
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 22/10/2025
Hồng Thoan
14/05/2007, 09:55
Vừa được thành lập, VietCraft đã thu hút được 237 thành viên là các doanh nghiệp, cơ sở, tổ chức trong lĩnh vực hàng thủ công mỹ nghệ
Theo Quyết định số 302/QĐ-BNV ngày 2/4/2007 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc cho phép thành lập Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, ngày 10/5, tại Hà Nội, Ban vận động thành lập Hiệp hội đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất nhiệm kỳ 2007-2012 và Lễ thành lập Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (VietCraft).
Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban vận động thành lập Hiệp hội VietCraft cho biết, tính đến thời điểm này, đã có 237 doanh nghiệp, cơ sở, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ trên khắp cả nước đã đăng ký tham gia, trở thành hội viên chính thức của Hiệp hội. VietCraft thu hút được 60 thành viên tại Tp. HCM, 38 thành viên tại Hà Nội, 12 thành viên tại tỉnh Bình Dương, 14 thành viên tại tỉnh Hà Tây, 20 thành viên tại tỉnh Quảng Nam...
Hiệp hội tập trung và huy động nguồn lực
Ông Đỗ Như Đính, Thứ trưởng Bộ Thương mại, Ủy viên Ban chấp hành VietCraft cho biết, trước mắt, trong năm 2007, Hiệp hội sẽ phát triển và duy trì ổn định 120 thành viên có chất lượng nhất, xây dựng quan hệ với 50 khách hàng nhập khẩu trên toàn thế giới.
Để tăng cường công tác xúc tiến thương mại, VietCraft sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp tham dự hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ tại Las Vegas vào tháng 7 năm nay và Hội chợ Thủ công mỹ nghệ tại Tp.HCM vào tháng 10.
Với mục đích cung cấp thông tin cập nhật về hàng thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và các nhà nhập khẩu phân phối, VietCraft sẽ tiến hành xây dựng hoàn thiện website thông tin về các thị trường tiềm năng của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (như Nhật Bản, EU, Mỹ, Australia, Canada...) và xây dựng một thư viện chuyên ngành của lĩnh vực ngành hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam và thế giới, bước đầu tối thiểu gồm 700 đầu sách tham khảo về kỹ thuật sản xuất các mặt hàng thủ công trên thế giới, thông tin thị trường, tạp chí chuyên ngành, các nguồn thông tin trực tuyến... Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp sẽ có đầy đủ các thông tin để có thể xây dựng chiến lược xuất khẩu riêng của mình.
Chiến lược phát triển, mở rộng thị trường
Nhằm phát triển khâu thiết kế mẫu mã, cũng trong năm 2007, Ban chấp hành VietCraft sẽ tiến hành xây dựng một phòng trưng bày các sản phẩm thiết kế mới nhất theo thị hiếu của thị trường cho từng nhóm sản phẩm của ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam và hình thành một mạng lưới các nhà tư vấn thiết kế chuyên nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp.
Về khâu thực hành thiết kế mẫu mã, 2 khoá đào tạo về thiết kế do các chuyên gia thiết kế nước ngoài trực tiếp đảm nhiệm để hướng doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả với 2 thị trường xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ lớn nhất của Việt Nam hiện nay là Mỹ và Nhật Bản sẽ được tổ chức lần lượt tại Hà Nội và Tp.HCM.
Đối với việc phát triển nguồn nguyên liệu ổn định, bền vững, trong thời gian tới, VietCraft sẽ khảo sát về thực trạng nguyên liệu phục vụ cho sản xuất hàng thủ công, đặc biệt là mây, tre, đất sét, gỗ, đá và tơ lụa để đánh giá trữ lượng và chất lượng thực tế nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ của Chính phủ và các chương trình, dự án tài trợ quốc tế.
Song song với việc làm này, các trung tâm nghiên cứu và phát triển chuyên ngành về lĩnh vực ngành hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam (thiết bị, chế biến, thiết kế...) được thành lập để có thể làm chủ được các kỹ thuật xử lý và chế biến nguyên liệu để có chất lượng nguyên liệu phù hợp với yêu cầu của từng thị trường cụ thể.
Định hướng phát triển tốt nhất cho các doanh nghiệpxuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam, theo ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Thương mại), dựa trên những cơ sở gây dựng được trong năm 2007, VietCraft cần lựa chọn và tổ chức các nhóm doanh nghiệp có đủ phẩm chất cùng tiến hành khảo sát và nghiên cứu sâu thị trường để nắm được các yếu tố thành công cũng như các mặt hàng trọng điểm của các quốc gia đang cạnh tranh với hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam. Hiệp hội sẽ tuyển chọn 2 doanh nghiệp cho mỗi ngành để tiến hành khảo sát các thị trường Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Ấn Độ...
Để có thể hỗ trợ cho các nhà nhập khẩu, phân phối quốc tế có nhu cầu tìm hiểu, hợp tác với các doanh nghiệp trong ngành hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam, trong năm 2008, VietCraft sẽ tổ chức một hội chợ quốc gia về hàng thủ công mỹ nghệ và trang trí nội thất, quà tặng tại Việt Nam mang tầm quốc tế. Đối với các doanh nghiệp trong nước, VietCraft dự kiến sẽ đưa tối thiểu 20 doanh nghiệp tham dự các hội chợ quốc tế, khảo sát thị trường tại các thị trường nhập khẩu trọng điểm như Nhật, EU, Mỹ, Canada, Australia...
Theo khảo sát nhanh do VCCI thực hiện trong tháng 7- 8/2025, có tới 59,3% các doanh nghiệp và tổ chức liên quan đến hoạt động xuất khẩu sang EU chưa từng nghe nói đến các quy định về thẩm định chuỗi cung ứng, và thêm 36,6% chỉ mới nghe nói nhưng chưa hiểu cụ thể...
Bất chấp ảnh hưởng của thiên tai, hoạt động xuất khẩu của tỉnh Thanh Hoá tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng tích cực trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025. Nhờ nỗ lực xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực hội nhập đã giúp doanh nghiệp trong tỉnh thích ứng tốt hơn với yêu cầu của các thị trường xuất khẩu lớn...
Hội thảo khoa học về khai thác thị trường Halal diễn ra tại Nghệ An ngày 20/10 đã thu hút nhiều chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp. Với quy mô thị trường toàn cầu hàng nghìn tỷ USD, Halal được xem là hướng mở cho xuất khẩu nông sản, thực phẩm, du lịch và dịch vụ của địa phương này.
Giữa bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu khan hiếm và biến động mạnh, cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu lập kỷ lục mới, đạt 7 tỷ USD chỉ trong 9 tháng và dự báo cả năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD. Đây là con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam...
Sau 5 năm triển khai EVFTA, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 78 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân 10,1%/năm. Tuy nhiên, để duy trì đà phát triển, cả hai bên cần nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của kinh tế toàn cầu và khai thác các cơ hội hợp tác mới...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: