VPBank "khủng" thế nào sau khi hoàn tất thương vụ bán vốn FE Credit?
Tỷ lệ an toàn vốn hợp nhất của VPBank có thể lên tới 17% sau khi hoàn tất thương vụ bán 49% vốn của FE Credit, đưa ngân hàng lên nhóm dẫn đầu về tỷ lệ an toàn vốn của hệ thống ngân hàng...
Sau 6 tháng ký hợp đồng, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức hoàn tất chuyển nhượng 49% vốn điều lệ Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit) cho đối tác là công ty con thuộc SMBC Group (Nhật Bản).
Việc hoàn thành thương vụ bán vốn công ty tài chính có giá trị lớn nhất ngành ngân hàng, lợi ích đầu tiên, là bước đệm để VPBank thực hiện kế hoạch tăng vốn "khủng" được thông qua từ phiên họp thường niên đầu năm.
Tính đến hết quý 3, vốn chủ sở hữu của VPBank là hơn 57.000 tỷ đồng với vốn điều lệ gần 25.300 tỷ đồng. Ngân hàng đang trong quá trình hoàn tất việc phát hành 1,97 tỷ cổ phiếu thưởng để nâng vốn điều lệ lên 45.000 tỷ đồng. Khi đó, VPBank sẽ trở thành nhà băng có quy mô vốn đứng thứ hai toàn hệ thống, chỉ sau VietinBank.
Nhưng lộ trình tăng vốn của VPBank chưa dừng lại, vốn điều lệ ngân hàng dự kiến tăng lên 75.000 tỷ đồng trong năm 2022, đưa VPBank trở thành ngân hàng có vốn điều lệ lớn nhất hệ thống, nếu xét theo kế hoạch tăng vốn mà các nhà băng đã tiết lộ.
"Nền tảng vốn lớn sẽ nâng cao khả năng mở rộng hoạt động kinh doanh và khả năng phòng ngừa những rủi ro tiềm ẩn", lãnh đạo nhà băng khẳng định. Hệ số an toàn vốn của VPBank (CAR) dự kiến tăng lên 17% - nhóm cao nhất hệ thống ngân hàng hiện nay. Và với "tấm đệm rủi ro" dày lên, VPBank sẽ có thêm nhiều dư địa để tăng trưởng, về tín dụng, hoặc chấp nhận một mức khẩu vị rủi ro cao hơn.
Quan điểm của lãnh đạo VPBank, thực tế, cũng trùng với những đánh giá của thị trường về triển vọng ngân hàng.
"Chúng tôi tiếp tục áp dụng mức hệ số dự phóng cao nhất là 2,3 lần mà chúng tôi áp dụng cho các ngân hàng TMCP tư nhân cho VPB và cho rằng mức định giá hiện tại của VPB là hấp dẫn sau đợt bán vốn gần đây", báo cáo gần nhất về VPB của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho biết.
Theo nhóm phân tích, kinh nghiệm cho thấy những diễn biến mới như với VPBank, từ việc bán vốn công ty tài chính cho tới mục tiêu tìm nhà đầu tư chiến lược, là sự kiện để đánh giá lại tích cực cho ngân hàng.
Cùng quan điểm với VCSC, CSI Sercurities cũng nhận xét: "Nguồn lực từ thương vụ bán vốn FE Credit sẽ giúp cho VPB trở thành một trong những ngân hàng có bộ đệm vốn dày nhất hệ thống". Đồng thời, nhóm phân tích cho rằng đây sẽ là yếu tố quan trọng giúp VPB nhận được hạn mức tăng trưởng tín dụng cao hơn.
Có thêm nguồn lực lớn, ngoài việc gia tăng tấm đệm an toàn vốn của ngân hàng, còn là bàn đạp cho sự vượt lên của ngân hàng mẹ VPBank.
Theo ước tính từ CSI, lợi nhuận trước thuế của VPB năm nay có thể đạt gần 17.400 tỷ đồng cho năm 2021, tăng 33,5 % cùng kỳ, với đóng góp 14.500 tỷ từ ngân hàng mẹ, tương đương với tỷ trọng hơn 80%. Lợi nhuận năm sau có thể vượt ngưỡng 20.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng hai con số. Mức 80% có thể cũng là mức đóng góp cao nhất trong nhiều năm gần đây của ngân hàng mẹ VPBank.
Kết quả này phần nào cũng được phản ánh trong bức tranh hoạt động quý 3. Trong quý, trong khi hoạt động kinh doanh của FE Credit bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và giãn cách xã hội, hoạt động kinh doanh của ngân hàng mẹ đã trở thành điểm sáng.
Tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng mẹ đạt 20.404 tỷ đồng, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi doanh thu của ngân hàng riêng lẻ tiếp tục tăng trưởng mạnh, chi phí hoạt động tiếp tục được kiểm soát chặt, giảm 5,6%. Chỉ số chi phí trên thu nhập (CIR) ở mức 22% - thấp nhất thị trường, có nghĩa để thu về 100 đồng lợi nhuận, VPBank chỉ phải bỏ ra 22 đồng chi phí.
Nhờ những cải thiện này, tính đến cuối quý 3, ROA và ROE của VPBank đạt 3,05% và 27,9%, cả hai chỉ số này đều tăng mạnh so với mức cùng kỳ là 2,02% và 22,7%.
Các hoạt động đẩy mạnh nền tảng ngân hàng số cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp SME cũng đã mang lại những kết quả. Lũy kế 9 tháng, VPBank thu hút hơn 2,6 triệu khách hàng mới. Tổng số giao dịch qua nền tảng ngân hàng số VPBank Neo đạt hơn 95 triệu, tăng 2,24 lần. Chính những thay đổi trong chiến lược tiếp cận khách hàng giúp tỷ lệ CASA của VPBank tăng lên 22,1%, từ mức 18,8% ở thời điểm cuối quý 2/2021. Con số này cũng vượt qua dự phóng của nhiều công ty chứng khoán, dù các đơn vị này đều đã tăng dự báo CASA của VPBank.
"Chúng tôi cho rằng tất cả các sự kiện nói trên là những yếu tố then chốt để đưa VPB đến một vị thế cạnh tranh hơn về mặt cơ cấu, để có được nguồn vốn giá rẻ trong 3 năm tới", VCSC nhận xét.