Vụ máy bay Ai Cập mất tích: Có báo động khói trước khi rơi
Nhà chức trách cũng tuyên bố đã phát hiện trên Địa Trung Hải mảnh vỡ, bộ phận thi thể, và hành lý của hành khách trên chuyến bay gặp nạn
Đã có ít nhất hai báo động khói xuất hiện trên chuyến bay xấu số 804 của hãng hàng không quốc gia Ai Cập EgyptAir ngay trước khi kiểm soát không lưu mất liên lạc và máy bay rơi xuống Địa Trung Hải - Bloomberg dẫn thông tin từ tờ Aviation Herald cho biết.
Tờ báo trên nói rằng theo hệ thống dữ liệu liên lạc có tên Acars, khói đã xuất hiện ở khu vực nhà vệ sinh và hệ thống điều khiển điện-điện tử của máy bay. Thời điểm mà báo động khói được ghi nhận khớp với thời điểm mà máy bay biến mất khỏi màn hình radar, theo hãng tin CNN.
Dữ liệu này đã cung cấp cho các nhà điều tra thêm thông tin về những gì đã xảy ra trên chuyến bay trước thời điểm chiếc Airbus A320 rơi xuống cùng với 66 hành khách và thành viên phi hành đoàn.
Nhà chức trách Ai Cập ngày 20/5 cũng tuyên bố đã phát hiện trên Địa Trung Hải mảnh vỡ, bộ phận thi thể, và hành lý của hành khách trên chuyến bay gặp nạn trên hành trình từ Paris tới Cairo. Thông tin này đã dập tắt những tia hy vọng mong manh về việc tìm thấy những người còn sống sót.
EgypAir cho biết lực lượng của Ai Cập và các quốc gia khác vẫn đang tiến hành các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ. Hiện hộp đen của chiếc máy bay chưa được tìm thấy.
Nhà chức trách hiện chưa loại trừ bất kỳ khả năng nào gây ra thảm họa này, bao gồm hành động khủng bố hoặc máy bay bị hỏng. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Hàng không Ai Cập nói rằng nhiều khả năng một vụ tấn công khủng bố đã khiến máy bay rơi, thay vì do lỗi kỹ thuật.
Dữ liệu radar của cơ quan kiểm soát không lưu Hy Lạp cho biết, khi đang bay ở độ cao hành trình (cruising altitude) trong điều kiện thời tiết hoàn toàn bình thường, chiếc máy bay đã đột ngột chuyển hướng hai lần, sụt độ cao đột ngột, rồi mất liên lạc.
Phi công của chuyến bay đã không hề gửi tín hiệu khẩn cấp, và liên lạc cuối cùng của họ với kiểm soát không lưu không cho thấy có điều gì bất thường. Các chuyên gia nói rằng, điều này cho thấy đã xảy ra một sự kiện bất ngờ và đột ngột trên máy bay.
“Thông thường, nếu xảy ra lỗi kỹ thuật với động cơ hay vấn đề về áp suất... đã có những công cụ để phi công cảnh báo họ gặp sự cố. Nhưng ở đây không có tín hiệu nào như vậy cả”, Jean-Paul Troadec, người từng đứng đầu cơ quan an toàn hàng không Pháp BEA, nhận định.
Nếu được tìm thấy, hộp đen của máy bay sẽ cung cấp cho các nhà điều tra những thông tin quan trọng phục vụ cho việc xác định nguyên nhân máy bay rơi.
Tình trạng của các mảnh vỡ và mức độ phân tán đã cũng có thể hé lộ một phần nguyên nhân của thảm họa. Nếu các mảnh vỡ nhỏ và phân tán trên diện rộng, có thể máy bay đã nổ tung trước khi rơi xuống, còn nếu các mảnh vỡ có kích thước lớn, có thể máy bay đã còn nguyên khi rơi xuống nước.
Việc tìm kiếm hộp đen dưới đáy đại dương sẽ là một công việc khó khăn. Các thợ lặn đã mất nhiều năm để xác định vị trí và trục vớt hộp đen của chuyến bay AF447 của hãng Air France rơi xuống Đại Tây Dương năm 2009. Chuyến bay xấu số MH370 của hãng Malaysian Airlines đã mất tích hơn 2 năm nhưng vẫn chưa được tìm thấy.
Tờ báo trên nói rằng theo hệ thống dữ liệu liên lạc có tên Acars, khói đã xuất hiện ở khu vực nhà vệ sinh và hệ thống điều khiển điện-điện tử của máy bay. Thời điểm mà báo động khói được ghi nhận khớp với thời điểm mà máy bay biến mất khỏi màn hình radar, theo hãng tin CNN.
Dữ liệu này đã cung cấp cho các nhà điều tra thêm thông tin về những gì đã xảy ra trên chuyến bay trước thời điểm chiếc Airbus A320 rơi xuống cùng với 66 hành khách và thành viên phi hành đoàn.
Nhà chức trách Ai Cập ngày 20/5 cũng tuyên bố đã phát hiện trên Địa Trung Hải mảnh vỡ, bộ phận thi thể, và hành lý của hành khách trên chuyến bay gặp nạn trên hành trình từ Paris tới Cairo. Thông tin này đã dập tắt những tia hy vọng mong manh về việc tìm thấy những người còn sống sót.
EgypAir cho biết lực lượng của Ai Cập và các quốc gia khác vẫn đang tiến hành các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ. Hiện hộp đen của chiếc máy bay chưa được tìm thấy.
Nhà chức trách hiện chưa loại trừ bất kỳ khả năng nào gây ra thảm họa này, bao gồm hành động khủng bố hoặc máy bay bị hỏng. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Hàng không Ai Cập nói rằng nhiều khả năng một vụ tấn công khủng bố đã khiến máy bay rơi, thay vì do lỗi kỹ thuật.
Dữ liệu radar của cơ quan kiểm soát không lưu Hy Lạp cho biết, khi đang bay ở độ cao hành trình (cruising altitude) trong điều kiện thời tiết hoàn toàn bình thường, chiếc máy bay đã đột ngột chuyển hướng hai lần, sụt độ cao đột ngột, rồi mất liên lạc.
Phi công của chuyến bay đã không hề gửi tín hiệu khẩn cấp, và liên lạc cuối cùng của họ với kiểm soát không lưu không cho thấy có điều gì bất thường. Các chuyên gia nói rằng, điều này cho thấy đã xảy ra một sự kiện bất ngờ và đột ngột trên máy bay.
“Thông thường, nếu xảy ra lỗi kỹ thuật với động cơ hay vấn đề về áp suất... đã có những công cụ để phi công cảnh báo họ gặp sự cố. Nhưng ở đây không có tín hiệu nào như vậy cả”, Jean-Paul Troadec, người từng đứng đầu cơ quan an toàn hàng không Pháp BEA, nhận định.
Nếu được tìm thấy, hộp đen của máy bay sẽ cung cấp cho các nhà điều tra những thông tin quan trọng phục vụ cho việc xác định nguyên nhân máy bay rơi.
Tình trạng của các mảnh vỡ và mức độ phân tán đã cũng có thể hé lộ một phần nguyên nhân của thảm họa. Nếu các mảnh vỡ nhỏ và phân tán trên diện rộng, có thể máy bay đã nổ tung trước khi rơi xuống, còn nếu các mảnh vỡ có kích thước lớn, có thể máy bay đã còn nguyên khi rơi xuống nước.
Việc tìm kiếm hộp đen dưới đáy đại dương sẽ là một công việc khó khăn. Các thợ lặn đã mất nhiều năm để xác định vị trí và trục vớt hộp đen của chuyến bay AF447 của hãng Air France rơi xuống Đại Tây Dương năm 2009. Chuyến bay xấu số MH370 của hãng Malaysian Airlines đã mất tích hơn 2 năm nhưng vẫn chưa được tìm thấy.