Với sự co lại một cách đáng quan ngại của ngân sách nhà nước, bài toán vốn đầu tư, cho dù ngắn hạn hay trung hạn cũng đầy hóc búa
Nhu cầu đầu tư nguồn vốn ngân sách nhà nước của các bộ, ngành, địa phương năm sau khoảng trên 362 nghìn tỷ đồng, gấp hai lần kế hoạch năm nay - Ảnh minh họa.<br>
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, ông Phùng Quốc Hiển tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế, xã hội và phân bổ ngân sách của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa qua đã hơn một lần “đánh giá rất cao” dự kiến phương án phân bổ kế hoạch đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2013 - 2015.
Còn theo đánh giá của Thường trực Ủy ban, được nêu tại báo cáo thẩm tra thì đây là “bước tiến mới trong tư duy”, tạo căn cứ quan trọng huy động nguồn lực, tránh phân bổ và giao hàng năm như trước đây, góp phần tạo sự chủ động cho các địa phương.
Tuy nhiên, với sự co lại một cách đáng quan ngại của ngân sách nhà nước, bài toán vốn đầu tư, cho dù ngắn hạn hay trung hạn cũng đầy hóc búa.
Nhu cầu lớn, vốn hạn hẹp
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, ở bản báo cáo riêng về nội dung này cho biết, về nguyên tắc tổng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước được xác định bằng tổng số bội chi ngân sách và tiền sử dụng đất hàng năm.
Nhu cầu đầu tư nguồn vốn ngân sách nhà nước của các bộ, ngành, địa phương năm sau khoảng trên 362 nghìn tỷ đồng, gấp hai lần kế hoạch năm nay, bộ này cho biết.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư tỏ ra quan ngại về khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư cho năm 2013 quá thấp, nên hầu hết các chương trình dự án chỉ bố trí được mức vốn bằng khoảng 30 - 50% nhu cầu cần thiết và chỉ bằng 70 - 80% kế hoạch 2012.
Nhưng, nếu tính đủ hai khoản theo nguyên tắc nói trên thì chi đầu tư phát triển cho năm sau cũng mới chỉ là 201 nghìn tỷ đồng. Còn báo cáo thẩm tra, Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho biết, Chính phủ dự kiến chi 177 nghìn tỷ đồng (bằng 98,3% so với dự toán 2012). Con số này nhận được sự đồng tình của đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban với lý do để khắc phục những yếu kém trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản thực hiện chủ trương tái cấu trúc đầu tư công, tăng dư địa đầu tư cho các thành phần kinh tế khác.
Tuy nhiên, Chủ nhiệm Hiển cho biết, một số ý kiến tại cơ quan thẩm tra cho rằng cần phải bố trí đủ 201 nghìn tỷ đồng.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư tỏ ra quan ngại về khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư cho năm 2013 quá thấp, nên hầu hết các chương trình dự án chỉ bố trí được mức vốn bằng khoảng 30 - 50% nhu cầu cần thiết và chỉ bằng 70 - 80% kế hoạch 2012. Nhiều chương trình đang thực hiện phải giãn, hoãn tiến độ, không thể hoàn thành trong giai đoạn 2012 - 2015.
Điều này cũng dễ lý giải, vì sao hình ảnh mỗi công trình đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng, giải ngân 500 tỷ đồng đổ được ít đá sỏi, lăn lu vài bữa, bắt đầu ôtô chạy qua lại trôi hết như ví dụ được Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nêu tại phiên thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thường trở đi trở lại ở không ít diễn đàn, với nỗi lo lãng phí trong đầu tư công chưa khi nào vơi cạn.
Vậy nên cũng chưa hẳn lý lẽ bố trí vốn thấp hơn theo quy định “để khắc phục những yếu kém trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản” như phân tích của cơ quan thẩm tra đã hoàn toàn thuyết phục.
Thấp nhất trong nhiều năm
Riêng 2013 đã khó, cả giai đoạn 2013 - 2015, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết tổng nhu cầu vốn ngân sách nhà nước tối thiểu khoảng 1.300 nghìn tỷ đồng, song dự kiến chỉ có thể cân đối được 643 nghìn tỷ đồng, chiếm 5,5% GDP, 19% tổng chi ngân sách nhà nước. Đây là tỷ lệ thấp nhất so với 6 năm qua.
Các con số tương tự được dẫn ngay tại báo cáo lần lượt là 9,7% và 28,7% của 2006, đến 2007 là 9,12% và 27,4%, con số của 2008 là 8,4% và 26,4%, đến 2009 là 10,9% và 32,3%, sang 2010 là 9,26% và 21,5%, với 2011 là 6,9% và 21,2%, còn 2012 là 6,4% và 20,7%.
Tại phiên thảo luận ngày 16/10 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã lưu ý, Chính phủ và trực tiếp là Bộ Kế hoạch và Đầu tư không thể để chậm trễ việc phân bổ đầu tư công năm 2013 đến tận tháng 8 như năm 2012.
Được ưu tiên bố trí từ nguồn vốn 2013 là các chương trình mục tiêu quốc gia, phát triển các ngành, lĩnh vực: nông nghiệp, nông thôn, quốc phòng, an ninh, biên giới, biển đảo, xóa đói, giảm nghèo…
Đó là mặt được, còn về hạn chế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhìn nhận tổng số vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước giai đoạn này mới bố trí ở mức rất thấp, đáp ứng được 45% nhu cầu tối thiểu cần thiết của các bộ, ngành và địa phương để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
Khen về cách làm, song cơ quan thẩm tra cũng đề nghị Chính phủ làm rõ tính khả thi của phương pháp tính tổng mức đầu tư phát triển hàng năm, khi trên thực tế năm 2013 đã không đảm bảo nguồn lực để thực hiện nguyên tắc này.
Ủy ban Tài chính - Ngân sách cũng cho rằng Chính phủ chưa làm rõ về nguyên tắc, tiêu chí phân bổ vốn trung hạn mà vẫn căn cứ nguyên tắc phân bổ hiện nay. Đồng thời chưa căn cứ vào chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn tới.
Liên quan đến con số cụ thể, nhiều ý kiến tại cơ quan thẩm tra đề nghị ổn định chi đầu tư phát triển cho giai đoạn 2013 - 2015 với mức cố định 175.000 tỷ đồng/năm để bảo đảm cho các địa phương chủ động trong xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn thực hiện.
Tại phiên thảo luận ngày 16/10 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã lưu ý, Chính phủ và trực tiếp là Bộ Kế hoạch và Đầu tư không thể để chậm trễ việc phân bổ đầu tư công năm 2013 đến tận tháng 8 như năm 2012. Mà phải phân bổ ngay từ bây giờ để đến 31/12/2012 là hoàn thành.
Đọc thêm
Chính phủ thống nhất thông qua dự án Luật Viên chức sửa đổi
Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm về việc tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, hoàn thiện hồ sơ dự án Luật...
Ông Nguyễn Hoài Anh giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa
Chiều ngày 17/9, tại kỳ họp thứ 33, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tiến hành bầu Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời xem xét, quyết định việc kéo dài kế hoạch đầu tư công năm 2024, điều chỉnh ngân sách và kế hoạch đầu tư công năm 2025.
Thủ tướng yêu cầu giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm nay
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần đảm bảo việc giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2025, đồng thời nâng cao chất lượng đầu tư, ngăn chặn tiêu cực, lãng phí và phát huy tối đa vai trò của đầu tư công như một động lực tăng trưởng quan trọng...
Tổng Bí thư Tô Lâm: Định hướng phát triển đô thị, nông thôn tương xứng với yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới
Ngày 17/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW và Nghị quyết số 06-NQ/TW.
Kiện toàn chức danh lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thanh Hóa
Ngày 17/9, tại Thanh Hóa, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác cán bộ.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: