VPBank lên tiếng vụ khách hàng tố mất 26 tỷ
Giám đốc công ty cho biết đến rút tiền, nhưng 26 tỷ đồng trong tài khoản đã biến mất
Chiều 24/8, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) có thông cáo gửi đến các cơ quan báo chí về vụ việc một doanh nghiệp khiếu nại bị mất 26 tỷ đồng trong tài khoản.
Cả năm xử lý chưa xong
Theo thông tin báo chí phản ánh, Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và phát triển Quang Huân (công ty Quang Huân) mở tài khoản tại VPBank từ cuối tháng 3/2015. Khách hàng đã thanh toán tiền hàng vào tài khoản này ước tính khoảng 26 tỷ đồng.
Đến tháng 7/2015, bà Trần Thị Thanh Xuân, Giám đốc công ty Quang Huân, đến rút tiền thì mới biết 26 tỷ đồng trong tài khoản đã biến mất.
Phản ánh với báo chí, bà Xuân cho biết, các giao dịch liên quan đến tài khoản trên, từ việc ký séc, chi séc diễn ra liên tục trong khi bà chưa hề mua séc lần nào. Còn theo bản sao kê, người mua séc của công ty chính là nhân viên VPBank Đoàn Thị Thúy Hằng và người rút séc là chồng bà Hằng, tên Nguyễn Huy Nhựt, cùng hai người bạn tên Đỗ Đình Bảo, Phạm Văn Trinh.
Trong thời gian ngắn, số tiền khách chuyển vào tài khoản công ty Quang Huân bao nhiêu thì Nhựt, Bảo, Trinh dùng séc (do chính nhân viên ngân hàng Đoàn Thị Thúy Hằng mua) để rút tiền mặt hoặc chuyển vào Công ty Thanh Tâm do vợ Phạm Văn Trinh đứng tên…
Cũng theo phản ánh của bà Xuân, ngay khi tạo tài khoản, bà có đăng ký thông báo giao dịch mobile banking vào số điện thoại cá nhân bà. Trong sao kê tài khoản cũng thể hiện ngân hàng thu phí mobile banking đầy đủ, nhưng bà không hề nhận được bất kỳ tin nhắn nào về các giao dịch trên.
Sau khoảng một năm khiếu nại với VPBank, cũng như gửi đơn tới cơ quan điều tra, đến nay vụ việc vẫn chưa có kết luận và xử lý. Bà Xuân buộc phải đưa vụ việc phản ánh đến cơ quan báo chí.
Chờ sáng tỏ các nghi vấn
Trong thông cáo chiều 24/8, VPBank lưu ý vụ việc ở tình huống: theo nội dung phản ánh thì con dấu và chữ ký chủ tài khoản của công ty Quang Huân đã bị kế toán của công ty này là Phạm Văn Trinh cùng một số người khác làm giả để rút tiền từ tài khoản công ty tại VPBank.
Ngân hàng này cũng dẫn lại chi tiết vụ việc, cũng như đưa ra những thông tin khác.
Cụ thể, ngày 19/10/2015, VPBank đã nhận được đơn tố cáo của cá nhân bà Trần Thị Thanh Xuân liên quan đến các vấn đề mở, sử dụng tài khoản của công ty Quang Huân. Nội dung tố cáo của bà Xuân cho rằng ông Phạm Văn Trinh (kế toán công ty Quang Huân) và một số cán bộ, nhân viên của VPBank câu kết, thông đồng làm thiệt hại của công ty Quang Huân số tiền là 11.300.000.000 đồng.
VPBank đã kiểm tra hồ sơ mở tài khoản, làm việc với các cá nhân có liên quan, ông Phạm Văn Trinh (và luật sư đại diện của ông Phạm Văn Trinh), cũng như trao đổi, làm việc trực tiếp với bà Xuân vào ngày 30/10/2015.
“Qua quá trình làm việc, xác minh các cá nhân liên quan đều phủ nhận nội dung tố cáo của bà Xuân, và yêu cầu đối chất với bà Xuân để làm rõ. VPBank đã chủ động trao đổi, mời bà Xuân làm việc nhằm tạo cơ hội cho các bên đối chất, làm rõ sự việc nhưng bà Xuân không phối hợp và trả lời đã gửi đơn cho các cơ quan công an điều tra, làm rõ (có ghi âm cuộc gọi)”, thông cáo VPBank cho biết.
Về việc mở và sử dụng tài khoản của công ty Quang Huân, VPBank thông tin thêm rằng, ngày 28/3/2015, trên cơ sở đơn mở tài khoản, mẫu dấu, chữ ký của chủ tài khoản và các hồ sơ, tài liệu kèm theo của công ty Quang Huân gửi tới VPBank theo đúng quy định của pháp luật và quy định của VPBank, VPBank đã thực hiện mở tài khoản thanh toán cho công ty này.
Sau khi mở tài khoản trên, công ty Quang Huân đã sử dụng số tài khoản này để thực hiện giao dịch, bao gồm giao dịch do đối tác chuyển tiền đến, giao dịch chuyển tiền thanh toán cho đối tác.
“Qua kiểm tra, đối chiếu các chứng từ giao dịch tài khoản của công ty Quang Huân, VPBank nhận thấy các chứng từ chuyển khoản, rút tiền, mua séc… đều được thực hiện ký, đóng dấu bởi đại diện theo pháp luật của công ty Quang Huân với chữ ký, con dấu khớp đúng với chữ ký, con dấu được đăng ký mẫu với VPBank tại đơn đăng ký mở tài khoản của công ty Quang Huân”, VPBank cho biết.
Ngoài ra, thông cáo của VPBank còn khẳng định: với các giao dịch biến động số dư, VPBank đều gửi tin nhắn SMS đầy đủ đến số điện thoại công ty Quang Huân đã đăng ký. Số điện thoại này đã được VPBank xác minh chính là số điện thoại bà Trần Thị Thanh Xuân - chủ tài khoản/người đại diện pháp luật công ty Quang Huân đã/đang sử dụng. VPBank cho biết là có ghi âm cuộc gọi xác minh số điện thoại này.
“Như vậy, có thể thấy rằng VPBank đã kiểm tra và thực hiện các giao dịch theo yêu cầu của chủ tài khoản công ty Quang Huân trên cơ sở kiểm tra, đối chiếu chữ ký trên các chứng từ thanh toán, chuyển tiền… khớp đúng với mẫu dấu, mẫu chữ ký của chủ tài khoản công ty Quang Huân đăng ký tại ngân hàng là tuân thủ đúng quy định tại Thông tư 23/2014/TT-NHNN ngày 19/8/2014 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán”, VPBank lập luận.
Trước những phản ánh và khiếu nại của bà Xuân, VPBank cũng cho rằng rất cần cơ quan điều tra vào cuộc xác minh, làm rõ.
Theo VPBank, khi cơ quan điều tra vào cuộc thì sẽ sáng tỏ được các nghi vấn về chữ ký chủ tài khoản, con dấu công ty Quang Huân sử dụng để đăng ký mở tài khoản và thực hiện các giao dịch mở tài khoản, trên séc, chứng từ giao dịch… cũng như việc nhận SMS liên quan đến giao dịch tài khoản…
Hiện vụ việc đang được chuyển cho công an Tp.HCM (PC46) tiến hành điều tra, xác minh đơn thư phản ánh của bà Xuân. VPBank cũng cho biết đang phối hợp cung cấp hồ sơ theo các văn bản của PC46 gửi ngày 25/7/2016 và ngày 1/8/2016.
Cả năm xử lý chưa xong
Theo thông tin báo chí phản ánh, Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và phát triển Quang Huân (công ty Quang Huân) mở tài khoản tại VPBank từ cuối tháng 3/2015. Khách hàng đã thanh toán tiền hàng vào tài khoản này ước tính khoảng 26 tỷ đồng.
Đến tháng 7/2015, bà Trần Thị Thanh Xuân, Giám đốc công ty Quang Huân, đến rút tiền thì mới biết 26 tỷ đồng trong tài khoản đã biến mất.
Phản ánh với báo chí, bà Xuân cho biết, các giao dịch liên quan đến tài khoản trên, từ việc ký séc, chi séc diễn ra liên tục trong khi bà chưa hề mua séc lần nào. Còn theo bản sao kê, người mua séc của công ty chính là nhân viên VPBank Đoàn Thị Thúy Hằng và người rút séc là chồng bà Hằng, tên Nguyễn Huy Nhựt, cùng hai người bạn tên Đỗ Đình Bảo, Phạm Văn Trinh.
Trong thời gian ngắn, số tiền khách chuyển vào tài khoản công ty Quang Huân bao nhiêu thì Nhựt, Bảo, Trinh dùng séc (do chính nhân viên ngân hàng Đoàn Thị Thúy Hằng mua) để rút tiền mặt hoặc chuyển vào Công ty Thanh Tâm do vợ Phạm Văn Trinh đứng tên…
Cũng theo phản ánh của bà Xuân, ngay khi tạo tài khoản, bà có đăng ký thông báo giao dịch mobile banking vào số điện thoại cá nhân bà. Trong sao kê tài khoản cũng thể hiện ngân hàng thu phí mobile banking đầy đủ, nhưng bà không hề nhận được bất kỳ tin nhắn nào về các giao dịch trên.
Sau khoảng một năm khiếu nại với VPBank, cũng như gửi đơn tới cơ quan điều tra, đến nay vụ việc vẫn chưa có kết luận và xử lý. Bà Xuân buộc phải đưa vụ việc phản ánh đến cơ quan báo chí.
Chờ sáng tỏ các nghi vấn
Trong thông cáo chiều 24/8, VPBank lưu ý vụ việc ở tình huống: theo nội dung phản ánh thì con dấu và chữ ký chủ tài khoản của công ty Quang Huân đã bị kế toán của công ty này là Phạm Văn Trinh cùng một số người khác làm giả để rút tiền từ tài khoản công ty tại VPBank.
Ngân hàng này cũng dẫn lại chi tiết vụ việc, cũng như đưa ra những thông tin khác.
Cụ thể, ngày 19/10/2015, VPBank đã nhận được đơn tố cáo của cá nhân bà Trần Thị Thanh Xuân liên quan đến các vấn đề mở, sử dụng tài khoản của công ty Quang Huân. Nội dung tố cáo của bà Xuân cho rằng ông Phạm Văn Trinh (kế toán công ty Quang Huân) và một số cán bộ, nhân viên của VPBank câu kết, thông đồng làm thiệt hại của công ty Quang Huân số tiền là 11.300.000.000 đồng.
VPBank đã kiểm tra hồ sơ mở tài khoản, làm việc với các cá nhân có liên quan, ông Phạm Văn Trinh (và luật sư đại diện của ông Phạm Văn Trinh), cũng như trao đổi, làm việc trực tiếp với bà Xuân vào ngày 30/10/2015.
“Qua quá trình làm việc, xác minh các cá nhân liên quan đều phủ nhận nội dung tố cáo của bà Xuân, và yêu cầu đối chất với bà Xuân để làm rõ. VPBank đã chủ động trao đổi, mời bà Xuân làm việc nhằm tạo cơ hội cho các bên đối chất, làm rõ sự việc nhưng bà Xuân không phối hợp và trả lời đã gửi đơn cho các cơ quan công an điều tra, làm rõ (có ghi âm cuộc gọi)”, thông cáo VPBank cho biết.
Về việc mở và sử dụng tài khoản của công ty Quang Huân, VPBank thông tin thêm rằng, ngày 28/3/2015, trên cơ sở đơn mở tài khoản, mẫu dấu, chữ ký của chủ tài khoản và các hồ sơ, tài liệu kèm theo của công ty Quang Huân gửi tới VPBank theo đúng quy định của pháp luật và quy định của VPBank, VPBank đã thực hiện mở tài khoản thanh toán cho công ty này.
Sau khi mở tài khoản trên, công ty Quang Huân đã sử dụng số tài khoản này để thực hiện giao dịch, bao gồm giao dịch do đối tác chuyển tiền đến, giao dịch chuyển tiền thanh toán cho đối tác.
“Qua kiểm tra, đối chiếu các chứng từ giao dịch tài khoản của công ty Quang Huân, VPBank nhận thấy các chứng từ chuyển khoản, rút tiền, mua séc… đều được thực hiện ký, đóng dấu bởi đại diện theo pháp luật của công ty Quang Huân với chữ ký, con dấu khớp đúng với chữ ký, con dấu được đăng ký mẫu với VPBank tại đơn đăng ký mở tài khoản của công ty Quang Huân”, VPBank cho biết.
Ngoài ra, thông cáo của VPBank còn khẳng định: với các giao dịch biến động số dư, VPBank đều gửi tin nhắn SMS đầy đủ đến số điện thoại công ty Quang Huân đã đăng ký. Số điện thoại này đã được VPBank xác minh chính là số điện thoại bà Trần Thị Thanh Xuân - chủ tài khoản/người đại diện pháp luật công ty Quang Huân đã/đang sử dụng. VPBank cho biết là có ghi âm cuộc gọi xác minh số điện thoại này.
“Như vậy, có thể thấy rằng VPBank đã kiểm tra và thực hiện các giao dịch theo yêu cầu của chủ tài khoản công ty Quang Huân trên cơ sở kiểm tra, đối chiếu chữ ký trên các chứng từ thanh toán, chuyển tiền… khớp đúng với mẫu dấu, mẫu chữ ký của chủ tài khoản công ty Quang Huân đăng ký tại ngân hàng là tuân thủ đúng quy định tại Thông tư 23/2014/TT-NHNN ngày 19/8/2014 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán”, VPBank lập luận.
Trước những phản ánh và khiếu nại của bà Xuân, VPBank cũng cho rằng rất cần cơ quan điều tra vào cuộc xác minh, làm rõ.
Theo VPBank, khi cơ quan điều tra vào cuộc thì sẽ sáng tỏ được các nghi vấn về chữ ký chủ tài khoản, con dấu công ty Quang Huân sử dụng để đăng ký mở tài khoản và thực hiện các giao dịch mở tài khoản, trên séc, chứng từ giao dịch… cũng như việc nhận SMS liên quan đến giao dịch tài khoản…
Hiện vụ việc đang được chuyển cho công an Tp.HCM (PC46) tiến hành điều tra, xác minh đơn thư phản ánh của bà Xuân. VPBank cũng cho biết đang phối hợp cung cấp hồ sơ theo các văn bản của PC46 gửi ngày 25/7/2016 và ngày 1/8/2016.