nghìn lượt người, tăng 8,2%. Nhật Bản tuy có mức tăng tới tăng 23% nhưng vẫn phải xếp thứ ba khi chỉ có khoảng 136,2 nghìn lượt người…
Năm nay, mục tiêu được ngành du lịch đề ra là đón khoảng 5,3 triệu lượt khách du lịch quốc tế và phục vụ từ 30-31 triệu lượt khách du lịch nội địa. Doanh thu từ du lịch đạt 110 nghìn tỷ đồng, chiếm 4,5% trong GDP.
Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu cao hơn về chất lượng tăng trưởng, vấn đề thu hút đầu tư khu công nghiệp không còn chỉ là câu chuyện hạ tầng và ưu đãi, mà ngày càng gắn chặt với ngoại giao kinh tế, liên kết chuỗi giá trị và năng lực hội nhập chiến lược...
Kinh tế biển đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải chuyển sang mô hình phát triển xanh, hiện đại và quản trị dựa trên khoa học. Từ hạ tầng cảng biển, logistics, nuôi biển công nghiệp đến bảo tồn tài nguyên, nhiều “nút thắt” cần được tháo gỡ để khai mở không gian tăng trưởng mới, giữ vững lợi thế chiến lược của Việt Nam trên Biển Đông...
Xuất khẩu chanh leo của Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ, từ mức 20 triệu USD năm 2015 lên 222,5 triệu USD vào năm 2023 và đạt hơn 202 triệu USD chỉ trong 10 tháng năm 2025. Dự kiến xuất khẩu chanh leo cả năm 2025 sẽ lập mốc kỷ lục 240-250 triệu USD. Những con số ấn tượng này cho thấy tiềm năng lớn của ngành hàng, đồng thời đặt ra yêu cầu phát triển bền vững, bài bản theo chuỗi liên kết...
Tại IPFORUM 2025, các chuyên gia nhấn mạnh: khu công nghiệp Việt Nam cần xác lập hệ giá trị mới, chuyển từ vai trò cung cấp hạ tầng sang trung tâm kết nối chuỗi giá trị xanh, thông minh để thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao trong kỷ nguyên phát triển mới…
Bất chấp “cú sốc” thuế quan từ Mỹ hồi đầu năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn tăng mạnh, vượt kỳ vọng. Dù thương mại tháng 11 có dấu hiệu chững lại, các chỉ số như PMI và đơn hàng xuất khẩu mới tiếp tục cho thấy triển vọng tích cực trong năm 2026…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: