
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 24/12/2025
Đông Phương
18/05/2016, 11:00
Cảng cạn ICD Cổ Bi rộng tới 47,2 ha đã chính thức được khởi công xây dựng tại xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm, Hà Nội
Cảng cạn ICD Cổ Bi rộng tới 47,2 ha đã chính thức được khởi công xây dựng tại xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm, Hà Nội và bắt đầu khai thác từ quý 4/2017. Nơi tập kết, làm thủ tục thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu quy mô lớn này có vị trí cửa ngõ các tuyến giao thông chính, thuận lợi cho doanh nghiệp phía Bắc tập kết hàng hóa trước khi đưa ra cửa khẩu, cảng biển.
Ngày 15/5, Cảng cạn ICD Cổ Bi (Inland Container Depot - điểm thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu nằm trong nội địa) được chủ đầu tư là Công ty TNHH Một thành viên Hanel và Công ty TNHH Tháp Láng Hạ chính thức khởi công xây dựng tại xã Cổ Bi, Gia Lâm.
Theo chủ đầu tư dự án, với mặt bằng đã có và các nhà thầu xây dựng uy tín, kế hoạch hoàn thành đưa Cảng vào hoạt động từ quý 4/2017 là khả thi.
Phát biểu tại lễ khởi công dự án, Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, dự án cảng cạn Cổ Bi có khả năng đón đầu, tiếp nhận nhu cầu trung chuyển cho hàng hóa quá cảnh qua Việt Nam đối với hai tuyến hành lang vận tải xuyên Á. Đồng thời còn là điều kiện tốt để thực hiện cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác hải quan trên địa bàn thành phố, hỗ trợ, tối đa doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa và tạo điều kiện cho phát triển công nghiệp cho toàn Vùng thủ đô.
Ông Nguyễn Quốc Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Hanel cho biết “Hanel và Công ty TNHH Tháp Láng Hạ tiên phong và quyết tâm xây dựng Cảng cạn ICD Cổ Bi trở thành trung tâm có dịch vụ tốt nhất về kho vận, logistics, thủ tục hải quan, giúp các doanh nghiệp trong các khu kinh tế, công nghiệp phía đông Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận tăng khả năng thông quan hàng hóa”.
Cũng theo ông Nguyễn Quốc Bình, cảng cạn ICD quy mô lớn cũng phù hợp với xu hướng sản xuất xuất nhập khẩu không cần kho bãi của nền công nghiệp hiện đại trên thế giới hiện nay. Trong đó, các nhà sản xuất sẽ chọn các cảng nội địa, cảng cạn ICD làm nơi tập kết, trung chuyển và thực hiện các thủ tục xuất khẩu hàng hóa, thay vì xây dựng kho bãi tập kết hàng hóa riêng.
Xu thế này đặt ra yêu cầu về tăng khả năng tăng thông quan hàng hóa, vận chuyển logicstic của hàng hóa trong Vùng thủ đô và các tỉnh phía Bắc, ông Nguyễn Quốc Bình nói.
Theo thiết kế, dự án có tổng diện tích 47,2 ha, được chia thành 2 giai đoạn xây dựng, trong đó đến cuối năm 2017 xây dựng 19,2 ha và từ 2017- 2020 là 28 ha. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn I chỉ tính riêng trong khu vực cảng là hơn 781 tỷ đồng.
Đây là cảng cạn ICD đầu tiên trong số 4 cảng cạn của Hà Nội nằm trong quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 (Cảng ICD Cổ Bi, ICD Đức Thượng, ICD Đông Anh và ICD kết hợp các cảng tổng hợp gồm ICD Khuyến Lương, Hồng Vân, Phù Đổng) được xây dựng.
Cảng cạn ICD Cổ Bi giúp các doanh nghiệp giải phóng hàng nhanh ở cảng biển, tăng khả năng thông quan nhờ các dịch vụ chính: điểm thông quan hàng hóa nội địa, bãi chứa container có hàng, container rỗng và container hàng lạnh, dịch vụ bốc dỡ container, vận chuyển hàng dự án, hàng siêu trường, siêu trọng, làm thủ tục hải quan, làm kho ngoại quan…
Theo thiết kế, khả năng thông quan của Cảng cạn ICD Cổ Bi từ cuối năm 2017-2020 là 380.000 TEUs/năm.
Dự kiến giai đoạn 2, dự án được đầu tư thêm 1.782 tỷ đồng và hoàn thành trong quý 4/2021. Sau khi giai đoạn 2, lượng hàng hóa thông quan khoảng 760.000 TEUs/năm, gấp đôi so với giai đoạn 1.
Với vị trí tiếp giáp QL1, 5B và vành đai 3 của Hà Nội, Cảng cạn ICD Cổ Bi là địa điểm thông quan thuận lợi cho hành hóa xuất nhập khẩu đi/đến các khu kinh tế, công nghiệp trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và trong vùng tam giác châu thổ sông Hồng trước khi đi/đến các cảng biển, cửa khẩu quốc tế tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai.
Hiệp định Thương mại ưu đãi Việt Nam – Mercosur được kỳ vọng sau khi đàm phán và ký kết sẽ tăng khả năng cạnh tranh, tạo cú hích cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường các nước Mercosur nói chung và khu vực Nam Mỹ nói riêng...
Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phát triển mới, đòi hỏi sự bứt phá về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo gắn với phát triển bền vững. ESG không còn là lựa chọn mà đã trở thành “tấm hộ chiếu” giúp doanh nghiệp hội nhập, thu hút vốn và nâng cao năng lực cạnh tranh…
Mở rộng địa giới hành chính và dư địa tăng trưởng sau hợp nhất, Ninh Bình đang tăng tốc thu hút các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp quy mô lớn...
Các giải pháp đại trà, phổ quát thường do các tập đoàn lớn toàn cầu nắm giữ, nhưng lại không phù hợp với những nhu cầu chuyên dụng, đặc thù của Việt Nam. Đây chính là cửa phát triển của doanh nghiệp Việt. Người Việt Nam vốn nhanh nhạy, linh hoạt, phù hợp với tư duy thiết kế và cải tiến liên tục, rất thích hợp để đi theo con đường chuyên biệt hóa và khác biệt hóa...
TP. Hồ Chí Minh đang thúc đẩy hợp tác với Kazakhstan trong các lĩnh vực hàng không, du lịch, tài chính, logistics và kết nối kinh doanh. Trong đó, việc thành lập Tổng Lãnh sự quán Kazakhstan tại TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng trở thành điểm nhấn trong quan hệ song phương năm 2026...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: